Kuntu1997
Tài xế O-H
PHÂN TÍCH MÃ LỖI P0128: COOLING SYSTEM MALFUNCTION / HỆ THỐNG LÀM MÁT CÓ VẤN ĐỀ TRÊN HONDA CR-V 2015 2WD L4-2.4L
1. THÔNG TIN CHUNG
1.1 Mô tả chung
Van hằng nhiệt được đóng lại khi nhiệt độ nước làm mát động cơ thấp, khi đó nước làm mát động cơ sẽ ngừng tuần hoàn để động cơ được làm nóng nhanh hơn. Khi nhiệt độ động cơ tăng, van hằng nhiệt sẽ được mở và nước làm mát sẽ lưu thông để kiểm soát nhiệt độ động cơ. Nếu nhiệt độ động cơ giảm, tiết diện mở của van hằng nhiệt sẽ giảm để điều chỉnh nhiệt độ nước làm mát động cơ ở mức phù hợp. Nếu van hằng nhiệt mở trong quá tình làm nóng động cơ, như vậy sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình làm nóng động cơ và ảnh hưởng đến đốt cháy hòa khí. Mô-đun điều khiển hệ thống truyền động (PCM) sẽ đo nhiệt độ nước làm mát tăng lên sau khi khởi động ở động cơ và bộ tản nhiệt, PCM sẽ ước tính các đặc tính nhiệt độ nước làm mát bằng cách dựa vào 2 con cảm biến nhiệt độ nước làm mát và điều kiện lái xe. Khi cảm biến nhiệt độ nước làm mát số 2 tăng giá trị ngay khi lúc vừa bắt đầu, PCM sẽ xác định là van hằng nhiệt bị kẹt mở. Nếu cảm biến nhiệt độ nước làm mát số 1 không đạt được giá trị nhất định ở một điều kiện được xác định trước, thì PCM sẽ ghi nhận lại có lỗi ở van hằng nhiệt.
1.2 Nguyên nhân có thể
- Lỗi van hằng nhiệt.
- Cảm biến nhiệt độ nước làm mát bị lỗi.
- Quạt tản nhiệt bị hỏng.
- Cảm biến nhiệt độ khí nạp bị lỗi.
- Nước làm mát ở mức thấp.
- Động cơ mất nhiều thời gian để làm nóng đến mức nhiệt độ hoạt động bình thường.
- Nhiệt độ động cơ giản khi lái xe ở tốc độ cao.
- Hệ thống sưởi không đủ nóng.
- Đồng hồ nhiệt độ không tăng cao như trước.
- Xe tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn bình thường.
1.5 Sơ đồ mạch điện
2. QUY TRÌNH SỬA CHỮA MÃ LỖI
2.1 Kiểm tra lệnh điều khiển quạt tản nhiệt
- Bật khóa điện ON.
- Xóa lỗi bằng HDS.
- Tắt công tắc quạt thổi gió.
- Kiểm tra các giá trị sau bằng phần mềm HDS.
2.2 Kiểm tra hoạt động của quạt tản nhiệt
- Kiểm tra hoạt động của quạt tản nhiệt.
- Quạt tản nhiệt có tiếp tục chạy không?
- Kiểm tra mạch điện điều khiển quạt tản nhiệt và kiểm tra rơle quạt tản nhiệt.
- Đường dây điện và rơ-le quạt tản nhiệt có OK?
- Để động cơ nguội cho đến khi nhiệt độ nước là mát khoảng 40° C (104° F) hoặc thấp hơn.
- Ghi lại các giá trị của cảm biến nhiệt độ nước làm mát số 1 và cảm biến nhiệt độ nước làm mát số 2 trong chức năng xem dữ liệu của HDS.
- Khởi động động cơ và để động cơ hoạt động ở tốc độ cầm chừng.
- Để động cơ không tải cho đến khi cảm biến nhiệt độ nước làm mát số 1 đạt 22° C (40° F) hoặc cao hơn so với nhiệt độ khi bắt đầu khởi động.
- Kiểm tra cảm biến nhiệt độ nước làm mát số 2 trong chức năng xem dữ liệu của HDS.
- So sánh giá trị khi bắt đầu khởi động động cơ và giá trị hiện tại của cảm biến nhiệt độ nước làm mát số 2
- Nhiệt độ tăng 7° C (13° F) hoặc cao hơn?
Truy cập web: obdvietnam.vn để theo dõi những bài viết hay và bổ ích nhé.