Cảm nhận Porsche Panamera 4S tại Việt Nam

ot2
ot2
Bình luận: 0Lượt xem: 871

ot2

Tài xế O-H
Chiếc coupe 4 cửa của Porsche có nội thất đẹp như mơ và sự êm ái không hề thua kém Mercedes S-class hay BMW serie 7.
Panamera có mặt tại Việt Nam tháng 11/2009 và được coi là mẫu sedan hạng sang cao cấp đặc biệt. Vóc dáng của nó là sự pha trộn giữa dòng sedan truyền thống (với cốp phía sau) và coupe. Đuôi xe vuốt xuống, trùm lấy cả ca-bin khiến Panamera như một chiếc coupe kéo dài từ 2 thành 4 cửa.
Bề ngoài cứng cỏi Panamera khác hẳn sự mượt mà trên S-class hay bề thế của BMW serie 7. Về yếu tố thời trang, nó cũng không thể bì được Audi A8. Điểm mạnh nhất có lẽ là tính truyền thống mà Porsche đưa lên với cụm đèn pha và lưới tản nhiệt không thể lẫn của nhà sản xuất xe thể thao Đức.
Bù lại, Panamera sở hữu nội thất ấn tượng mà khó ai có thể quên dù chỉ một lần nhìn thấy. Bảng điều khiển trung tâm với các nút bố trí như điện thoại Vertu. Nút đen, chữ trắng và đèn báo hiệu đỏ, một sự phối hợp rõ ràng, mạch lạc. Bên trên là cửa gió điều hòa và màn hình cảm hứng mang đậm chất Porsche.
Panamera có vóc dáng cứng hơn các đối thủ Mercedes S-class hay BMW serie 7. Mặt táp-lô trải dài bọc da với tâm điểm là đồng hồ bấm giây của xe đua thể thao. Bảng đồng hồ rõ nét và có tới 8 vòng, đủ làm hoa mắt những ai lần đầu cầm lái. Chính giữa là đồng hồ vòng tua máy, báo chế độ hộp số. Bên trái mới là đồng hồ tốc độ với thứ nguyên là mph (dặm/giờ).
Panamera 4S do Luxury Cars nhập về trang bị điều hòa tự động 2 vùng với chế độ chỉnh gió độc lập (trên các dòng xe khác, chế độ gió dùng chung). Màn hình cảm ứng 7 inch. Dàn CD 6 đĩa nối với hệ thống âm thanh Burmester 16 loa.
Ghế bọc da và có đủ các chế độ chỉnh. Phần đệm có thể kéo dài hoặc rút ngắn. Viền hai bên đùi bóp vào hoặc duỗi ra. Tùy theo kích thước, hành khách có thể chỉnh ghế cho thể thao hoặc êm ái. Cảm biến khoảng cách 4 hướng và hiển thị theo hình đồ họa. Camera lùi độ phân giải cao.
Rất dễ để chọn được vị trí lái phù hợp với cách bố trí phong phú của Porsche. Dù có phần mũi dài nhưng tầm nhìn rộng nên việc căn chỉnh Panamera không khó như tưởng tượng ban đầu. Vô-lăng bọc da mềm mại.
Cần số ly hợp kép PDK nặng và thiếu chút thú vị so với kiểu cần của BMW trên serie 7. Động cơ 4,8 lít V8 có công suất 400 mã lực tại vòng tua 6.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 500 Nm tại vòng tua 3.500-5.000 vòng/phút.
Nếu để chế độ bình thường, Panamera khởi động ở số 2 nên khá mượt. Không bị giật. Nhích một chút ga, chiếc xe nặng gần 1,9 tấn tăng tốc đầm và lướt, không có độ bốc như các dòng xe thể thao 2 cửa Porsche. Có lẽ vì thế mà hãng xe Đức làm thêm tùy chọn tiếng pô. Nếu muốn thử cảm giác thể thao, người lái chỉ cần ấn nút, tiếng máy sẽ trầm đục, gầm gừ rất dữ dằn.
Nội thất đẹp, hiện đại và rất cá tính. Đi ở tốc độ chậm, Panamera ít có cơ hội thể hiện những điểm mạnh. Nhưng nếu có đủ không gian để đẩy lên khoảng 80 km/h, nó sẽ thể hiện sự cân bằng tuyệt vời, xe lướt êm mà không có cảm giác chòng chành, ngay cả khi ngồi ở ghế sau. Tay lái nhẹ và đều, chân ga hơi có độ trễ.
Hộp số ly hợp kép (mỗi ly hợp phụ trách sang số theo dãy lẻ 1, 3, 5, 7 và số chẵn 2, 4, 6) cực nhạy. Gần như không nhận ra nó chuyển số ở thời điểm nào. Vì thế nên Porsche cung cấp trạng thái hộp số trên bảng đồng hồ. Chỉ cần lên khoảng 80 km/h, Panamera đã lên đến số 7.
Bản 4S sử dụng hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Người lái có thể chọn chế độ bình thường, thể thao (Sport) và thể thao nhất (Sport Plus). Ở chế độ thể thao nhất, tiếng pô lớn hơn, hệ thống treo khí nén cứng lại, hộp số tăng tốc ở vòng tua cao hơn. Tuy nhiên, với chiếc xe dài gần 5 m và tự trọng 1,9 tấn, chế độ này chỉ đủ để thay đổi cảm giác chứ không thể giống như các loại xe thể thao khác của Porsche.
Hệ thống an toàn gồm chống bó cứng phanh ABS, cân bằng điện tử riêng biệt của Porsche mang têm PSM. 12 túi khí. Chế độ tự động nhả phanh chân. Kiểm soát độ bám đường của Porsche PTM. Hỗ trợ phanh khẩn cấp BA.
Giá của bản Panamera 4S tại Mỹ vào khoảng 93.000 USD.
thêm một số hình ảnh :






Rửa đèn rất quen thuộc của Porsche

Cánh gió phia sau có thể hạ xuống thông qua nút bấm.

Nội thất mang phong cách Vertu.

Các nút điều khiển cửa sổ trời.

Bảng điều khiển trung tâm với "vô số" nút.

Các nút chỉnh chế độ thổi gió điều hòa (cho ghế phụ), sưởi ghế. Nâng hạ cánh gió sau. Chỉnh tiếng pô.

Các nút cho ghế lái gồm chế độ gió, sưởi ghế, chế độ thể thao và thể thao hơn (Sport Plus). Chỉnh hệ thống treo, nâng hạ gầm. Tắt chức năng cân bằng điện tử PSM.

Vô-lăng bọc da với nút sang số.

Bảng đồng hồ bắt mắt với hình ảnh nổi.

Nút chỉnh cho ghế phụ. Gồm cả bóp đệm, kéo dài, đỡ lưng...
Ảnh: Trọng Nghiệp
theo vnexpress
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên