Các tiêu chuẩn sạc và các loại đầu nối xe điện có thể bạn chưa biết ?

dangnamphong
Bình luận: 1Lượt xem: 153

dangnamphong

Tài xế O-H

Các tiêu chuẩn sạc và các loại đầu nối xe điện có thể bạn chưa biết ?​

1641510756652.png


Trong một thế giới lý tưởng, tất cả các loại xe điện sẽ cắm vào cùng một loại ổ cắm. Người lái xe EV sẽ không phải suy nghĩ kỹ trước khi sạc pin, và sự không tương thích sẽ là dĩ vãng.

Tất nhiên thế giới là một nơi rất khác, khiến cho hành động cơ bản để kéo chiếc xe điện của bạn lên để sạc là một quá trình phức tạp tiềm ẩn. Mặc dù những tiêu chuẩn đó chắc chắn sẽ thay đổi— xét cho cùng, xe điện hiện đại vẫn đang phát triển nhanh chóng — đây là hướng dẫn về các tiêu chuẩn sạc khác nhau hiện nay và cách để tạo nên cuộc sống với xe điện của bạn một cách hợp lý nhất có thể.

Các mức sạc EV


Ổ cắm sạc xe điện có nhiều dạng, giống như thị trường máy ghi hình gia đình chứng kiến các định dạng VHS và Betamax đang cạnh tranh để giành vị trí tối cao. Đây vẫn là những ngày tương đối sớm đối với xe điện, vì vậy những gì nóng hôm nay có thể sẽ trôi qua vào ngày mai. Điều đó nói rằng, cách dễ nhất để hiểu các tiêu chuẩn sạc hiện tại là chia nhỏ chúng theo tốc độ.​
1641510781577.png
Bộ sạc cơ bản nhất (và thường rất chậm) là bộ sạc Cấp 1 hoặc phích cắm 110/120 volt tiêu chuẩn mà bạn sẽ tìm thấy ở bất kỳ ngôi nhà nào ở Bắc Mỹ. Mặc dù các cửa hàng chậm, thường xuyên có ở khắp mọi nơi và có sẵn để sạc nhỏ giọt chậm trong tích tắc mặc dù bạn sẽ chỉ tăng thêm phạm vi từ 3 đến 5 dặm mỗi giờ. Điều này thường đi kèm với một EV trong quá trình mua hàng.​
1641510798949.png
Bộ sạc cấp 2 chạy ở 240 volt và có thể được thợ điện lắp đặt tương đối dễ dàng so với các thiết lập hiện có, giống như máy sấy quần áo chạy bằng điện. Mong đợi bộ sạc Cấp 2 để thêm khoảng 25 dặm mỗi giờ.​
1641510835991.png
Bộ sạc cấp 3 là Bộ sạc nhanh DC, tiêu chuẩn này (bao gồm cả Bộ sạc siêu tốc Tesla) yêu cầu dòng điện DC (không phải AC) mạnh mẽ chạy vượt quá 480 volt và 100 ampe. Do lượng điện năng khổng lồ này, các đơn vị Cấp 3 có thể sạc đầy pin chỉ trong vòng 20 đến 30 phút. Mặc dù về cơ bản chúng chưa từng được sử dụng trong nhà, nhưng bộ sạc DC rất lý tưởng cho các thiết lập thương mại hoặc bán lẻ, nơi người lái xe có thể được bổ sung pin nhanh chóng để họ tiếp tục lái xe quãng đường dài mà không mất thời gian chờ đợi lâu.

Các loại đầu nối​

1641510883486.png

Tất cả các điện tử trên thế giới không thể làm nên chuyện cho chiếc xe điện của bạn nếu nó không được trang bị đầu nối phù hợp. Dưới đây là danh sách các đầu nối sạc chính mà bạn sẽ tìm thấy trên hầu hết mọi chiếc xe điện hiện đại.

Type 1 J1772 là đầu nối sạc cấp 2 tiêu chuẩn mà bạn sẽ tìm thấy trên hầu hết các loại xe. Mặc dù có khả năng sạc ở tốc độ Cấp độ 1, bộ sạc J1772 thường chạy ở Cấp độ 2 trong hầu hết các cài đặt dân dụng, thương mại và bán lẻ. J1772 sử dụng nguồn điện trên 200V (thường là 220V - 240V) cho tốc độ sạc cấp độ 2. Đây là mức điện áp phổ biến và xuất hiện nhiều ở các nước thuộc khu vực châu Âu, châu Á.​
1641510895465.png
Type 2 Mennekes là loại kết nối tiêu chuẩn được sử dụng rất phổ biến tại các thị trường châu Âu, bao gồm 7 chân cắm hỗ trợ cả dòng điện một pha và ba pha. Đây là cáp sạc ô tô điện thuộc cấp độ sạc 3 có tốc độ nhanh với nguồn điện 600 - 800V. Tuy nhiên tại các hộ gia đình và hầu hết các điểm có cổng sạc ô tô điện công cộng thường không có nguồn điện ba pha, nên loại cáp sạc này chủ yếu sử dụng nguồn điện một pha. Giống như cáp sạc Type 1, loại cáp sạc này cho khả năng sạc cấp độ 2 và có cơ chế khóa sẵn để đảm bảo an toàn khi sử dụng tại các trạm sạc công cộng. Với nguồn điện áp cao, xe điện có khoảng 80 - 150km vận hành/mỗi giờ sạc và tốc độ sạc nhanh từ 0 - 80% chỉ trong vòng 23 phút.

CHAdeMO là một hình thức sạc nhanh DC ban đầu được thành lập bởi một tập đoàn các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản. Viết tắt của CHArge de MOve, hoặc "di chuyển bằng cách sử dụng sạc", đầu nối CHAdeMO xuất hiện cùng với đầu nối J1772 để tối đa hóa các tùy chọn sạc. Tuy nhiên, những bộ sạc này đang dần trở nên phổ biến và khó có thể chiếm thị phần đáng kể trong tương lai. CHAdeMO cũng sử dụng điện áp 600 - 800V từ nguồn điện một chiều (DC) với tốc độ sạc rất nhanh, cho phép chiếc xe di chuyển được quãng đường lên đến 150km sau một giờ sạc. Đối với dòng điện 1 chiều DC, cáp điện CHAdeMO thường chỉ được sử dụng để sạc nhanh trên đường.​
1641510911994.png
CCS Loại 1 / CCS Loại 2 , viết tắt của Hệ thống sạc kết hợp, cho phép sạc cả AC và DC bằng cùng một cổng, cung cấp sạc Cấp 2 hoặc Cấp 3 qua cùng một đầu nối vì nó kết hợp với ổ cắm J1772. Các nhà sản xuất ô tô châu Âu và Mỹ đã áp dụng định dạng CCS.​
1641510921722.png
GB/T gồm có 2 loại AC hoặc DC. Trung Quốc - nơi có thị trường xe điện lớn nhất thế giới lại sử dụng chuẩn đầu sạc GB/T. Các hãng xe Trung Quốc như BAIC, Chery, Geely, Dongfeng hay SAIC đều đang sử dụng loại đầu sạc này.

Supercharger là chế độ sạc một cách nhanh chóng trong các chuyến đi. Siêu sạc không dành cho sử dụng hàng ngày. Việc sử dụng thường xuyên có thể làm giảm tuổi thọ của Pin HV. Một bộ siêu sạc có thể cung cấp lên đến 241 Km trong vòng 30 phút cho một pin 85kWh. Bộ tăng áp Tesla cho ra tổng công suất 120KW, tối đa 90kW (225A @ 400V). Bộ sạc siêu tốc sử dụng cùng một bộ sạc trên bo mạch được trang bị trong Model S. Bộ siêu sạc chứa bốn khối, mỗi khối gồm ba bộ sạc 10kW, cho tổng 30 kW mỗi khối. Các khối 30 kW được sắp xếp song song nhưng không được nối trực tiếp với nhau. Mỗi khối được chuyển đổi độc lập. Tesla sử dụng các đầu nối độc quyền liên kết bất kỳ chiếc xe nào của Tesla với chế độ sạc Cấp 3. Với hơn 23.000 Tesla Superchargers trên thế giới, có một cơ sở hạ tầng mạnh mẽ đáng kể mở ra cho những ai chọn gia nhập phe Elon. ( Ed. Lưu ý: Tesla đang mở quyền truy cập vào Bộ siêu nạp của mình cho tất cả các xe điện vào cuối năm 2021.)​
1641510939004.png

Làm thế nào xác định bộ chuyển đổi phù hợp


Nếu bạn khó khăn trong việc xác định bộ sạc, đừng lo lắng: Việc điều hướng các vùng nước này sẽ dễ dàng hơn khi bạn đã thiết lập được cơ sở về cách các tiêu chuẩn sạc hoạt động với nhau.

Mặc dù một số nhà sản xuất ô tô đã chọn sử dụng các tiêu chuẩn sạc của họ, nhưng các bộ chuyển đổi có thể cho phép hai đầu nối không tương thích khác để sạc một chiếc xe. Tuy nhiên, nhiều khả năng tương thích này dường như xảy ra mà không có vần điệu hoặc lý do.

Ví dụ, các đầu nối của Tesla chủ yếu là độc quyền, mặc dù các bộ chuyển đổi CHAdeMO, J1772 và / hoặc CCS có thể được trang bị cho các nguồn sạc thay thế.

Tuy nhiên, nó hiện không hoạt động ngược lại với Tesla Supercharger, đó là lý do tại sao bạn sẽ chỉ thấy Teslas ở đó. Thay vì dựa vào bộ chuyển đổi giữa các đơn vị CCS và CHAdeMO, hầu hết các địa điểm sạc thay vì cung cấp cả hai đầu nối để tối ưu hóa việc sử dụng chúng.

Tổng kết


Bài viết trên đã cung cấp cho chúng ta những thông tin cáp sạc ô tô điện có cấu trúc và công suất đầu vào khác nhau, phân theo 3 cấp độ sạc chính. Cần phân biệt và hiểu rõ từng loại cáp sạc giúp người dùng lựa chọn được loại cáp phù hợp với xe của mình.​
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên