Cơ sở lý thuyết và nguyên nhân về hiện tượng òa ga

enestobeer
Bình luận: 75Lượt xem: 40,563

dang phuoc long

Tài xế O-H
Ngoài các lý do trên thì nhiều khi tháo ống hút khí ra, lúc lắp vào thì joan bị hở hoặc làm nứt ống. Không khí bên ngoài sẽ vào ống hút khí vô động cơ qua chổ hở này (lượng gió hút nhiều nên làm tăng phun nhiên liệu tương ứng) cũng là một nguyên nhân thường gặp gây hiện tượng "oà ga".
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Ngoài các lý do trên thì nhiều khi tháo ống hút khí ra, lúc lắp vào thì joan bị hở hoặc làm nứt ống. Không khí bên ngoài sẽ vào ống hút khí vô động cơ qua chổ hở này (lượng gió hút nhiều nên làm tăng phun nhiên liệu tương ứng) cũng là một nguyên nhân thường gặp gây hiện tượng "oà ga".
Ai bảo bác là tăng lượng phun, chả có cơ sở gì cả
 

dang phuoc long

Tài xế O-H
Ai bảo bác là tăng lượng phun, chả có cơ sở gì cả

Mình thì tay nghề và kiến thức cũng hạn hẹp....Vào đây cũng muốn chia sẻ và học hỏi.
Theo mình hiểu, động cơ bình thường thì lượng phun tỉ lệ THUẬN với lượng gió hút vào ( tỉ lệ lượng phun/ lượng gió hút vào đã được cài đặt sẵn ở ECU).
...Nếu hiểu như vậy là chưa đầy đủ, hoặc thiếu sót thì xin bạn hoan hỉ. Nếu có thể được thì nhờ bạn chỉ điểm hoặc chia sẻ thêm với anh em.
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Mình thì tay nghề và kiến thức cũng hạn hẹp....Vào đây cũng muốn chia sẻ và học hỏi.
Theo mình hiểu, động cơ bình thường thì lượng phun tỉ lệ THUẬN với lượng gió hút vào ( tỉ lệ lượng phun/ lượng gió hút vào đã được cài đặt sẵn ở ECU).
...Nếu hiểu như vậy là chưa đầy đủ, hoặc thiếu sót thì xin bạn hoan hỉ. Nếu có thể được thì nhờ bạn chỉ điểm hoặc chia sẻ thêm với anh em.
Vâng ạ! Xin hỏi bác, cái gì để xác định lượng gió vào động cơ?
 

dang phuoc long

Tài xế O-H
Vâng ạ! Xin hỏi bác, cái gì để xác định lượng gió vào động cơ?


Bạn ạ, mình chỉ là thợ, không dám làm thầy như bạn!

Nếu kiến thức, tay nghề bạn thâm sâu thì giảng giải thêm cho anh em có cơ hội nắm rõ hơn...chứ bạn ỡm ờ như ông thầy giáo đi hỏi hỏi học sinh...thì tôi cũng thấy khó quá!...không khéo thì Bạn cho tôi là tỏ ra nguy hiểm thì cũng ngặt.

Thôi thì bạn biết rõ ràng hết thì chịu khó viết hơn hai dòng để nói rõ hơn về cái chủ đề "oà ga" hơn là đi kiểm tra kiến thức hoặc kiểu như dùng biện pháp " Phát vấn" để dẫn học sinh vào chủ đề bài học Bạn ạ!
 

quanghungmufc

Tài xế O-H
Bạn ạ, mình chỉ là thợ, không dám làm thầy như bạn!

Nếu kiến thức, tay nghề bạn thâm sâu thì giảng giải thêm cho anh em có cơ hội nắm rõ hơn...chứ bạn ỡm ờ như ông thầy giáo đi hỏi hỏi học sinh...thì tôi cũng thấy khó quá!...không khéo thì Bạn cho tôi là tỏ ra nguy hiểm thì cũng ngặt.

Thôi thì bạn biết rõ ràng hết thì chịu khó viết hơn hai dòng để nói rõ hơn về cái chủ đề "oà ga" hơn là đi kiểm tra kiến thức hoặc kiểu như dùng biện pháp " Phát vấn" để dẫn học sinh vào chủ đề bài học Bạn ạ!
Cụ ấy muốn cụ tự tìm hiểu để thấm vấn đề hơn đấy ạ!! còn vấn đề của cụ thì cháu có thể tạm giải thích ntn: lượng phun cơ bản của động cơ đc xác định từ hai thông số cơ bản là tốc độ động cơ và lượng không khí nạp vào động cơ, nếu nói sơ sài như vậy thì sẽ như cụ hiểu là lượng phun tỉ lệ thuận với lượng khí vào động cơ. Nhưng vấn đề ở đây là ECU nhận biết lượng khí nạp vào động cơ thông qua cảm biến, đối với cảm biến lưu lượng khí nạp(MAF) thì nếu bị hở đường ống nạp sau cảm biến thì lượng không khí vào động cơ sẽ tăng nhưng lượng không khí mà ECU nhận biết không hề tăng vì cảm biến không nhận biết được sự tăng này thậm chí là còn giảm, vậy nên lượng phun sẽ không tăng như cụ nghĩ. Còn nếu cảm biến là loại cảm biến áp suất (MAP) thì việc hở đường ống nạp sẽ không ảnh hưởng đến giá trị đo được của cảm biến. Cháu tạm giải thích như vậy, nếu có gì thắc mắc cụ cứ đưa ra ý kiến??
 

dang phuoc long

Tài xế O-H
Cụ ấy muốn cụ tự tìm hiểu để thấm vấn đề hơn đấy ạ!! còn vấn đề của cụ thì cháu có thể tạm giải thích ntn: lượng phun cơ bản của động cơ đc xác định từ hai thông số cơ bản là tốc độ động cơ và lượng không khí nạp vào động cơ, nếu nói sơ sài như vậy thì sẽ như cụ hiểu là lượng phun tỉ lệ thuận với lượng khí vào động cơ. Nhưng vấn đề ở đây là ECU nhận biết lượng khí nạp vào động cơ thông qua cảm biến, đối với cảm biến lưu lượng khí nạp(MAF) thì nếu bị hở đường ống nạp sau cảm biến thì lượng không khí vào động cơ sẽ tăng nhưng lượng không khí mà ECU nhận biết không hề tăng vì cảm biến không nhận biết được sự tăng này thậm chí là còn giảm, vậy nên lượng phun sẽ không tăng như cụ nghĩ. Còn nếu cảm biến là loại cảm biến áp suất (MAP) thì việc hở đường ống nạp sẽ không ảnh hưởng đến giá trị đo được của cảm biến. Cháu tạm giải thích như vậy, nếu có gì thắc mắc cụ cứ đưa ra ý kiến??

Cảm ơn Bạn rất nhiều vì đã giải thích tường tận!

Theo mình hiểu thì lượng gió đi vào trong động cơ không những được nhận biết qua cảm biến ngõ vào, mà còn được nhận biết qua cảm biến Lambda ở ngõ ra. Cảm biến này ảnh lớn ở dải tốc độc thấp. Tỉ lệ giàu nghèo của hỗn hợp còn được xác định qua cảm biến này và ECU sẽ hiệu chỉnh lượng phun phù hợp.

Người ta thường chỉ chú ý ngõ vào đôi khi quên mất ngõ ra, nên khi kiểm định cảm biến hoặc vệ sinh đường vào thì phải kiểm định và vệ sinh luôn đường ra.

Nếu hở đường ống nạp thì tốc độ động cơ tăng lên đáng kể ở chế độ cầm chừng. Nếu kiểm định động cơ bằng máy quét hiển thị xung thì thấy rõ điều này.
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Bạn ạ, mình chỉ là thợ, không dám làm thầy như bạn!

Nếu kiến thức, tay nghề bạn thâm sâu thì giảng giải thêm cho anh em có cơ hội nắm rõ hơn...chứ bạn ỡm ờ như ông thầy giáo đi hỏi hỏi học sinh...thì tôi cũng thấy khó quá!...không khéo thì Bạn cho tôi là tỏ ra nguy hiểm thì cũng ngặt.

Thôi thì bạn biết rõ ràng hết thì chịu khó viết hơn hai dòng để nói rõ hơn về cái chủ đề "oà ga" hơn là đi kiểm tra kiến thức hoặc kiểu như dùng biện pháp " Phát vấn" để dẫn học sinh vào chủ đề bài học Bạn ạ!
- Vậy là muốn nói thêm để bác tự hiểu ra vấn đề thì đã bị bác khóa mõm rồi
- Tôi thấy buồn
- Xin lỗi, vì tôi cũng chỉ là thằng thợ máy như bác mà thôi. Thích thì nói chơi, chứ chẳng dạy dỗ gì cả, vì dạy thì phải có tiền
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Cảm ơn Bạn rất nhiều vì đã giải thích tường tận!

Theo mình hiểu thì lượng gió đi vào trong động cơ không những được nhận biết qua cảm biến ngõ vào, mà còn được nhận biết qua cảm biến Lambda ở ngõ ra. Cảm biến này ảnh lớn ở dải tốc độc thấp. Tỉ lệ giàu nghèo của hỗn hợp còn được xác định qua cảm biến này và ECU sẽ hiệu chỉnh lượng phun phù hợp.

Người ta thường chỉ chú ý ngõ vào đôi khi quên mất ngõ ra, nên khi kiểm định cảm biến hoặc vệ sinh đường vào thì phải kiểm định và vệ sinh luôn đường ra.

Nếu hở đường ống nạp thì tốc độ động cơ tăng lên đáng kể ở chế độ cầm chừng. Nếu kiểm định động cơ bằng máy quét hiển thị xung thì thấy rõ điều này.
Xin hỏi bác:
- Cảm biến Lambda nằm ở đâu?
- Cảm biến này xác định lượng gió bằng cách nào?
- Tại sao hở ống nạp thì tốc độ động cơ lại tăng lên (máy đo gió bằng MAF nhé)?
 

dang phuoc long

Tài xế O-H
- Vậy là muốn nói thêm để bác tự hiểu ra vấn đề thì đã bị bác khóa mõm rồi
- Tôi thấy buồn
- Xin lỗi, vì tôi cũng chỉ là thằng thợ máy như bác mà thôi. Thích thì nói chơi, chứ chẳng dạy dỗ gì cả, vì dạy thì phải có tiền

Thành thật xin lỗi bạn!... Nếu lỡ lời có mộ phạm thì xin bạn vui vẻ bỏ qua nhé!
Chúc vui.
 

dang phuoc long

Tài xế O-H
Xin hỏi bác:
- Cảm biến Lambda nằm ở đâu?
- Cảm biến này xác định lượng gió bằng cách nào?
- Tại sao hở ống nạp thì tốc độ động cơ lại tăng lên (máy đo gió bằng MAF nhé)?

Bạn không chịu giảng giải mà tiếp tục truy vấn... Lý thuyết mình cũng hạn chế....Mình chỉ là muốn trao đổi và đóng góp thêm cho chủ đề mà thôi.

Tiền thì mình không có để mà học hỏi thêm từ Bạn. Thì thôi, xin thua bạn!
 

hoangtrieu

Tài xế O-H
nhân tiện chủ đề òa ga máy bác cho e hỏi e làm xe 500kg giải phóng xe không báo lổi gì hết nhưng bị òa ga lúc khởi động máy nổ lên rồi là mất hẳn nổ lại bình thường...nhưng có lúc khởi động lên ga òa rất to 1 lúc lâu rồi mới lại bình thường...cục bù ga e đã thay mới...nói chung những cái cần thiết e đã kiểm tra và vệ sinh hết rồi..nhưng bị là bị nóng nguội gì cũng bù mà bù 1 tí lúc khởi động là mất hẳn rất khó chịu bác nào có cao kiến giúp e với ạ
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Bạn không giảng giải mà tiếp tục truy vấn... Lý thuyết mình cũng hạn chế...Thì thôi, xin thua bạn!
Tôi truy vấn vì tôi không hiểu được ý bác. Không biết thì hỏi. Hỏi quyền tôi, trả lời là quyền bác, bác không thích trả lời thì tôi cũng chả làm gì bác được
Tôi chưa thấy cảm biến Lambda mà xác định được lượng khí nạp như bác nói. Thấy lạ thì hỏi, thế thôi. Bác biết thì nói, không biết thì không nói nữa. Nhưng nói chung, nên biết rõ những điều mình nói
 

dang phuoc long

Tài xế O-H
Tôi truy vấn vì tôi không hiểu được ý bác. Không biết thì hỏi. Hỏi quyền tôi, trả lời là quyền bác, bác không thích trả lời thì tôi cũng chả làm gì bác được
Tôi chưa thấy cảm biến Lambda mà xác định được lượng khí nạp như bác nói. Thấy lạ thì hỏi, thế thôi. Bác biết thì nói, không biết thì không nói nữa. Nhưng nói chung, nên biết rõ những điều mình nói

Trong board này mà nói " Lambda xác định lưu lượng khí nạp" thì chắc bị uýnh vỡ đầu đầu quá ( đã type sửa lại, mong bạn đọc và hiểu ý).

Nếu chỉ thấy đúng mới nói thì cũng khó Bạn à...Một diễn đàn thì khác một toà án! Mình vẫn có thể nói sai...cũng nhờ đó mà mới học hỏi thêm nhiều điều! Cái này thì chắc chắn Bạn phải đồng ý với tôi thôi!
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Trong board này mà nói " Lambda xác định lưu lượng khí nạp" thì chắc bị uýnh vỡ đầu đầu quá ( đã type sửa lại, mong bạn đọc và hiểu ý).

Nếu chỉ thấy đúng mới nói thì cũng khó Bạn à...Một diễn đàn thì khác một toà án! Mình vẫn có thể nói sai...cũng nhờ đó mà mới học hỏi thêm nhiều điều! Cái này thì chắc chắn Bạn phải đồng ý với tôi thôi!
Ơ thế nói sai thì được, hỏi kỹ thì không được là sao!!! Cũng bằng cách truy vấn mà tôi biết được nhiều đấy. Tôi thích học bằng kiểu hỏi này.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên