Cách bảo dưỡng xe Yamaha Nouvo

khoadongluc
Bình luận: 0Lượt xem: 13,719

khoadongluc

Nothing Is Impossible
Nhân viên
Sau một thời gian sử dụng, những chiếc xe bắt đầu có những hiện tượng hỏng hóc như tiếng máy kêu lớn, xe đi không bốc hay bỗng trở thành một kẻ "nghiện ngập" uống xăng hơn uống bia. Để tìm hiểu, nhóm Phóng viên Autonet đã có mặt tại một xưởng xe máy sửa chữa uy tín nằm ở số 6, Hàng Gà nhằm tìm ra nguyên nhân cũng như cách khắc phục những sự cố gây nên những hỏng hóc này.
Có kiểu dáng thể thao và trẻ trung, thế nhưng Yamaha Nouvo tỏ ra đáng thất vọng về tuổi thọ máy. Chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng tiếng ồn động cơ và mức tiêu hao nhiên liệu bỗng tăng lên đáng kể, chính vì vậy chúng tôi quyết định chọn một mẫu Yamaha Nouvo đã qua sử dụng để tìm hiểu về những nguyên nhân này.

PV. Autonet (trái) trao đổi với anh Dũng (chủ cửa hàng) các lưu ý khi sử dụng xe Yamaha Nouvo.
Mẫu xe được sử dụng có nhãn hiệu Yamaha Nouvo RC Limited, là phiên bản khá mới. Bản thân chiếc xe đã vận hành được hơn 2000 km. Theo anh Q, chủ xe cho biết thì động cơ kêu to và ì trong mỗi lần tăng tốc, đồng thời mức tiêu hao nhiên liệu bắt đầu tăng và khiến anh phải mang xe đi bảo dưỡng toàn bộ hòng khắc phục được những hỏng hóc này.

Anh Xuân Anh (trái) tháo rời các bộ phận và tiến hành thay thế những chi tiết để bảo dưỡng.
Sau khi nghe qua về những triệu chứng của chiếc xe, anh Xuân Anh (quản lý cửa hàng) bắt đầu cho tháo rời các bộ phận của xe. Điều dễ nhận thấy rõ nhất là toàn bộ hệ thống động cơ cũng như bộ truyền động đều khá bẩn do bụi đã bám két vào phía trong các vách máy.

Hệ thống truyền lực xe Yamaha Nouvo
Để xử lý tình trạngì và tiếng máy kêu thì hệ thống ly hợp khô, ly tâm tự động đặc trưng của Yamaha Nouvo được tháo ra để kiểm tra. Phía bên trong các má côn đã khá mòn và không còn khả năng bám tốt gây nên tình trạng trượt giữa má côn và bát côn. Chính nguyên nhân này dẫn đến động cơ phải hoạt động nhiều hơn để tạo ra mô-men và công suất, dẫn tới mức tiêu thụ nhiên liệu cũng tăng theo. Với những má côn mới chớm mòn thì biện pháp tốt nhất đó là thay thế bằng má côn mới, còn nếu trong trường hợp những má côn đã quá mòn và ăn vào bát côn (bề mặt bát côn có nhiều rãnh xước) thì bạn phải mang bát côn này đi láng lại bề mặt, sau đó lắp má côn mới là có thể sử dụng tiếp. Vì vậy, để bộ côn có tuổi thọ cao, bạn nên tiến hành kiểm tra bảo dưỡng má côn thường xuyên sau mỗi 2000 km, hoặc khi thấy triệu chứng phía xe bị giật, rung khi bắt đầu di chuyển, máy ì hoặc kêu lớn. Nhằm đảm bảo cho hệ thống ly hợp được bền, bạn không nên tăng tốc đột ngột cũng như chở quá trọng tải cho phép của xe.

Bộ ly hợp và ống giảm áp xuất
Bộ lọc gió của Yamaha Nouvo cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc ổn định mức tiêu hao nhiên liệu. Thông thường những chiếc Nouvo vận hành tại điều kiện môi trường Việt Nam chỉ cần sau khoảng 1100 km sẽ bắt đầu bị nhiễm bụi bẩn. Điều này dẫn tới việc gió không cung cấp đủ cũng như bụi bẩn dễ theo đó mà bay vào phía trong bộ chế hòa khí.
Bộ chế hòa khí của Nouvo vận hành rất thông minh với thiết kế cửa gió (AirChoke) điều khiển bằng điện và tính năng hồi nhiên liệu. Khi nhiên liệu được trộn và thổi vào buồng đốt thì luôn có một lượng nhỏ nhiên liệu thừa được thải hồi ngược ra bầu lọc gió gió nhằm sấy nóng bầu lọc gió. Giúp cho gió khi vào chế hòa khí luôn có sẵn nhiệt độ ấm nhất định và kèm theo lượng xăng để tiết kiệm nhiên liệu cũng như động cơ dễ nổ hơn.
Ở chiếc xe Nouvo được thử nghiệm, tấm lọc gió đã khá bẩn và đã tới lúc phải thay thế. Nhằm giúp cho động cơ dễ nổ vào buổi sáng và thì cửa gió điện cũng được điều chỉnh theo từng mùa. Với mùa đông, nhiệt độ hạ thấp khiến cho máy bị nhiễm lạnh dẫn tới khó nổ thì bộ cửa gió điện này được điều chỉnh mở muộn hơn một chút để xăng khi vào buồng trộn có nồng độ đậm đặc hơn dễ cháy hơn. Nếu vào mùa hè, bộ cửa gió điện này sẽ được đặt chế độ mở sớm hơn.

Chỉ sau một thời gian sử dụng ngắn, tấm lọc gió đã bị nhiễm bẩn nặng
Mặc dù mới chỉ hoạt động được hơn 2000 km, nhưng anh Xuân Anh vẫn đề xuất thay dầu "láp" (cơ cấu bánh răng và trục chuyền ra bánh sau) cho xe, đối với những chiếc xe ga thì dầu hộp số là rất quan trọng và không hẳn người sử dụng nào cũng hiểu rõ về tính năng cũng như thời gian phải thay dầu hộp số. Đôi khi nó thường bị lãng quên mỗi khi chủ xe tiến hành thay dầu máy. Đặc biệt đối với những người hay thay dầu ở những cửa hàng rửa xe, hầu hết các cửa hàng rửa xe đều không nắm rõ thời gian sử dụng cũng như "quên" việc phải thay loại dầu này. Với tính năng bôi trơn cho các bánh răng số thì khoảng hơn 3000 km là bạn đã phải tiến hành thay dầu hộp số.

Cửa gió điện (AirChoke) thông minh (X)
Nhằm giúp chiếc xe được vận hành tốt và tăng cường tính năng vận hành êm ái, anh Xuân Anh đã sử dụng một thủ thuật nhỏ là thêm cho đôi giảm xóc sau hai bộ ốc đệm cỡ 2,5 mm tới 3 mm làm tăng chiều dài giảm xóc giúp lò xo hoạt động mềm mại hơn và hành trình của piston giảm xóc được tăng lên. Ống giảm áp xuất cho máy cũng được siết chặt lại bằng sợi đai thép nhỏ giúp cho việc di chuyển trên những con đường xấu không khiến nó bị rơi giảm thiểu khả năng bụi bẩn và nước bay vào trong máy gây hỏng hóc.

Điểm được gắn thêm ốc đệm (X)
Chiếc Nouvo sau khi được "phẫu thuật" những linh kiện hỏng hóc đã trở nên ổn định hơn rất nhiều. Máy dễ nổ và động cơ đã tỏ ra chắc khỏe và êm hơn hẳn. Đầu bugi "cháy đẹp" và sạch, chứng tỏ động cơ đã không còn tốn nhiên liệu như ban đầu nữa. Các chi tiết khác đều được kiểm tra và bảo dưỡng theo đúng quy trình bảo dưỡng.

Xưởng sửa chữa xe máy Dũng "Lò Rèn", số 6 Hàng Gà, Hà Nội
Theo anh Xuân Anh thì điều quan trọng là sử dụng xe đúng cách và những chiếc xe nếu được kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ tốt sẽ làm tăng tuổi thọ máy và khả năng vận hành cho xe lên rất nhiều.

  • Long Châu
(Bài viết được hoàn thành dưới sự trợ giúp của Xưởng sửa chữa xe máy Dũng "Lò Rèn" số 6 Hàng Gà - HN).
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên