Các lệnh thiết kễ mẫu vật thể cơ bản 3 chiều trong Proe

L
Bình luận: 0Lượt xem: 3,793

linhautonet

Tài xế O-H
1. Lệnh Extrude:
Tạo khối 3D bằng cách quét một tiết diện 2D theo phương vuông góc với tiết diện. Lệnh Extrude có hai Option: Solid (khối đặc) và Thin (thành mỏng)
+ Solid (Khối đặc)
Trong Attributes có các lựa chọn:
- One side: Đùn về một hướng so với mặt được chọn vẽ phác.
- Both side: Đùn về hai hướng so với mặt được chọn vẽ phác.
Trong Setup SK PLN (tạo mặt phẳng vẽ phác) chọn DTM1, DTM2, DTM3 làm mặt phẳng vẽ phác.
Chọn hướng đùn --> OK.
Sketch View: Bố trí khung nhìn cho vẽ phác.
Có các lựa chọn:
- Top: Mặt phẳng được chọn nằm ngang và nằm ở vị trí cao nhất
- Bottom: Mặt phẳng được chọn nằm ngang và nằm ở vị trí thấp nhất.
- Right: Mặt phẳng được chọn nằm thẳng đứng và nằm ở vị trí bên phải nhất.
- Left: Mặt phẳng được chọn nằm thẳng đứng và nằm ở vị trí bên tráI nhất
- Default: Mặc định khung nhìn mặt phẳng vẽ phác (DTM3 nằm ngang và DTM1 nằm thẳng đứng)
- Specify Refs: Xác định toạ độ gốc tham chiếu, chọn hai mặt phẳng( hoặc cắt nhau và tốt nhất là hai mặt phẳng vuông góc với nhau)
- Direction: Hướng đùn, Flip để đảo hướng đùn
- Depth: Độ sâu đùn trong đó có các lựa chọn
+ One side: Đùn một hướng so với mặt phẳng vẽ phác
+ Both side: Đùn hai phía so với mặt phẳng vẽ phác
+ Thru Next: Đùn tới mặt phẳng kế tiếp
+ Thru All: Đùn xuyên suốt( chức năng này chỉ có hiệu lực khi cắt một đối tượng)
+ Thru Until: Đùn tới mặt phẳng chỉ định
+ Upto Pnt/Vrt: Đùn tới điểm hoặc đỉnh chỉ định
+ Up to Cuver: Đùn tới một đường cong chỉ định
+ Up to Surface: Đùn tới một mặt cong chỉ định

Cách thực hiện lệnh
1. Đặt tên và thiết lập đơn vị đo:
Từ menu File chọn New hoặc nhấp trái chuột vào nút Creat a new object trên thanh công cụ chuẩn. Xuất hiện hộp thoại New với phần mặc định TypePart, Sub-typeSolid và tên của thiết kế mới được Pro/Engineer Wildfire 4.0 gợi ý là prt0001

Ta đổi tên nó thành HOPDIENAMTUONG rồi click vào OK.
Màn hình khi đó có dạng:

2. Thiết lập đơn vị đo
Vào Edit --> Setup. Trên menu dọc PART SETUP chọn Unit. Hộp thoại Unit Manager xuất hiện, chọn Milimetter Newton Second (mmNs). Chọn Set --> Convert Existing Number (Same Size) --> OK --> Close --> Done.


3. Vẽ hộp địên âm tường 3D.
a. Tạo mẫu solid kích thước 85x85x32
Từ menu bar chọn Insert --> Extrude hộp thoại Extrude xuất hiện.


Chọn Placement--> Define hộp thoại Sketch xuất hiện. Ta chọn mặt Front làm mặt để ta vẽ phác --> Sketch.


Mặt vẽ phác xuất hiện kèm theo thẻ Refrences (có nghĩa là nó hỏi ta chọn mặt tham chiếu để ta vẽ phác, nó mặt định là hai mặt Right và Top) --> Close.
Chọn Sketch --> Rectangle để vẽ hình chữ nhật có kích thước 85x85 như hình vẽ:



Trên hình chữ nhật vừa vẽ, Pro/E 4.0 nó tự động ghi kích thước theo mặt tham chiếu mà ta chọn ở bước trước. Muốn sửa lại kích thước theo ý muốn ta nháy đúp vào kích thước cần sửa và hiệu chỉnh nó giống như hình vẽ. Mỗi khi sửa xong nhấn Enter thì Pro/E tự động cập nhật kích thước mới một cách tự động. Khi đã sửa xong ta nhấp vào [FONT=&quot]V[/FONT] để kết thúc việc vẽ phác màn hình khi đó xuất hiện.




Chi tiết lúc này có màu vàng và ta thấy mũi tên đang chỉ hướng xuống đồng thời khoảng cách đùn là 216.51. Ta nhấp tổ hợp phím là Ctrl + D để đưa chi tiết về dạng 3D. Ta cứ để mặc định hướng đùn là hướng xuống và nhấp đúp vào kích thước 216.51 sửa nó thành 32 xong rồi nhấp [FONT=&quot]V[/FONT] ta sẽ được hình sau:

Đây là mẫu vẽ cơ sở để hình thành các phần khác nhằm có một mẫu thiết kế hoàn chỉnh.

2. Thin khối thành mỏng
Tương tự như các Option của Solid, trong các lựa chọn về xác định khung nhìn và mặt phẳng kích thước tham chiếu hoàn toàn giống nhau.
Trong phần Thin Option có lựa chọn cjiều dày và hướng đùn của chi tiết tuỳ theo yêu cầu của chi tiết để chọn hướng đùn hợp lý.
+ Flip : đổi hướng đùn
+ Both: thành mỏng đùn đều về hai phía
Chú ý:
[FONT=&quot]-[/FONT]Dựng vật thể khối đặc đòi hỏi tiết diện kín
[FONT=&quot]-[/FONT]Dựng vật thể đùn thành mỏng tiết diện có thể kín hoặc hở


3. Lệnh Revolve
Lệnh Revolve có chức năng tạo các vật thể tròn xoay.
Tương tự như các trong vật thể đùn trong Revolve cũng có hai Optinon là Solid (tạo khối đặc) và Thin (tạo thành mỏng).
Gocs quay (REV From) có thể là :
+ Variable: Một giá trị góc nhập vào
+ 90 độ
+ 180 độ
+ 270 độ
+ 360 độ
+ Up to Pnt/Vtx : Quay tới khi đụng vào một điểm hoặc một đỉnh xác định
+ Up to Plane: quay tới khi đụng một mặt phẳng
Chú ý:
[FONT=&quot]-[/FONT]PhảI dựng một và chỉ một centerline mà thôi
[FONT=&quot]-[/FONT]Với Option Solid: Tiết diện quét phảI kín và không vượt quá đường tâm
[FONT=&quot]-[/FONT]Với Option Thin: Tiết diện quét có thể hở và không vượt quá đường tâm.

4. Lệnh Hole (tạo lỗ)
Trong Hole có các Option Straight và Sketch:
- Straight: Lỗ được tạo ra nhờ cắt bằng một tiết diện đùn hình tròn.
+ Linear: Lỗ có tâm được xác đinh từ hai cạnh hoặc mặt tham chiếu.
+ Radial: Tạo nhiều lỗ có tâm nằm trên đường tròn
+ Coaxial: Tạo lỗ đồng tâm với một trục
+ Diameter: Tạo lỗ có tâm tạu một điểm.


- Sketch: Lỗ tạo ra nhờ cắt một tiết diện tròn xoay.

Cách thực hiện lệnh:
Khởi động Pro/E--> tạo file mới--> thiết lập đơn vị đo là mm.
Từ menu bar --> Insert --> Extrude --> Placement --> Sketch. Vẽ một hình chữ nhật có kích thước là 100x50x20.
Từ menu bar --> Insert -->Hole --> Placement.
Chọn Primary (mặt cần tạo lỗ) ta chọn mặt trên của khối hộp.
Trong mục Secondary references (chọn mặt để xác định vị trí của lỗ) --> ta phải chọn hai mặt bên của khối hộp. Chú ý khi chọn mặt thứ hai phải ấn Ctrl thì mới được.
Khi đó vị trí của lỗ được xác định bằng kích thước của hai mặt bên so với tâm của lỗ được chọn. Ta chiệu chỉnh kích thước tuỳ theo ý muốn bằng cách nhấp đúp chuột vào kích thước cần sửa rồi Enter.
Trong mục Shape là chọn các kiểu của lỗ. Muốn hiệu chỉnh ta vào Shape và hiiêụ chỉnh lại cho đúng với ý đồ của ta.
Và ta chọn kiều đùn cắt xuyên suốt phôi khi đó chi tiết của ta có dạng như hình:​

Nhấp OK hay [FONT=&quot]V[/FONT] để kết thúc.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên