Chẩn Đoán Động Cơ Thông Qua Tiếng Gõ

S
Bình luận: 1Lượt xem: 4,192

Sonphini

Tài xế O-H
Chẩn Đoán Động Cơ Thông Qua Tiếng Gõ

49212682_2203652593221126_2288571292154068992_n.jpg

Tiến hành nghe âm thanh cần phải đạt được những nội dung sau:


- Vị trí phát ra âm thanh.

- Cường độ và đặt điểm riêng biệt của âm thanh.

- Tần số âm thanh.

Để chuẩn đoán được bệnh chúng ta cần nắm rõ âm thanh chuẩn khi đối tượng làm việc ở trạng thái tốt.


Động cơ một dãy xylanh bố trí dạng đứng.

Quy trình:

- Cho động cơ chạy không tải phát hiện tiếng gõ.

- Cho động cơ làm việc ở tải lớn (2/3 mức độ tối đa của số vòng quay) phát hiện tiếng gõ bất thường.

- Thay đổi chế độ hoạt động đột ngột của động cơ ( trong khoản nhỏ) phát hiện tiếng gõ bất thường.

Các vùng nghe tiếng gõ động cơ:

49769205_2203652649887787_4213812123710521344_n.jpg


Vùng 1: phát ra từ con đội, xupap trục cam, âm thanh phát ra nhỏ đặt biệt khi ở chế độ không tải.

Nguyên nhân:

+ Khe hở lớn giữa đuôi xupap và cam hay con đội.

+ Khe hở ổ đỡ trục cam lớn.

+ Mòn biên dạng cam…


Vùng 2: bao gồm vòng găng ( bạc),chốt piston, đâu nhỏ thanh truyền, bạc đầu nhỏ thanh truyền,đặt biệt khi tải trọng thay đổi thì tiếng gõ càng rõ ràng.


Nguyên nhân:
+ Khe hở lớn giữa bạc và piston hay có thể gãy bạc.

+ Khe khe hở giữa piston và xylanh lớn, có thể mòn đáy dẫn hướng của piston, xảy ra ở nhiều xylanh.

+ Khe hở đầu nhỏ thanh truyền, bạc đầu nhỏ thanh truyền, chốt đầu nhỏ thanh truyền.


Vùng 3: bao gồm tiếng gõ của trục khuỷu với bạc biên, âm thanh phát ra trầm đặt biệt khi tải trọng thay đổi.

Nguyên nhân:

+ hư hỏng bạc biên với trục khuỷu, mòn bạc, cháy bạc do thiếu dầu bôi trơn.

+ bị xoay định vị bạc biên, mòn méo cổ trục.


Vùng 4: bao gồm tiếng gõ của trục khuỷu với bạc cổ trục chính, âm thanh phát ra trầm nặng, đặt biệt nó sẽ dọc theo chiều dày trục khuỷu, khi tải trọng thay đổi hoặc số vòng quay lớn.

Nguyên nhân:

+ hư hỏng trục khuỷu với bạc trục khuỷu,mòn bạc cháy bạc do thiếu dầu bôi trơn.

+ bị xoay định vị bạc biên, mòn, méo cổ trục.

+ mòn căn dọc trục khuỷu.

+ lỏng ốc bắt bánh đà.


Vùng 5: mòn cặp bánh răng dẫn động trục cam, âm thanh phát ra điều ở mỗi chế độ làm việc của động cơ.

Nguyên nhân:

+ mòn các cặp bánh răng.

+ ổ đỡ trục bánh răng lỏng.

Tuy nhiên việc xác định trạng thái làm việc của động cơ thông qua tiếng gõ có độ chính xác không cao đòi hỏi kinh nghiệm nhều và cần phối hợp với những hiện tượng khác để xác định chính xác nguyên nhân của nó. Bài viết trên đây chỉ mang tính chất tham khảo. Cảm ơn anh em đã đọc nhé!
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên