Cách đảo lốp xe ô tô

KlayThompson
Bình luận: 10Lượt xem: 9,755

KlayThompson

Tài xế O-H
ĐẢO LỐP XE Ô TÔ

Vì sao cần đảo lốp xe ?
Đảo lốp là một trong những hoạt động bảo dưỡng đơn giản góp phần giảm thiểu mòn không đều giữa các lốp, kéo dài tuổi thọ và nâng cao an toàn cho người lái. Sau một thời gian hoạt động, lốp sẽ bị mòn không đều do nhiều nguyên nhân: góc đặt bánh xe, áp suất lốp tốc độ mài mòn bánh xe (lốp trước bị ma sát nhiều hơn do đánh lái), với xe dẫn động cầu trước, lốp xe chịu 60% trọng tải chiếc xe, hơn nữa lực quán tính khi phanh khiến trọng lượng xe đổ dồn về phía trước nên 2 lốp trước sẽ mòn nhanh hơn,...
Thứ tự mòn đối với xe tay lái nghịch nhiều nhất ở lốp trước bên trái, đến lốp trước bên phải, lốp sau bên trái và cuối cùng là lốp sau bên phải.

lốp mòn không đều.jpg
Xem các hư hỏng thường gặp trên lốp xe tại đây

Khi nào cần đảo lốp?
Có 2 cách để chúng ta nhận biết được đâu là thời điểm cần đảo lốp:
1. Dựa vào tư liệu của nhà sản xuất (sách hướng dẫn bảo trì, bảo dưỡng)
2. Nếu không chỉ định rõ thời gian, trung bình nên đảo lốp sau mỗi 10.000 km

Đảo lốp thế nào cho đúng?
Tùy vào mỗi hãng xe mà sẽ có cách đảo thứ tự các lốp xe khác nhau, tuy nhiên để cụ thể hóa và dễ dàng trong việc bảo dưỡng, chủ xe cũng có thể tự tay đảo lốp theo sơ đồ sau:

phương án đảo lốp ô tô.png

Lưu ý: Ở cách đảo 5 lốp, lốp dự phòng phải cùng thông số / model với 4 lốp còn lại.

Xem thêm: Các góc đặt bánh xe
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
ĐẢO LỐP XE Ô TÔ

Vì sao cần đảo lốp xe ?
Đảo lốp là một trong những hoạt động bảo dưỡng đơn giản góp phần giảm thiểu mòn không đều giữa các lốp, kéo dài tuổi thọ và nâng cao an toàn cho người lái. Sau một thời gian hoạt động, lốp sẽ bị mòn không đều do nhiều nguyên nhân: góc đặt bánh xe, áp suất lốp tốc độ mài mòn bánh xe (lốp trước bị ma sát nhiều hơn do đánh lái), với xe dẫn động cầu trước, lốp xe chịu 60% trọng tải chiếc xe, hơn nữa lực quán tính khi phanh khiến trọng lượng xe đổ dồn về phía trước nên 2 lốp trước sẽ mòn nhanh hơn,...
Thứ tự mòn đối với xe tay lái nghịch nhiều nhất ở lốp trước bên trái, đến lốp trước bên phải, lốp sau bên trái và cuối cùng là lốp sau bên phải.

Xem các hư hỏng thường gặp trên lốp xe tại đây

Khi nào cần đảo lốp?
Có 2 cách để chúng ta nhận biết được đâu là thời điểm cần đảo lốp:
1. Dựa vào tư liệu của nhà sản xuất (sách hướng dẫn bảo trì, bảo dưỡng)
2. Nếu không chỉ định rõ thời gian, trung bình nên đảo lốp sau mỗi 10.000 km

Đảo lốp thế nào cho đúng?
Tùy vào mỗi hãng xe mà sẽ có cách đảo thứ tự các lốp xe khác nhau, tuy nhiên để cụ thể hóa và dễ dàng trong việc bảo dưỡng, chủ xe cũng có thể tự tay đảo lốp theo sơ đồ sau:

View attachment 87524
Lưu ý: Ở cách đảo 5 lốp, lốp dự phòng phải cùng thông số / model với 4 lốp còn lại.

Xem thêm: Các góc đặt bánh xe
Về cơ bản thì đảo như sơ đồ trên sẽ nhanh hỏng lốp
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Bác Thắng có thể chia sẻ thêm để anh em học hỏi được không ạ ?
Em thấy nhiều nguồn tài liệu cũng có sự khác nhau ! Mong Bác chỉ bảo !
Cái này phụ thuộc vào loại lốp sẽ phải đảo. Thực tế, đến 99% xe dùng lốp bố tròn. Với lốp bố tròn thì không nên thay đổi chiều quay trước đó của lốp. Cho nên chỉ đảo trước về sau, sau về trước mà không đổi bên phải sang trái. Bởi vì, khi lốp đã chạy, thì các mành và cao su đã bị ép theo 1 chiều rồi, nếu đảo thì lại bị kéo giãn ra, gây tách lớp giữa cao su với mành. Lốp mới chưa chạy thì lắp vào đâu cũng được
 

KlayThompson

Tài xế O-H
Cái này phụ thuộc vào loại lốp sẽ phải đảo. Thực tế, đến 99% xe dùng lốp bố tròn. Với lốp bố tròn thì không nên thay đổi chiều quay trước đó của lốp. Cho nên chỉ đảo trước về sau, sau về trước mà không đổi bên phải sang trái. Bởi vì, khi lốp đã chạy, thì các mành và cao su đã bị ép theo 1 chiều rồi, nếu đảo thì lại bị kéo giãn ra, gây tách lớp giữa cao su với mành. Lốp mới chưa chạy thì lắp vào đâu cũng được
Vâng em cảm ơn Bác !
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên