Chiếc BMW iX5 Protection VR6 chạy bằng khí hydro có khả năng chống đạn theo đúng nghĩa đen

TaGiaHien
Bình luận: 5Lượt xem: 1,928

TaGiaHien

Tài xế O-H
Các phương tiện an ninh, được thiết kế để chống lại ngay cả cuộc tấn công quyết liệt nhất, hiếm khi được trưng bày hoặc thậm chí thảo luận tại các triển lãm ô tô. Nhưng tại triển lãm IAA gần đây ở Munich, BMW đã tiết lộ chi tiết về một mẫu concept mới nhất không chỉ là bằng chứng về chống đạn (và nhiều thứ khác), mà còn được cung cấp bởi hệ thống pin nhiên liệu hydro.

BMW-iX5-chay-bang-khi-hydro-co-kha-nang-chong-dan (6).jpg
Có thể dễ dàng cho rằng việc bảo vệ một chiếc xe khỏi sự tấn công chỉ đơn giản như việc thêm một số tấm thép và kính giáp, nhưng thực tế còn phức tạp hơn thế. Điều gì sẽ xảy ra nếu động cơ hoặc hệ thống làm mát bị hỏng (dễ hỏng) và chiếc xe trở thành một cái hộp? Còn về lựu đạn cầm tay, hoặc tệ hơn thế nữa? Cũng như bao gồm tất cả các tùy chọn, xe an ninh phải trông giống như các phiên bản sản xuất bình thường mà từ đó chúng được tạo ra và có ưu điểm vượt trội, nhanh và xử lý tốt.

Với iX5 Hydrogen Protection VR6, BMW muốn chứng tỏ rằng có thể có một phương tiện bảo vệ được chứng nhận đầy đủ mà cũng không phát thải. VR6 là cấp 'khả năng chống đạn' được chỉ định bởi Hiệp hội các Trung tâm Thử nghiệm Vật liệu và Kết cấu chống Tấn công (còn được gọi là VPAM). BMW X5 Protection VR6 hiện tại được khẳng định là phương tiện bảo vệ cá nhân 'SAV' sang trọng bán chạy nhất trên thế giới, nhưng điểm khác biệt mới với phiên bản BMW iX5 Protection VR6 là nó được cung cấp bởi hệ thống pin nhiên liệu hydro, thay vì Động cơ xăng V8 Twinpower M, 523 Hp của VR6 thông thường.

BMW-iX5-chay-bang-khi-hydro-co-kha-nang-chong-dan (3).jpg
BMW chi tiết kế hoạch hydro bao gồm hệ thống động cơ 369 Hp IX5 có các khoang hành lý và hành khách được bọc thép làm từ thép cường độ cao và bao gồm bảo vệ gầm xe. Mặt dưới cũng được chống nhiễm từ để tránh việc gắn các thiết bị nổ được gài vào gầm xe. Khung xe chịu tải nặng và thêm lớp giáp bên dưới bằng nhôm bảo vệ chống lại tải trọng sóng xung kích và mảnh vỡ từ các cuộc tấn công bằng lựu đạn.

Kính bảo vệ dày 30mm và được thiết kế để bảo vệ sau vụ nổ. Ngay cả sau một vụ nổ, tất cả các cửa sổ vẫn ở nguyên vị trí, không có khe hở giữa kính và thân xe, và tất cả các khe hở của cửa, thân và khoang hành lý đều được bịt kín. Khoang hành khách cũng có thể chịu được một vụ nổ từ 15kg TNT từ độ cao 4 mét cũng như bị tấn công bởi vũ khí được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới, khẩu AK-47 cỡ nòng 7,62mm.

BMW-iX5-chay-bang-khi-hydro-co-kha-nang-chong-dan (5).jpg

Phiên bản tiêu chuẩn có bình nhiên liệu chống rò rỉ kiểu hàng không, nhưng việc bảo vệ bình chứa hydro và van của chúng cần một cách tiếp cận khác với hình dạng của một cấu trúc phân lớp không từ tính, chống được vụ nổ. Điều đó nói lên rằng, dù sao thì các bình chứa hydro composite đã được chứng minh là có khả năng chống lại các vụ nổ súng và như thường lệ, chúng đã được thử nghiệm nổ và rò rỉ.

Có vẻ như vấn đề khí thải có thể là điều cuối cùng trong tâm trí của bất kỳ khách hàng nào cần mức độ an toàn này, nhưng những chiếc xe này vẫn phải tuân thủ luật pháp tại Châu Âu, bao gồm các vùng không phát thải mà chúng có thể hoạt động. IX5 và các thử nghiệm chống tấn công mà nó đã trải qua cũng sẽ giúp xóa tan mọi nghi ngờ còn tồn tại về tính an toàn của nhiên liệu hydro.
(Theo: Autocar)
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên