Nguyên lý cả hệ thống thì chắc ai cũng biết nhỉ, nên em chỉ nói tóm gọn phần đó như sau:
_Trên bầu lọc này có 3 cổng nối ra ngoài: 1 cổng nối thông với bình xăng để lấy hơi xăng, 1 cổng nối với họng gió nạp để xả hơi xăng qua van VSV, 1 cổng thông với ngoài mội trường để cân bằng áp suất cho hệ thống qua van thông hơi
_Hệ thống này sẽ hấp thu hơi xăng từ bình xăng (fuel tank), lưu trữ trong bình lọc than hoạt tính (canister), khi xe chạy thì nó sẽ mở van xả (VSV) để hút hơi xăng này vào họng gió và sẽ được đốt cháy trong xylanh. Khi hơi xăng bị hút thì áp suất trong bầu lọc giảm nên sẽ mở van thông hút khí bên ngoài vào để cân bằng giúp bầu lọc khỏi bị móp.
View attachment 50755
Phần kiểm tra phát hiện rò rỉ của hệ thống như sau:
Trên cổng thông với khí trời có lắp cụm gồm: bơm (Leak detection Pump), Cảm biến đo áp suất (CAnister Pressure Sensor), Ống tham chiếu (Reference Orifice 0.02 inch), và van thông hơi (vent valve).
View attachment 50756
Khi muốn kiểm tra hệ thống có bị rò rỉ ở đâu không, và rò lớn hay nhỏ thì nó làm như sau:
_Cho bơm hoạt động 1 phút trong khi van thông hơi mở thì hơi chỉ được hút đi qua đường ống tham chiếu (Operation B,E): mục đích là để đo lấy độ sụt áp mẫu qua lỗ rò 0.02 inch (ví dụ đo được -5kpa => độ rò mẫu là 5kpa)
_Đóng van xả VSV, đóng van thông hơi và cho bơm hoạt động khoảng 15 phút: khi này bơm sẽ hút hơi của hệ thống và đẩy ra ngoài tạo ra độ sụt áp trong hệ thống (phần màu xám)
_Đợi 1 phút rồi đo áp suất hệ thống lúc này. (ví du đo được -32kpa)
_So sánh áp suất đo được với áp suất chuẩn trong bộ nhớ (giả sử áp suất chẩn trong bộ nhớ là phải -40kpa)
=> hệ thống bị rò nên áp suất sụt không đủ và độ rò là 8kpa. Độ rò này lớn hơn độ rò mẫu 5kpa đo lúc ban đầu => Báo hệ thống bị rò rỉ lớn "large leak" (nếu độ rò nhỏ hơn 5kpa thì báo là hệ thống bị rò rỉ nhỏ "small leak")
View attachment 50757