Cách kiểm tra, xử lý lỗi hộp số Kia, Hyundai 4 cấp (2010 - nay)

levietdat.cr7
Bình luận: 12Lượt xem: 4,530

levietdat.cr7

Tài xế O-H

Cách kiểm tra và xử lý lỗi hộp số Kia, Huyndai 4 cấp từ 2010 trở lại đây.​

cach-kiem-tra-xu-ly-loi-hop-sokia-hyundai-4-cap-tu-2010-nay (1).jpg

1. Tình trạng:​

Hộp số gặp lỗi vào số R D bị giật mạnh, chạy số tiến yếu, không chuyển số, tua máy cao.

2. Các lỗi đọc được khi dùng máy chuẩn đoán:​

+ P0755 Shift control solenoid valve B open or short.
+ P0760 Shift control solenoid valve C open or short.
+ P0765 Shift control solenoid valve D open or short.
Và các lỗi liên quan đến solenoid.

Trước đây rất nhiều các gara đã bổ số ra đại tu hộp số nhưng lắp vào bệnh y nguyên.

3. NGUYÊN TẮC BÁO LỖI:​

Với các lỗi như này thì liên quan đến phần điện của hộp số. Vậy tại sao hộp điều khiển lại báo được lỗi trên?

Khi on chìa khóa hộp điều khiển luôn luôn gửi 1 tín hiệu điều khiển để kiểm soạt các solenoid có điện áp mạc định khoảng 5 Vôn. Do solenoid có điện trở nên điện áp thực tế đo được ở chân hộp điều khiển sẽ nhỏ hơn 5 vôn. Vì vậy nếu điện áp đo được ở chân hộp là 5 vôn nghĩa là đang bị hở mạch từ chân hộp đến solenoid và nếu điện áp chân hộp là 0 vôn thì mạch điện từ chân hộp đến solenoid đang bị chập hoặc solenoid bị hỏng khi này thì hộp điều khiển sẽ báo các lỗi P0755, P0760, P0765,....

4. CÁCH KIỂM TRA:​

Cách kiểm tra nhanh nhất là kiểm tra luôn tại chân hộp điều khiển, tháo cọc bình ắc quy ra, sau đó tháo giắc hộp điều khiển ra và tiến hành đo điện trở các solenoid tại chân hộp giá trị điện trở vào khoảng từ 2,5- 5 ôm là OK. ( tại các chân như mạch điện ở hình ở bên dưới).

cach-kiem-tra-xu-ly-loi-hop-sokia-hyundai-4-cap-tu-2010-nay (1).jpg
Trường hợp 1: Điện áp các solenoid đều đủ kết luận luôn là bị hỏng hộp điều khiển (có thể sửa hộp hoặc thay hộp khác).

Trường hợp 2: Điện áp của 1 hoặc nhiều solenoid không đủ, điện trở bằng 0 hoặc bị hở mạch. Trong trường hợp này chúng ta cần kiểm tra tiếp để xác định.
+ Đầu tiên nên vệ sinh lại giắc điện của solenoid cắm vào hộp số ( Giắc này rất hay bị lỏng và tiếp xúc kém).
+ Đo điện trở solenoid tại giắc cắm vào hộp số: đo điện trở tại các chân: 1 2 3 4 8 với chân số 7- chân mát, và chân số 8 với chân số 9. Nếu điện trở đủ thì kiểm tra lại giắc điện và dây nối từ giắc cái lên hộp điều khiển xem có bị chạm chập hay bị đứt đoạn dây nào không. Nếu điện trở không đủ thì cần bộ valve body va bộ dây cáp điện ( 2 sợi ) và tiến hành đo điện trở của các solenoid và đo lại thông mạch của dây cáp điện hộp số.

cach-kiem-tra-xu-ly-loi-hop-sokia-hyundai-4-cap-tu-2010-nay (2).jpg

+ Nếu điện trở solenoid không đủ thì thay solenoid.
+ Nếu dây cáp bị chập hoặc hở mạch thì thay dây cáp.

Sau khi tiến hành thay thế, sửa chữa các hư hỏng phát hiện ra thì xóa lỗi và chạy thử. Sau khi sửa xong nếu gặp tình trạng vào số vẫn hơi giật hay vào số lùi bị trễ thì reset lại hộp điều khiển là OK.
Nguồn: VM
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên