Cảm biến lùi xe hoạt động như thế nào?

Trinh_Cao
Bình luận: 13Lượt xem: 6,226

Trinh_Cao

Tài xế O-H
Cảm biến lùi hoạt động như thế nào? Cảm biến gì được dùng ở đây? Làm sao chúng nhận biết được vật cản? Những câu hỏi này sẽ được giải thích qua bài viết này.

Cảm-biến-lùi-xe-hoạt-động-như-thế-nào-1-min.jpg

Công nghệ này cho phép bạn lùi xe một cách tự tin hơn và giúp cho việc lái xe trở nên an toàn hơn. Loại cảm biến này có thể phát hiện các chướng ngại vật xuất hiện trong khi lùi xe và phát ra âm thanh hoặc tiếng bíp cảnh báo cho người lái biết để dừng xe lại kịp thời.

Nguyên lý hoạt động của cảm biến lùi xe:
Cảm biến lùi xe được các nhà sản xuất gọi bằng nhiều cái tên khác nhau, chẳng hạn như cảm biến kiểm soát khoảng cách đậu xe, hỗ trợ đỗ xe, hỗ trợ đỗ xe linh hoạt hoặc EPS, nhưng chung nhất chỉ có hai loại là cảm biến siêu âm và cảm biến điện từ.

Cảm-biến-lùi-xe-hoạt-động-như-thế-nào-2-min.jpg

Cảm biến siêu âm
Loại cảm biến này phát ra sóng radio hoặc sóng siêu âm, các sóng này khi gặp vật cản sẽ dội lại, giống như cách định vị bằng tiếng vang ở một số loài động vật. Những sóng âm dội lại được ghi nhận và phân tích bằng một máy tính bên trong xe. Bằng cách đo thời gian sóng dội lại cảm biến, cũng như bất kỳ thay đổi về chiều dài hoặc dải sóng, máy tính có thể xác định kích thước và khoảng cách tương đối của vật cản phía sau xe. Nếu sóng dội lại nhanh thì máy tính biết rằng chướng ngại vật ở gần phía sau xe và phát ra tín hiệu cảnh báo cho người lái. Hầu hết các máy tính và cảm biến được cài đặt không ghi nhận tín hiệu của những vật thể ở một khoảng cách nhất định (thường là 5 đến 15 mét tùy theo cách cài đặt hệ thống).


Vì hệ thống này hoạt động dựa vào việc sử dụng sóng âm nên có những trường hợp cảm biến không thể phát hiện đúng đối tượng phía sau của xe. Ví dụ, một số loại bề mặt có thể ảnh hưởng đến khả năng phản xạ của sóng âm hoặc vật thể quá hẹp hoặc quá nhỏ để phản xạ sóng âm, cảm biến của xe sẽ không thể phát hiện được. Ngoài ra, một hệ thống siêu âm hoạt động bằng cách sử dụng bốn đến sáu bộ cảm biến riêng biệt được gắn ở bên ngoài của cản xe để hỗ trợ trong những trường hợp xuất hiện điểm mù và bụi bẩn trên các cảm biến gây ra hạn chế trong việc phát hiện vật cản.

Cảm biến điện từ
Giống như tên gọi, các cảm biến này hoạt động bằng cách sử dụng sóng điện từ. Một máy thu-phát tạo ra từ trường hình elip phía sau xe, do đó khi xuất hiện những chướng ngại vật gây nhiễu từ trường đó, máy dò sẽ phát hiện sự thay đổi điện áp và gửi thông tin tới máy tính trong xe. Máy tính phân tích dữ liệu để xác định khoảng cách từ xe đến chướng ngại vật và sau đó cảnh báo người lái bằng những âm thanh to và nhanh dần khi xe tiến lại gần. Hầu hết các cảm biến này được gắn bên trong cản xe, do đó, bụi bẩn không gây ảnh hưởng đến khả năng phát hiện của hệ thống.

Phát hiện vật thể chuyển động
Một số bộ cảm biến lùi xe có thể phát hiện các vật thể chuyển động, cách thức hoạt động của chúng cũng tương tự như đối với những vật thể tĩnh. Trong trường hợp của hệ thống siêu âm, khi cảm biến nhận được tín hiệu hoặc sóng mà máy tính xác định ở gần xe, tất cả các cảm biến ở phía sau của xe sẽ gửi một tín hiệu hoặc sóng ngay lập tức. Dựa vào cảm biến nhận được sóng dội lại, máy tính có thể xác định xem vật thể này có chuyển động hay không. Tuy nhiên, hệ thống sẽ vẫn phát ra âm thanh báo động bất cứ lúc nào có vật cản nằm trong phạm vị hoạt động của cảm biến.

Cảm biến điện từ cũng phát hiện chướng ngại vật di động tương tự như đối với vật cản đứng yên nếu nó xuất hiện ở gần xe. Những cảm biến này chỉ phản ứng với các vật thể đến gần cản xe, vì vậy những phụ kiện cố định như móc kéo xe không phải lúc nào cũng kích hoạt báo động. Một vật thể di chuyển, chẳng hạn như con người, sẽ kích hoạt báo động cho đến khi vật thể đó ra khỏi từ trường .

Diễm Hằng
 

Tuankhomtb

Tài xế O-H
Cảm biến lùi hoạt động như thế nào? Cảm biến gì được dùng ở đây? Làm sao chúng nhận biết được vật cản? Những câu hỏi này sẽ được giải thích qua bài viết này.


Công nghệ này cho phép bạn lùi xe một cách tự tin hơn và giúp cho việc lái xe trở nên an toàn hơn. Loại cảm biến này có thể phát hiện các chướng ngại vật xuất hiện trong khi lùi xe và phát ra âm thanh hoặc tiếng bíp cảnh báo cho người lái biết để dừng xe lại kịp thời.

Nguyên lý hoạt động của cảm biến lùi xe:
Cảm biến lùi xe được các nhà sản xuất gọi bằng nhiều cái tên khác nhau, chẳng hạn như cảm biến kiểm soát khoảng cách đậu xe, hỗ trợ đỗ xe, hỗ trợ đỗ xe linh hoạt hoặc EPS, nhưng chung nhất chỉ có hai loại là cảm biến siêu âm và cảm biến điện từ.


Cảm biến siêu âm
Loại cảm biến này phát ra sóng radio hoặc sóng siêu âm, các sóng này khi gặp vật cản sẽ dội lại, giống như cách định vị bằng tiếng vang ở một số loài động vật. Những sóng âm dội lại được ghi nhận và phân tích bằng một máy tính bên trong xe. Bằng cách đo thời gian sóng dội lại cảm biến, cũng như bất kỳ thay đổi về chiều dài hoặc dải sóng, máy tính có thể xác định kích thước và khoảng cách tương đối của vật cản phía sau xe. Nếu sóng dội lại nhanh thì máy tính biết rằng chướng ngại vật ở gần phía sau xe và phát ra tín hiệu cảnh báo cho người lái. Hầu hết các máy tính và cảm biến được cài đặt không ghi nhận tín hiệu của những vật thể ở một khoảng cách nhất định (thường là 5 đến 15 mét tùy theo cách cài đặt hệ thống).


Vì hệ thống này hoạt động dựa vào việc sử dụng sóng âm nên có những trường hợp cảm biến không thể phát hiện đúng đối tượng phía sau của xe. Ví dụ, một số loại bề mặt có thể ảnh hưởng đến khả năng phản xạ của sóng âm hoặc vật thể quá hẹp hoặc quá nhỏ để phản xạ sóng âm, cảm biến của xe sẽ không thể phát hiện được. Ngoài ra, một hệ thống siêu âm hoạt động bằng cách sử dụng bốn đến sáu bộ cảm biến riêng biệt được gắn ở bên ngoài của cản xe để hỗ trợ trong những trường hợp xuất hiện điểm mù và bụi bẩn trên các cảm biến gây ra hạn chế trong việc phát hiện vật cản.

Cảm biến điện từ
Giống như tên gọi, các cảm biến này hoạt động bằng cách sử dụng sóng điện từ. Một máy thu-phát tạo ra từ trường hình elip phía sau xe, do đó khi xuất hiện những chướng ngại vật gây nhiễu từ trường đó, máy dò sẽ phát hiện sự thay đổi điện áp và gửi thông tin tới máy tính trong xe. Máy tính phân tích dữ liệu để xác định khoảng cách từ xe đến chướng ngại vật và sau đó cảnh báo người lái bằng những âm thanh to và nhanh dần khi xe tiến lại gần. Hầu hết các cảm biến này được gắn bên trong cản xe, do đó, bụi bẩn không gây ảnh hưởng đến khả năng phát hiện của hệ thống.

Phát hiện vật thể chuyển động
Một số bộ cảm biến lùi xe có thể phát hiện các vật thể chuyển động, cách thức hoạt động của chúng cũng tương tự như đối với những vật thể tĩnh. Trong trường hợp của hệ thống siêu âm, khi cảm biến nhận được tín hiệu hoặc sóng mà máy tính xác định ở gần xe, tất cả các cảm biến ở phía sau của xe sẽ gửi một tín hiệu hoặc sóng ngay lập tức. Dựa vào cảm biến nhận được sóng dội lại, máy tính có thể xác định xem vật thể này có chuyển động hay không. Tuy nhiên, hệ thống sẽ vẫn phát ra âm thanh báo động bất cứ lúc nào có vật cản nằm trong phạm vị hoạt động của cảm biến.

Cảm biến điện từ cũng phát hiện chướng ngại vật di động tương tự như đối với vật cản đứng yên nếu nó xuất hiện ở gần xe. Những cảm biến này chỉ phản ứng với các vật thể đến gần cản xe, vì vậy những phụ kiện cố định như móc kéo xe không phải lúc nào cũng kích hoạt báo động. Một vật thể di chuyển, chẳng hạn như con người, sẽ kích hoạt báo động cho đến khi vật thể đó ra khỏi từ trường .

Diễm Hằng
Thanks cụ, bài viết rất hay. Trước giờ làm toàn mò chứ chả biết nguyên lý ntn
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên