Cách kiểm tra van hằng nhiệt còn hoạt động hay không

Nguyễn Xuân Giang
Bình luận: 7Lượt xem: 8,122

Nguyễn Xuân Giang

Giữ xe
Nhân viên
LÀM THẾ NÀO ĐỂ BIẾT VAN HẰNG NHIỆT KHÔNG MỞ

Van hằng nhiệt trên xe có nhiệm vụ đóng mở đường nước lưu thông qua két làm mát, nhằm duy trì nhiệt độ làm việc tối ưu của động cơ. Khi xe vừa mới khởi động, động cơ còn lạnh thì van hằng nhiệt đóng lại nhằm giúp cho động cơ mau đạt được nhiệt độ hoạt động tối ưu. Khi nước làm mát nóng lên (Khoảng 85 độ C) van hằng nhiệt sẽ mở và cho phép nước làm mát đi theo vòng tuần hoàn lớn (Nước được đi qua két làm mát) để làm mát động cơ. Nhưng đôi khi, van hằng nhiệt bị kẹt và không mở dẫn đến động cơ bị quá nhiệt.
Khi gặp hiện tượng này, chúng ta có thể kiểm tra van còn hoạt động hay không thông qua các bước sau đây:

1. Kiểm tra đồng hộ nhiệt độ, van hằng nhiệt có thể xảy ra vấn đề nếu đồng hồ nhiệt độ hiển thị nhiệt độ động cơ quá cao sau 15 phút nổ máy.

CÁCH KIỂM TRA VAN HẰNG NHIỆT ĐƠN GIẢN1.jpg

2. Tắt chìa khóa và mở nắp ca- pô để cho động cơ được mát hơn.

CÁCH KIỂM TRA VAN HẰNG NHIỆT ĐƠN GIẢN 3.jpg

3. Xả nước trong két nước, để mực nước làm mát thấp hơn ống nước phía trên két nước làm mát, xả bằng ốc xả nước phía dưới két nước

Xả nước trong két nước.png


4. Xác định vị trí van hằng nhiệt, sau đó tháo nắp van và lấy van hằng nhiệt nằm bên trong, có thể có vài van ở trên thân động cơ.

kiểm tra van hằng nhiệt.png

5 Cho van hằng nhiệt vào nồi nước (đảm bảo van hằng nhiệt phải ngập trong nước) và đảm bảo rằng van hằng nhiệt không chạm đáy nồi.

Xả nước trong két nước.png

6 Đun sôi nước và kiểm tra độ đóng mở của van

lam-sao-biet-van-hang-nhiet-khong-mo-6.png




Van bắt đầu mở



Van mở được một nửa


Van bên phải mở hoàn toàn khi nước bắt đầu sôi

Nếu đun sôi nước mà van vẫn không mở thì van đã hỏng và cần thay mới.

Bài viết tương tự: Cách kiểm tra hoạt động của van hằng nhiệt
 

ducthuc200

Tài xế O-H
LÀM THẾ NÀO ĐỂ BIẾT VAN HẰNG NHIỆT KHÔNG MỞ

Van hằng nhiệt trên xe có nhiệm vụ đóng mở đường nước lưu thông qua két làm mát, nhằm duy trì nhiệt độ làm việc tối ưu của động cơ. Khi xe vừa mới khởi động, động cơ còn lạnh thì van hằng nhiệt đóng lại nhằm giúp cho động cơ mau đạt được nhiệt độ hoạt động tối ưu. Khi nước làm mát nóng lên (Khoảng 85 độ C) van hằng nhiệt sẽ mở và cho phép nước làm mát đi theo vòng tuần hoàn lớn (Nước được đi qua két làm mát) để làm mát động cơ. Nhưng đôi khi, van hằng nhiệt bị kẹt và không mở dẫn đến động cơ bị quá nhiệt.
Khi gặp hiện tượng này, chúng ta có thể kiểm tra van còn hoạt động hay không thông qua các bước sau đây:

1. Kiểm tra đồng hộ nhiệt độ, van hằng nhiệt có thể xảy ra vấn đề nếu đồng hồ nhiệt độ hiển thị nhiệt độ động cơ quá cao sau 15 phút nổ máy.


2. Tắt chìa khóa và mở nắp ca- pô để cho động cơ được mát hơn.


3. Xả nước trong két nước, để mực nước làm mát thấp hơn ống nước phía trên két nước làm mát, xả bằng ốc xả nước phía dưới két nước

View attachment 85716

4. Xác định vị trí van hằng nhiệt, sau đó tháo nắp van và lấy van hằng nhiệt nằm bên trong, có thể có vài van ở trên thân động cơ.


5 Cho van hằng nhiệt vào nồi nước (đảm bảo van hằng nhiệt phải ngập trong nước) và đảm bảo rằng van hằng nhiệt không chạm đáy nồi.


6 Đun sôi nước và kiểm tra độ đóng mở của van

View attachment 85715



Van bắt đầu mở



Van mở được một nửa


Van bên phải mở hoàn toàn khi nước bắt đầu sôi

Nếu đun sôi nước mà van vẫn không mở thì van đã hỏng và cần thay mới.

Bài viết tương tự: Cách kiểm tra hoạt động của van hằng nhiệt
e gặp một pan van chưa cần luộc nó đã mở,không biết do đâu hay là nó thấy e đun nước sợ quá nó mở luôn.?
 

XM131

Tài xế O-H
LÀM THẾ NÀO ĐỂ BIẾT VAN HẰNG NHIỆT KHÔNG MỞ

Van hằng nhiệt trên xe có nhiệm vụ đóng mở đường nước lưu thông qua két làm mát, nhằm duy trì nhiệt độ làm việc tối ưu của động cơ. Khi xe vừa mới khởi động, động cơ còn lạnh thì van hằng nhiệt đóng lại nhằm giúp cho động cơ mau đạt được nhiệt độ hoạt động tối ưu. Khi nước làm mát nóng lên (Khoảng 85 độ C) van hằng nhiệt sẽ mở và cho phép nước làm mát đi theo vòng tuần hoàn lớn (Nước được đi qua két làm mát) để làm mát động cơ. Nhưng đôi khi, van hằng nhiệt bị kẹt và không mở dẫn đến động cơ bị quá nhiệt.
Khi gặp hiện tượng này, chúng ta có thể kiểm tra van còn hoạt động hay không thông qua các bước sau đây:

1. Kiểm tra đồng hộ nhiệt độ, van hằng nhiệt có thể xảy ra vấn đề nếu đồng hồ nhiệt độ hiển thị nhiệt độ động cơ quá cao sau 15 phút nổ máy.


2. Tắt chìa khóa và mở nắp ca- pô để cho động cơ được mát hơn.


3. Xả nước trong két nước, để mực nước làm mát thấp hơn ống nước phía trên két nước làm mát, xả bằng ốc xả nước phía dưới két nước

View attachment 85716

4. Xác định vị trí van hằng nhiệt, sau đó tháo nắp van và lấy van hằng nhiệt nằm bên trong, có thể có vài van ở trên thân động cơ.


5 Cho van hằng nhiệt vào nồi nước (đảm bảo van hằng nhiệt phải ngập trong nước) và đảm bảo rằng van hằng nhiệt không chạm đáy nồi.


6 Đun sôi nước và kiểm tra độ đóng mở của van

View attachment 85715



Van bắt đầu mở



Van mở được một nửa


Van bên phải mở hoàn toàn khi nước bắt đầu sôi

Nếu đun sôi nước mà van vẫn không mở thì van đã hỏng và cần thay mới.

Bài viết tương tự: Cách kiểm tra hoạt động của van hằng nhiệt

Thanks bài của bác. Tuy nhiên còn chút thiếu là bài chưa thể hiện cách kiểm tra trạng thái đóng của Van hằng nhiệt vì khi dưới ngưỡng nhiệt đặt thì Van hằng nhiệt cần đóng kín, nếu van bị hở hay phép nối không kín cũng không đạt yêu cầu. Mong bác bổ xung.
 

du0000

Tài xế O-H
LÀM THẾ NÀO ĐỂ BIẾT VAN HẰNG NHIỆT KHÔNG MỞ

Van hằng nhiệt trên xe có nhiệm vụ đóng mở đường nước lưu thông qua két làm mát, nhằm duy trì nhiệt độ làm việc tối ưu của động cơ. Khi xe vừa mới khởi động, động cơ còn lạnh thì van hằng nhiệt đóng lại nhằm giúp cho động cơ mau đạt được nhiệt độ hoạt động tối ưu. Khi nước làm mát nóng lên (Khoảng 85 độ C) van hằng nhiệt sẽ mở và cho phép nước làm mát đi theo vòng tuần hoàn lớn (Nước được đi qua két làm mát) để làm mát động cơ. Nhưng đôi khi, van hằng nhiệt bị kẹt và không mở dẫn đến động cơ bị quá nhiệt.
Khi gặp hiện tượng này, chúng ta có thể kiểm tra van còn hoạt động hay không thông qua các bước sau đây:

1. Kiểm tra đồng hộ nhiệt độ, van hằng nhiệt có thể xảy ra vấn đề nếu đồng hồ nhiệt độ hiển thị nhiệt độ động cơ quá cao sau 15 phút nổ máy.


2. Tắt chìa khóa và mở nắp ca- pô để cho động cơ được mát hơn.


3. Xả nước trong két nước, để mực nước làm mát thấp hơn ống nước phía trên két nước làm mát, xả bằng ốc xả nước phía dưới két nước

View attachment 85716

4. Xác định vị trí van hằng nhiệt, sau đó tháo nắp van và lấy van hằng nhiệt nằm bên trong, có thể có vài van ở trên thân động cơ.


5 Cho van hằng nhiệt vào nồi nước (đảm bảo van hằng nhiệt phải ngập trong nước) và đảm bảo rằng van hằng nhiệt không chạm đáy nồi.


6 Đun sôi nước và kiểm tra độ đóng mở của van

View attachment 85715



Van bắt đầu mở



Van mở được một nửa


Van bên phải mở hoàn toàn khi nước bắt đầu sôi

Nếu đun sôi nước mà van vẫn không mở thì van đã hỏng và cần thay mới.

Bài viết tương tự: Cách kiểm tra hoạt động của van hằng nhiệt
Thanks bài của bác. Tuy nhiên còn chút thiếu là bài chưa thể hiện cách kiểm tra trạng thái đóng của Van hằng nhiệt vì khi dưới ngưỡng nhiệt đặt thì Van hằng nhiệt cần đóng kín, nếu van bị hở hay phép nối không kín cũng không đạt yêu cầu. Mong bác bổ xung.
Bài viết rất hay !!!
 

nhatterry

Tài xế O-H
hay quá bác ơi. em từng gặp cái vụ này. em bị bối rối với nó luôn ấy. giờ thì nhờ bác mà em hỉu ra nhiều lắm luôn rồi. hi. cảm ơn bác nhiều
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên