Em chỉ có góp ý nhẹ thôi? cái tốc đọ hoạt động của ABS thường là 20 trở lên, bên Hyundai em tham khảo cũng là 20, đó là còn tùy xe có khi xe trên 30 nó mới họa động bác! Vì sao lại như vậy thì em xin giả thích sơ bộ như sau:
ABS hoạt động điều khiển dựa trên các tín hiệu cảm biến vè gia tốc và độ trượt.
- Độ trượt: theo em được biết thì không xác đinh một cách chính xác được mà chỉ so sánh, khi vận tốc góc bánh xe bằng thì nó kết luận là trượt từ đó đưa ra cơ chế điều khiển theo các giả thuyết được lập trình sẵn!
- Gia tốc góc: Cái này sẽ giải thích tại sao nó thường hoạt động trên 20km/h
+ Gia tốc góc được tính dựa trên vận tốc góc của bánh xe, cách đo vận tốc góc của bánh xe là sử dụng con cảm biến quang để, nhược điểm của con cảm biến này là nó chỉ xác định được vận tốc bánh xe khi nó ở trên một tốc độ vòng quay xác định, dưới tốc độ đó tín hiệu gửi về sẽ không chính xác, bị lỗi!
+ Cái nữa là: khi tính toán: người ta chứng minh được rằng, khi xe hoạt động ở vận tốc thấp khi phanh có ABS hay không có ABS hiệu quả phanh tương tự nhau, và có khi có ABS sẽ kém hiệu quả hơn không có ABS
- Về ý kiến cho rằng, với xe Hyundai, thì ABS sẽ chỉ hoạt động khi tốc độ xe ngay trước lúc phanh là 20km/h, thì tôi không bình luận, vì cách thử xe khác nhau sẽ có kết quả khác nhau. Về phần này, bác thanhco1983 dễ xác nhận hơn, vì bác ấy cũng hay đánh dòng này
- Kết quả thì không dám thắc mắc, nhưng cách giải thích của bác không đúng nên gây ra nghi ngờ. Cụ thể:
1/ Độ trượt: chắc chắn là xác định độ trượt được thông qua tốc độ của chính bánh xe đó
2/ Đo tốc độ góc của bánh xe bằng cảm biến quang học? Về nguyên tắc là đo được, nhưng thực tế, không hãng nào dùng cách này. Nếu không tin, bác cho biết xe Hyundai nào dùng cảm biến quang học để đo vận tốc góc của bánh xe
3/ Tốc độ góc của bánh xe, theo bác định nghĩa thế nào?
4/ Ý nghĩa chính của ABS, không phải là hiệu quả phanh, nên người ta không đắn đo về hiệu quả phanh khi ABS hoạt động ở tốc độ thấp