Các yếu tố ảnh hưởng đến hình thành muội thang trong buồng đốt

chu_thodien
Bình luận: 2Lượt xem: 1,667

chu_thodien

Tài xế O-H
Carbon-build-up.jpg
Muội than trong buồng đốt luôn là vấn đề khá nan giải và phức tạp. Và nó luôn diễn ra trên tất cả các loại động cơ, do chính cơ chế đốt nhiên liệu của động cơ. Và quá trình hình thành muội than này cũng đã được các nhà thiết kế động cơ cân nhắc tới, điều chỉnh các yếu tố điều khiển động cơ để kiểm soát muội than ở mức độ không gây ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ.
Tuy nhiên có thể vì một yếu tố nào đó của động cơ bất thường, làm cho muội than hình thành nhiều hơn một cách bất thường, ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ.

1. Các biểu hiện lâm sàng
Các biểu hiện lâm sàng của động cơ khi bị nhiều muội than có thể là:
- Động cơ hoạt động rung giật
- Động cơ hoạt động có tiếng gõ máy
- Động cơ hoạt động kém công suất
- Động cơ hoạt động tiêu hao nhiều nhiên liệu
Ngoài ra có thể có các biểu hiện khác mà em chưa biết :D

2. Các yếu tố ảnh hưởng đến hình thành muội than
Dựa trên cơ chế hoạt động của động cơ để kiểm tra quá trình hình thành muội thanh, có thể có một số nguyên nhân sau gây hình thành nhiều muội than bất thường:
1. Chất lượng nhiên liệu kém
2. Chất lượng gió kém: Bụi bẩn nhiều, lọc gió quá bẩn....
3. Chất lượng dầu kém
4. Chất lượng đánh lửa kém
5. Động cơ thường xuyên hoạt động cơ nhiệt độ thấp (Do short trip)

3. Các phương pháp vệ sinh muội than
Phương pháp vệ sinh muội thanh buồng đốt: Hiện tại có rất nhiều phương pháp được quảng cáo là hiệu quả, an toàn và khuyến cáo nên thực hiện định kỳ thường xuyên như:
- Khí hydro
- Hơi nước
- Dung dịch vệ sinh pha với xăng
- Dung dịch vệ sinh trực tiếp
Và các phương pháp khác nữa em chưa biết :D
Về nguyên tắc, một điểm rất quan trọng trong quá trình vệ sinh muội than là đảm bảo an toàn cho bộ xúc tác, cũng như không ảnh hưởng đến các xupap, xec măng....Và phương pháp hiệu quả và an toàn nhất mà em thấy là hơi nước. Còn nhanh hiệu quả và nguy hiểm nhất là dung dịch vệ sinh trực tiếp.

Trên đây là một số thông tin em tổng hợp lại được trong quá trình làm việc. Các bác có kinh nghiệm khác xin mời chia sẻ tiếp với anh em ạ.
Thân ái!
 

chu_thodien

Tài xế O-H
Em bổ sung thêm yếu tố liên quan đến gió.
Là với gió sẽ bao gồm các các đường như luân hồi khí xả, hơi xăng, hơi dầu nữa ạ.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên