TieuCai
Thành viên O-H
1. Bank 1 là gì? bank 2 là gì?
Có lẽ bạn đã nhiều lần nhìn thấy hoặc nghe thấy thuật ngữ bank 1, bank 2 khi sử dụng máy chẩn đoán hay khi đọc tài liệu. Bank ở đây có nghĩa là dãy, bank 1 là dãy 1 và bank 2 là dãy 2
Thật ra thuật ngữ bank 1 và bank 2 chỉ chú trọng đối với động cơ hình chữ V (V6, V8, V12). Vì động cơ chữ V mới có hai dãy, xem hình bên dưới
Như vậy đặt ra câu hỏi ở đây là bank 1 ở vị trí nào và bank 2 ở vị trí nào. Để biết về vấn đề này cách tốt nhất đó là xem tài liệu sửa chữa của xe hoặc tra google. Thế nhưng có một mẹo có thể biết được đó là bank 1 đó là bank chứa xy lanh số 1 và bank đối diện là bank 2
Mỗi hãng định nghĩa bank 1 và bank 2 khác nhau. Thường đối với Toyota, bank 1 ở phía sau và bank 2 ở phía trước của xe, tương tự đối với hãng Mazda và Nissan, xem hình bên dưới
Đối với những dòng xe động cơ V đặt dọc, thường gặp trên các dòng GM, Ford, Chrysler... bank 1 thường nằm bên phải và bank 2 thường nằm bên trái. Tham khảo hình bên dưới
Động cơ thẳng hàng 4 hoặc 6 xy lanh chỉ có một dãy, cho nên tất cả cảm biến đều thuộc dãy 1. Vậy nên khi vào đọc dữ liệu của xe 4 động cơ thẳng hàng chúng ta toàn chỉ thấy thông số cảm biến oxy B1S1 (Bank 1 Sensor 1) và B1S2 (Bank 1 Sensor 2) thôi.
2. Sensor 1 là gì? Sensor 2 là gì?
Nhiều anh em hay nhằm lẫn giữa sensor 1 và sensor 2, không biết nó nằm ở đâu. Để cho đơn giản chúng ta sẽ lấy bầu catalytic làm chuẩn. Sensor 1 là cảm biến oxy gần động cơ nhất hay cảm biến trước bầu xúc tác catalytic và còn gọi là “Upstream oxygen sensor”
Ngược lại, Sensor 2 là cảm biến oxy sau bầu catalytic hay còn gọi là “Downstream oxygen sensor”
3. Số lượng cảm biến oxy
Theo như nãy giờ chúng ta đã tìm hiểu qua về bank 1, bank 2 là gì? Rồi sensor 1, sensor 2 là gì vậy thì thông thường trên một chiếc xe có bao nhiêu cảm biến oxy?
Việc một chiếc xe có bao nhiêu cảm biến oxy tùy thiết kế động cơ, dung tích động cơ, loại xe, giá thành xe và có một sự thật hiển nhiên là xe càng sang trọng, càng đắt tiền thì càng có nhiều cảm biến oxy
3.1. Đối với xe động cơ thẳng hàng
Chỉ cần để ý một xíu là chúng ta có thể thấy được trên xe động cơ thẳng hàng thì có tối đa chỉ có 2 cảm biến oxy thôi. Nếu xe nào chỉ có một cảm biến oxy thì xe đó sẽ không có bầu xúc tác khí thải (thường gặp ở dòng Innova Việt Nam)
3.2. Đối với xe động cơ V
Còn đối với xe động cơ V thì tùy vào kết cấu của động cơ mà thường sẽ có tối thiểu là 3 cảm biến và tối đa là 4 cảm biến oxy
Bài viết hay chia sẻ cho anh em cùng học tập
Có lẽ bạn đã nhiều lần nhìn thấy hoặc nghe thấy thuật ngữ bank 1, bank 2 khi sử dụng máy chẩn đoán hay khi đọc tài liệu. Bank ở đây có nghĩa là dãy, bank 1 là dãy 1 và bank 2 là dãy 2
Thật ra thuật ngữ bank 1 và bank 2 chỉ chú trọng đối với động cơ hình chữ V (V6, V8, V12). Vì động cơ chữ V mới có hai dãy, xem hình bên dưới
Mỗi hãng định nghĩa bank 1 và bank 2 khác nhau. Thường đối với Toyota, bank 1 ở phía sau và bank 2 ở phía trước của xe, tương tự đối với hãng Mazda và Nissan, xem hình bên dưới
- Thế đối với động cơ thẳng hàng thì như thế nào?
Động cơ thẳng hàng 4 hoặc 6 xy lanh chỉ có một dãy, cho nên tất cả cảm biến đều thuộc dãy 1. Vậy nên khi vào đọc dữ liệu của xe 4 động cơ thẳng hàng chúng ta toàn chỉ thấy thông số cảm biến oxy B1S1 (Bank 1 Sensor 1) và B1S2 (Bank 1 Sensor 2) thôi.
2. Sensor 1 là gì? Sensor 2 là gì?
Nhiều anh em hay nhằm lẫn giữa sensor 1 và sensor 2, không biết nó nằm ở đâu. Để cho đơn giản chúng ta sẽ lấy bầu catalytic làm chuẩn. Sensor 1 là cảm biến oxy gần động cơ nhất hay cảm biến trước bầu xúc tác catalytic và còn gọi là “Upstream oxygen sensor”
Ngược lại, Sensor 2 là cảm biến oxy sau bầu catalytic hay còn gọi là “Downstream oxygen sensor”
3. Số lượng cảm biến oxy
Theo như nãy giờ chúng ta đã tìm hiểu qua về bank 1, bank 2 là gì? Rồi sensor 1, sensor 2 là gì vậy thì thông thường trên một chiếc xe có bao nhiêu cảm biến oxy?
Việc một chiếc xe có bao nhiêu cảm biến oxy tùy thiết kế động cơ, dung tích động cơ, loại xe, giá thành xe và có một sự thật hiển nhiên là xe càng sang trọng, càng đắt tiền thì càng có nhiều cảm biến oxy
3.1. Đối với xe động cơ thẳng hàng
Chỉ cần để ý một xíu là chúng ta có thể thấy được trên xe động cơ thẳng hàng thì có tối đa chỉ có 2 cảm biến oxy thôi. Nếu xe nào chỉ có một cảm biến oxy thì xe đó sẽ không có bầu xúc tác khí thải (thường gặp ở dòng Innova Việt Nam)
3.2. Đối với xe động cơ V
Còn đối với xe động cơ V thì tùy vào kết cấu của động cơ mà thường sẽ có tối thiểu là 3 cảm biến và tối đa là 4 cảm biến oxy
- Trường hợp 3 cảm biến oxy: Xe sử dụng chung một bầu xúc tác cho cả hai dãy, tham khảo hình dưới
- Trường hợp 4 cảm biến oxy: xe sử dụng 2 bầu xúc tác catalytic cho cả hai bên
Bài viết hay chia sẻ cho anh em cùng học tập