Cấu tạo cơ bản hệ thống làm mát trên ô tô

TheHung93
Bình luận: 0Lượt xem: 13,311

TheHung93

Tài xế O-H
Khi chiếc xe hơi vận hành, nhiên liệu bên trong động cơ liên tục được đốt cháy và nhiệt được thải ra ở hệ thống xả tuy nhiên vẫn còn một phần nhiệt lượng truyền vào động cơ làm nó nóng lên. Thông thường động cơ hoạt động ổn định và đạt hiệu quả cao nhất khi dung dịch làm mát động cơ khoảng 93 độ C. Ở nhiệt độ này:
- Buồng đốt đủ nóng để làm bay hơi hoàn toàn nhiên liệu, giúp quá trình cháy tốt hơn và giảm lượng khí thải ra môi trường.
- Dầu bôi trơn động cơ có độ nhớt thấp hơn, do đó các bộ phận chi tiết trong động cơ hoạt động trơn tru hơn và động cơ ít tổn hao năng lượng, các bộ phận trong động cơ giảm ma sát.



Hệ thống làm mát trên ô tô​


Có hai loại hệ thống làm mát trên xe hơi: làm mát bằng chất lỏng và làm mát bằng không khí.
  • Hệ thống làm mát bằng chất lỏng
Chất lỏng thông qua các đường ống đến các chi tiết bên trong động cơ và hấp thụ nhiệt, làm mát động cơ. Sau khi chất lỏng rời khỏi động cơ sẽ đi qua một bộ trao đổi nhiệt (hay còn gọi là két làm mát) truyền nhiệt từ chất lỏng ra môi trường bên ngoài.

Hệ thống làm mát bằng chất lỏng.png

Hệ thống làm mát bằng chất lỏng
  • Hệ Thống làm mát bằng không khí
Một số xe đời cũ làm mát bằng không khí được tản nhiệt bởi các lá nhôm.Xung quanh khối động cơ sẽ gồm những lá nhôm dẫn nhiệt. Một quạt công suất lớn sẽ thổi qua các lá nhôm dẫn nhiệt này, làm mát động cơ và két nhớt.

Hệ thống làm mát bằng không khí.png

Hệ thống làm mát bằng không khí

Các lá nhôm này được thiết kế để tăng diện tích bề mặt tiếp xúc giữa không khí và phần kim loại nhằm tản nhiệt động cơ tốt nhất. Các lá tản nhiệt này được làm bằng cách hàn các vây nhôm mỏng lên động cơ.

Dầu làm mát được làm mát thông qua két nhớt, nó được bơm đi qua các chi tiết trong động cơ và xung quanh xy-lanh. Sau đó, nó quay về đầu xy-lanh của động cơ và quay trở lại máy bơm.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên