Có nên tự pha trộn để thay đổi độ nhớt của dầu?

nhotnhapkhau123
Bình luận: 3Lượt xem: 1,709

nhotnhapkhau123

Tài xế O-H
Hỏi: Liệu tôi có thể pha trộn hai loại dầu để làm giảm độ nhớt của dầu khoáng không? Ví dụ, tôi có một loại dầu có độ nhớt là 68 và muốn thay đổi nó thành độ nhớt 32.

Tôi biết một cách là trộn nó với cùng một loại dầu từ cùng một nhà sản xuất có độ nhớt thấp hơn. Một số ý kiến đã đề nghị trộn nó với nhiên liệu.

[Esterlube-Lubricant]-co-nen-tu-pha-tron-de-thay-doi-do-nhot-cau-dau-nhot-01.png

Chuyên gia trả lời:

Khi nói đến bôi trơn, độ nhớt của dầu được coi là thông số quan trọng nhất. Tính năng chính yếu của dầu bôi trơn là tạo và duy trì màng bôi trơn giữa hai bề mặt kim loại chuyển động, và tính năng này phụ thuộc vào độ nhớt của dầu. Luôn đảm bảo rằng độ nhớt của dầu được sử dụng đáp ứng các khuyến nghị của nhà sản xuất thiết bị gốc.

[Esterlube-Lubricant]-co-nen-tu-pha-tron-de-thay-doi-do-nhot-cau-dau-nhot-02.png

Dầu nhờn hiệu suất cao ngày nay được sản xuất với sự tính toán chi tiết và cẩn thận về tỷ lệ pha trộn giữa các chất phụ gia với nhau và giữa toàn bộ nhóm phụ gia với dầu gốc. Tỷ lệ cân bằng này đã được tính toán tỷ mỷ để phù hợp nhất cho yêu cầu về độ nhớt của từng loại thiết bị cụ thể. Khi chúng ta tự trộn dầu nhớt với nhiên liệu hoặc các loại chất bôi trơn khác, sự cân bằng này thường bị phá vỡ làm nảy sinh các vấn đề cơ học dẫn đến giảm tuổi thọ của thiết bị, động cơ.

Vì vậy, lời khuyên là bạn không nên pha trộn lại dầu nhớt thành phẩm. Điều tốt nhất nên làm nếu muốn có loại dầu có độ nhớt thấp hơn hoặc cao hơn để phù hợp với nhu cầu của bạn là…mua đúng loại dầu có độ nhớt đó, chúng luôn có sẵn.

Trường hợp bạn vẫn muốn tự pha trộn lại, tôi khuyên bạn hãy đọc kỹ khuyến cáo của nhà sản xuất thiết bị - máy móc của bạn trước khi tiến hành.

Nếu bạn đã kiểm tra các khuyến nghị của nhà sản xuất thiết bị và pha trộn để giảm độ nhớt của dầu là một lựa chọn có được nhắc đến, thì bạn có thể tiến hành nhưng nên rất thận trọng. Lời khuyên là: chỉ pha trộn những loại dầu nhớt trong cùng dòng sản phẩm của cùng một thương hiệu (hãng sản xuất).

Khi trộn dầu, điều quan trọng là phải xem xét độ nhớt mong muốn cũng như khả năng tương thích của chất bôi trơn cần pha thêm với sản phẩm dùng để pha trộn. Không chỉ có nguy cơ không tương thích mà còn mất đi việc kết màng bảo vệ mà loại dầu này đang được thiết lập để chỉ cung cấp ở mức độ nhớt nhất định, ví dụ như 68 chứ không phải ở 32.

Bạn có thể tìm thấy các biểu đồ trên internet để giúp xác định tỷ lệ pha trộn chính xác. Ví dụ, nếu bạn trộn dầu có độ nhớt 68 với dầu có độ nhớt 22, tỷ lệ cần để đạt được độ nhớt 32 là 65% dầu có độ nhớt 68 + 35% dầu có độ nhớt 22.

[Esterlube-Lubricant]-co-nen-tu-pha-tron-de-thay-doi-do-nhot-cau-dau-nhot.png

Khuyến cáo là không nên trộn nhiên liệu với dầu vì nhiên liệu sẽ không có công thức tương tự như dầu nhờn. Ngoài ra, điểm chớp cháy của nhiên liệu rất thấp so với chất bôi trơn, điều này có thể tạo ra nguy cơ hỏa hoạn.

Sau khi hoàn thành hỗn hợp, đo độ nhớt của hỗn hợp để đảm bảo bạn đã đạt được mục tiêu của mình. Bạn cũng có thể muốn kiểm tra lại độ nhớt sau vài giờ hoạt động của thiết bị.

Trên đây là một vài thông tin do mình sưu tầm xin gửi đến các bạn tham khảo khi sử dụng một chiếc xe. Hãy “Yêu xe như con, quý xe như máu - Phía trước tay lái là sự sống”. Chúc các bác tài vạn dặm bình an.

Theo: Machinery Lubrication - "Can an Oil's Viscosity be Reduced?"​
 

Hoàng Nhật

Tài xế O-H
Chỗ này chưa hiểu lắm bác ạ, độ chớp cháy thấp mà lại dễ sinh hỏa hoạn
(Ngoài ra, điểm chớp cháy của nhiên liệu rất thấp so với chất bôi trơn, điều này có thể tạo ra nguy cơ)
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên