Có nên vừa nổ máy vừa kích bình cứu hộ xe khác ?

X
Bình luận: 14Lượt xem: 7,693

XM131

Tài xế O-H
Em đọc ở đâu đó rằng, khi kích bình cứu hộ xe khác thì xe đi cứu cần nổ máy.... Việc làm này, theo phân tích của em có ưu và nhược sau:
- ưu: phòng xe đi cứu không bị tình trạng không đề lại được sau khi kích cứu xe khác.

- nhược: vừa nổ máy vừa kích xe khác thì lúc đó máy phát xe đi kích sẽ bị ngắn mạch, quá dòng, quá tải ... nguy hiểm đến máy phát xe đi cứu.
20190711_090530.jpg


Giải thích thì dài mà không phải ai cũng hiểu nên em không giải thích, mà theo quan điểm của em, Tóm lại:

1. Khi kích bình cho xe khác thì tốt nhất là tắt máy. Hoặc, vẫn nổ máy nhưng rút giắc của máy phát ra (tháo 1 giắc nguồn MF ra hay giắc khiển của tiết chế gì đều được)

2. Nếu có điều kiện nên kiểm tra/đo điện áp bình xe bị yếu bình, nếu bình tụt quá đến nỗi không sáng được cái đèn nào thì không nên kích vì khi cặp vào sẽ nguy hiểm cho cả hai xe; giải pháp là lắp bình khác hoặc lúc đó cần nạp từ từ chứ không cặp trực tiếp được (vấn đề phức tạp, em không bàn ở đây).

3. Điểm mát muốn cặp vào cọc mát vỏ máy hay cọc bình đều như nhau.

Mời các bác nêu quan điểm, kinh nghiệm của mình và biện pháp phù hợp hơn (nếu có)
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Em đọc ở đâu đó rằng, khi kích bình cứu hộ xe khác thì xe đi cứu cần nổ máy.... Việc làm này, theo phân tích của em có ưu và nhược sau:
- ưu: phòng xe đi cứu không bị tình trạng không đề lại được sau khi kích cứu xe khác.

- nhược: vừa nổ máy vừa kích xe khác thì lúc đó máy phát xe đi kích sẽ bị ngắn mạch, quá dòng, quá tải ... nguy hiểm đến máy phát xe đi cứu.
View attachment 95884

Giải thích thì dài mà không phải ai cũng hiểu nên em không giải thích, mà theo quan điểm của em, Tóm lại:

1. Khi kích bình cho xe khác thì tốt nhất là tắt máy. Hoặc, vẫn nổ máy nhưng rút giắc của máy phát ra (tháo 1 giắc nguồn MF ra hay giắc khiển của tiết chế gì đều được)

2. Nếu có điều kiện nên kiểm tra/đo điện áp bình xe bị yếu bình, nếu bình tụt quá đến nỗi không sáng được cái đèn nào thì không nên kích vì khi cặp vào sẽ nguy hiểm cho cả hai xe; giải pháp là lắp bình khác hoặc lúc đó cần nạp từ từ chứ không cặp trực tiếp được (vấn đề phức tạp, em không bàn ở đây).

3. Điểm mát muốn cặp vào cọc mát vỏ máy hay cọc bình đều như nhau.

Mời các bác nêu quan điểm, kinh nghiệm của mình và biện pháp phù hợp hơn (nếu có)
Bác nói đúng. Tuy nhiên, tình trạng quá tải với máy phát điện là rất ngắn, không đủ gây hư hỏng đâu. Thông thường, khi cứu xe khác, tôi thường câu cho bình điện xe kia một lúc để trữ điện trước khi bắn. Kẹp một lúc, rồi bật khóa một lúc rồi mới chơi, tất nhiên là tắt đèn , còi, điều hòa.., thậm chí không đạp ohanh, trừ khi là khởi động nút bấm. Mức độ đói điện của xe kia có thể nhận ra khi kẹp bằng cách nhìn tia lửa đầu kẹp, hoặc sự tụt tạm thời của tua máy xe đi cứu. Nên có xe kẹp chơi luôn, có xe vài phút...
 

XM131

Tài xế O-H
Bác nói đúng. Tuy nhiên, tình trạng quá tải với máy phát điện là rất ngắn, không đủ gây hư hỏng đâu. Thông thường, khi cứu xe khác, tôi thường câu cho bình điện xe kia một lúc để trữ điện trước khi bắn. Kẹp một lúc, rồi bật khóa một lúc rồi mới chơi, tất nhiên là tắt đèn , còi, điều hòa.., thậm chí không đạp ohanh, trừ khi là khởi động nút bấm. Mức độ đói điện của xe kia có thể nhận ra khi kẹp bằng cách nhìn tia lửa đầu kẹp, hoặc sự tụt tạm thời của tua máy xe đi cứu. Nên có xe kẹp chơi luôn, có xe vài phút...
Thanks bác đã chia sẽ kinh nghiệm. Trước kia em cũng làm như bác, nhưng đợt vừa rồi em mới tèo con diot (con trong hình đó; dĩ nhiên là em chỉ suy luận kiểu loại trừ và chút tính toán ngắn mạch trên lý thuyết thôi vì nó không chết ngay mà vài hôm sau mới chết nên không khẳng đinh 100% được). Mà vì không kiểm soát được dòng qua máy phát lúc khởi động xe kia nên nên từ nay em không "chơi" kiểu đó nữa đâu hihi ^^
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Thanks bác đã chia sẽ kinh nghiệm. Trước kia em cũng làm như bác, nhưng đợt vừa rồi em mới tèo con diot (con trong hình đó; dĩ nhiên là em chỉ suy luận kiểu loại trừ và chút tính toán ngắn mạch trên lý thuyết thôi vì nó không chết ngay mà vài hôm sau mới chết nên không khẳng đinh 100% được). Mà vì không kiểm soát được dòng qua máy phát lúc khởi động xe kia nên nên từ nay em không "chơi" kiểu đó nữa đâu hihi ^^
Trừ khi bình điện bị chập. Còn không thì bác để kẹp nổ nạp tầm 10 phút, là bắn được
 

TunhanDo

Tài xế O-H
Em đọc ở đâu đó rằng, khi kích bình cứu hộ xe khác thì xe đi cứu cần nổ máy.... Việc làm này, theo phân tích của em có ưu và nhược sau:
- ưu: phòng xe đi cứu không bị tình trạng không đề lại được sau khi kích cứu xe khác.

- nhược: vừa nổ máy vừa kích xe khác thì lúc đó máy phát xe đi kích sẽ bị ngắn mạch, quá dòng, quá tải ... nguy hiểm đến máy phát xe đi cứu.
View attachment 95884

Giải thích thì dài mà không phải ai cũng hiểu nên em không giải thích, mà theo quan điểm của em, Tóm lại:

1. Khi kích bình cho xe khác thì tốt nhất là tắt máy. Hoặc, vẫn nổ máy nhưng rút giắc của máy phát ra (tháo 1 giắc nguồn MF ra hay giắc khiển của tiết chế gì đều được)

2. Nếu có điều kiện nên kiểm tra/đo điện áp bình xe bị yếu bình, nếu bình tụt quá đến nỗi không sáng được cái đèn nào thì không nên kích vì khi cặp vào sẽ nguy hiểm cho cả hai xe; giải pháp là lắp bình khác hoặc lúc đó cần nạp từ từ chứ không cặp trực tiếp được (vấn đề phức tạp, em không bàn ở đây).

3. Điểm mát muốn cặp vào cọc mát vỏ máy hay cọc bình đều như nhau.

Mời các bác nêu quan điểm, kinh nghiệm của mình và biện pháp phù hợp hơn (nếu có)
Cách tốt nhất là nên có nguồn điện riêng (Jumper pack) để kích bình cứu hộ.
 

Boybet

Tài xế O-H
e đi kích nếu đi xe máy thì chở bình khác theo.
đi ô tô thì kẹp vô xe khác tầm 5-10 phút xạc cho xe khác luôn rồi với nổ.
chưa gặp tình trạng như bác.
 

chu_thodien

Tài xế O-H
Em cũng đã từng kích nổ xe vài lần, hiện tại thì chưa gặp vấn đề gì ạ.
Theo hiểu biết hạn hẹp của em, điều quan trọng nhất là kẹp đúng, sau đó nên để bình nó sạc lại chút rồi mới nổ máy. Em thì bình thường để xe cứu hộ nổ máy, đạp ga lên chừng 1000 vg/ph là vừa và giữ ổn định. Tắt hết các phụ tải không cần thiết trên xe đi.

Còn tại sao con diot của bác chết thì theo cảm quan của em, có thể bị chập điện ạ.
 

TuyetNghiaYB

Tài xế O-H
Em cũng đã từng kích nổ xe vài lần, hiện tại thì chưa gặp vấn đề gì ạ.
Theo hiểu biết hạn hẹp của em, điều quan trọng nhất là kẹp đúng, sau đó nên để bình nó sạc lại chút rồi mới nổ máy. Em thì bình thường để xe cứu hộ nổ máy, đạp ga lên chừng 1000 vg/ph là vừa và giữ ổn định. Tắt hết các phụ tải không cần thiết trên xe đi.

Còn tại sao con diot của bác chết thì theo cảm quan của em, có thể bị chập điện ạ.
Chập điện theo bác có do mình câu ngược cọc không bác.hay là do quá tải hoặc mát tiếp xúc kém có dẫn đến diode nổ không ạk
 

chu_thodien

Tài xế O-H
Chập điện theo bác có do mình câu ngược cọc không bác.hay là do quá tải hoặc mát tiếp xúc kém có dẫn đến diode nổ không ạk
Đấu ngược cọc thì em nghĩ là có thể ạ, vì khi đấu ngược như thế, máy phát và bình của xe yếu coi như mắc song song. Mà lại mắc nối tiếp với một nguồn khác rồi ngắn mạch lại thì dòng sẽ tăng cao. Có thể làm hỏng diod được ạ.

Còn các trường hợp khác như bác bảo mát tiếp xúc kém. Ý bác là mát của dây câu hay mát của cọc bình được câu, hay mát của máy phát ạ?
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên