Chơi âm thanh xe hơi

A
Bình luận: 2Lượt xem: 2,481

auto_vnn

Thành viên O-H
TP - Cuối tháng 10/2009, những cao thủ của giới âm thanh xe hơi Việt Nam đã tụ tập về TP HCM để đọ tài cao thấp.
Dù chỉ là cuộc đua đầu tiên và mang dáng dấp của một sân chơi nhiều hơn là đấu trường nhưng dân nghiện âm thanh xe đã có dịp nghe, thấy và cả sờ những thành tựu đỉnh cao của làng âm thanh xe hơi Việt Nam. Tuy nhiên để có được cuộc thi này thì giới chơi âm thanh xe đã trải qua khá nhiều hỉ, nộ, ái, ố…
Thú chơi công phu
Những dàn âm thanh khủng trên xe hơiPhong trào chơi âm thanh xe hơi rộ lên từ năm 2000, khi giới mê xe xem chiếc xế của mình như một ngôi nhà di động, nhà hát tại… xe bắt đầu chán ngán với những chiếc loa bé tí, toàn âm thanh mô nô lắp sẵn.
Theo kinh nghiệm của dân chơi xe thì những dòng xe dưới 35.000 USD/chiếc trở xuống đang bán tại Việt Nam chỉ hợp với người có nhu cầu thấp, miễn sao có nhạc là được. Trên những mẫu xe sang hơn như Ford Mondeo, Toyota Camry, BMW serie 3, Mercedes C-class… gắn thiết bị trang âm đều thuộc loại khá nhưng với nhiều vị vẫn công suất vẫn quá bé, bass quá yếu hay nghe kỹ vẫn thiêu thiếu thứ gì.
Còn những dòng sang cỡ Mer E, Lexus, Audi, Porsche, Lamborghini…trở lên thì theo nhiều dân chơi khó tính vẫn là đồ lắp sẵn, dù sang đó nhưng theo thị hiếu chung. Mỗi người có gu của mình, còn xe thì theo gu của hãng nên phong trào độ âm thanh xe hơi ngày càng phát triển mạnh.
Thời gian đầu, cách cải thiện âm thanh kinh tế nhất vẫn là giữ nguyên cấu hình hãng lắp sẵn và bổ sung bộ loa đa tần hiệu JBL, Nakamichi, Boss hay Kenwood. Chơi đơn giản kiểu này, chủ xe chỉ tốn không quá 500 USD và khoảng 30 phút là có thể mở loa dập ầm ầm dọa người đi đường.
Còn muốn âm thanh có nền và chắc khoẻ hơn để cảm nhận được xung âm từ lưng ghế hoặc vành lái, phải bỏ thêm vài trăm USD chơi thêm cụm siêu trầm. Hiện trên thị trường mới xuất hiện hàng loạt subwoofer mẫu mã hầm hố cũng nhiều mà duyên dáng cũng chẳng ít, âm thanh ấn tượng với những thương hiệu đẳng cấp như JBL, Nakamichi và Infinity.
Sinh ra để lắp trên xe hơi nên những thiết bị này được thiết kế kiểu thùng loa tích hợp ampli, gọn gàng và có nhiều cách gắn khá chắc chắn trong xe, đảm bảo chủ nhân chạy 100/km giờ loa vẫn nguyên vẹn. Với những dòng xe sang cỡ 50.000 USD trở lên thì bàn tay của giới độ âm thanh ít phải can thiệp hơn do khi sản xuất hãng cũng tính đến tiền nào của ấy. Hơn nữa phải đem những BMW, Mer hay Camry cả tỷ bạc ra để thí nghiệm, thỏa mãn thính giác thì rất nhiều dân chơi e dè.
Dân mê nhạc và giới độ xe cũng đồng quan điểm là mày mò trên những dòng xe 500-700 triệu trở xuống nếu có mệnh hệ gì đỡ phí của hơn. Còn theo ông Trần Văn Lâm (TP HCM) một tay chơi đã đoạt giải trong cuộc thi âm thanh xe hơi tháng 10/2009 thì thú chơi này chỉ tiền không chưa đủ và khó cải biên trên xe bạc tỷ do túi tiền của nhiều dân chơi có hạn. Tại cuộc thi âm thanh xe hơi trên, hầu hết những cao thủ tham gia đều sỡ hữu những chiếc xe thường thường bậc trung, hiếm có xe trên tỷ bạc (không tính dàn âm thanh đi kèm- NV).
Cuộc đua chưa thấy đích
Theo anh Bình Era, một người chơi hi-end có tiếng tại Sài Gòn thì nét quyến rũ của thú chơi này chính là sự không hoàn hảo trong lĩnh vực tái tạo âm thanh. Người chơi sẽ luôn đạt được những đỉnh cao mới với tư cách người nghe lẫn vai trò của người nghiên cứu lắp ráp thiết bị. Đó là một cuộc đua không đến được đích cuối.
Đó cũng là lý do vì sao khoảng 10 năm trước một bộ dàn dưới 20 triệu đã đủ làm đại đa số hài lòng. Còn nay thì mặc cho giá thiết bị đã giảm khá nhanh nhưng không ít dàn đã lên tới mức 25.000-30.000 USD, ngang giá một chiếc xe hạng trung. Nhiều xe có mặt trong cuộc so tài trên chỉ là Mazda 3, Honda Civic hay BMW đã chạy vài năm chỉ có giá dưới 35.000 USD nhưng có chiếc chơi hẳn bộ dàn 25.000-27.000 USD!
Thời gian nửa tiếng cho một dàn âm thanh ngày trước cũng đang nhường chỗ dần cho những ông chủ sẵn sàng bỏ ra cả tháng để nghiên cứu, độ đồ và lắp đặt sau 4,5 lần mới ưng ý. Chưa kể có người lắp xong thấy bộ khác hay cách ráp khác phù hợp hơn sẵn sàng bỏ đi lắp lại! Chỉ cần đọc qua những tiểu tiết sau, người mới vào cuộc chơi âm thanh xe hơi rất dễ choáng.
Để bảo toàn công suất và độ trung thực của tín hiệu xuất ra loa, cần loại dây dẫn chuyên dùng để kết nối các phần tử trong hệ thống âm thanh, chúng được làm bằng kim loại nguyên chất (đồng, bạc, vàng,...), bọc bằng những chất liệu siêu bền, chống nhiễu, chịu nhiệt,...
Giá của một mét dây trong hệ thống có thể lên tới 100-200 USD. Dây này thường có các đầu giắc cắm hoặc càng cua tiêu chuẩn mạ vàng. Trong hệ thống âm thanh xe hơi rất dễ lạc vào mê hồn trận với nào là đầu Head unit, EQ, cross-over, amplyfier, speaker…Dân mê âm thanh xe thường lắp khoang xe một hệ thống audio hài hoà, đầy đủ đầu đọc, ampli, loa treble/trung/bass, có giá ít nhất vài ngàn USD đủ để làm hài lòng những thính giả khó tính.
Còn những tay chơi sành điệu và rủng rỉnh tiền bạc thì chẳng ngại gì chi tới cả chục USD để có một hệ thống siêu sang gắn mác Alpine, Infinity, Nakamichi. Audison, Pionner mà ngay cả dân chơi nhạc hi-end cũng khó coi thường. Với họ thì mày mò, nghiên cứu và rút ra từ nhiều bài học thương đau mới có được một dàn âm thanh độc, đủ sức đi thi.
Trên các diễn dàn về xe không thiếu những bài học …phí khá đắt. Nick E. viết “Có lần em đi lắp cái amplyfier ở chỗ bác M.K, bác ý chỉnh gain của amplyfier lớn quá, về nhà em cắm ipod vào và bấm nút play thì bùm ôi thôi, tháo loa ra đã thấy dập vành màng loa của quả loa 350 USD.
Lần khác các bác ở T.Đ lắp giúp cặp loa sau, chẳng căn chỉnh gain của amplifier gì cả, lúc bật lên nghe nhạc mạnh cứ nghe tiếng pạch, pạch ở loa sau, hỏi các bác ấy thì bảo là do loa khoẻ quá mà cốp sau tôn mỏng nên mới có tiếng kêu đấy. Sau một thời gian em kiểm tra thấy màng loa gẫy dập hết cả, thấy ân hận quá vì mình được học hành đến đầu, đến đũa mà chủ quan đi nghe mấy bác tô-vít xui dại, hehe!”.
Ông Phan Anh Tuấn, một dân chơi âm thanh xe hơi tại TP HCM đã hơn 40 năm chia sẻ “Đây là một thú chơi tinh tế, đòi hỏi năng lực thẩm âm, sự hiểu biết về thiết bị và kỹ thuật trang âm. Nếu đi từ con số không thì tiền bạc và sức lực bỏ ra không nhỏ mà chưa chắc đã vừa ý. Còn được liệt vào hàng cao thủ tôi đồ cả Việt Nam này chỉ vài chục vị. Tiền không chưa đủ mà rất cần đam mê.
Như đồ độc, hay và xịn bao giờ cũng hiếm và đắt, phải tìm cả năm trời hay bay ra nước ngoài để mắt thấy, tai nghe, tay sờ và rước chúng về”. Có không ít vị chơi xe bạc tỷ, độ dàn âm thanh và cả màn hình DVD hoành tráng tốn vài trăm triệu nhưng với dân chơi thì vẫn là học trò mới vì nghe không đã, thiếu chiều sâu mà thừa khoe khoang.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên