Các hư hỏng thông thường ở động cơ diesel

khoadongluc
Bình luận: 5Lượt xem: 7,582

khoadongluc

Nothing Is Impossible
Nhân viên
Bài viết cung cấp một số thông tin cơ bản về kiến thức sửa chữa các hư hỏng thông thường ở đông cơ diesel.

hư hỏng thưởng gặp ở đông cơ diesel.jpg

1- Nếu xe của bạn xuất hiện những dấu hiệu sau:

- Máy hoạt động không ổn định hoặc có tiếng kêu lạ
- Động cơ giảm hẳn công suất, sức ì lớn
- Gầm xe rò rỉ nước
- Hệ thống xả khí kêu bất thường
- Lốp xe rít mạnh khi dừng hoặc đỗ xe
- Xe lệch về một bên dù đang đi trên đường bằng phẳng
- Phanh nhẹ, mất hiệu quả
- Nhiệt độ của nước làm mát động cơ cao hơn bình thường
Bạn hãy kiểm tra và sửa chữa ngay. Tuy nhiên, trước khi sửa chữa tại gara, bạn có thể kiểm tra mức độ hư hỏng bằng kinh nghiệm:
- Để xe vẫn nổ máy, bạn có thể quan sát màu khí xả. Nếu khí xả có mầu đen hoặc trắng đều không tốt. Khí xả mầu đen là do hỗn hợp khí quá đậm hoặc dầu bôi trơn lọt lên buồng cháy. Khí xả mầu trắng là do xăng có lẫn nước hoặc đệm nắp máy bị cháy.
- Bạn có thể xem màu sắc của chân nến điện: Nếu chân nến điện có màu đen hoặc màu sang đều không tốt. Vì hiện tượng sục dầu lên buồng cháy hoặc bỏ lửa đều làm chân nến điện có màu đen: còn màu sang là do chân nến điện bị cháy vì động cơ làm việc quá nóng.


2- Một số hư hỏng thông thường và cách khắc phục
a. Động cơ khó khởi động

Nguyên nhân:
- Bình điện yếu
- Đầu nối với cực của bình điện hỏng, không tiếp xúc hoặc bị bẩn
- Tiếp mát không tốt
Cách khắc phục:
- Kiểm tra và nạp điện hoặc thay bình điện khác
- Đánh sạch và xiết chặt lại các đầu nối của bình điện
b. Máy khởi động vẫn hoạt động tốt, nhưng động cơ không nổ
- Hết nhiên liệu
- Lõi lọc nhiên liệu bị tắc
- Nhiên liệu lẫn không khí
Cách khắc phục:
- Kiểm tra và bổ xung nhiên liệu vào thùng chứa nhiên liệu
- Thay lõi lọc
- Xả không khí trong hệ thống nhiên liệu
c. Động cơ chỉ chạy ở tốc độ thấp
Nguyên nhân:
- Để tốc độ không tải quá thấp
- Thùng chứa còn ít nguyên liệu
- Lõi lọc bị tắc
Cách khắc phục:
- Điều chỉnh lại tốc độ của động cơ ở chế độ không tải
- Đổ thêm nhiên liệu
- Thay hoặc rửa lõi lọc
d. Động cơ bị quá nóng
Nguyên nhân:
- Mặt ngoài của két nước b bẩn
- Thiếu nước làm mát
- Két nước bị tắc
- Van bằng nhiệt bị hỏng
Cách khắc phục:
- Rửa sạch két nước
- Đổ thêm nước và kiểm tra xem có bị rò rỉ không
- Phun nước xúc rửa két nước
- Kiểm tra van hằng nhiệt
e. Động cơ xả khói đen
Nguyên nhân:
- Tắc lọc khí
- Tắc ống cao su đường hút
Cách khắc phục:
- Rửa hoặc thay lọc khí
- Thay ống cao su
f. Động cơ tiêu hao nhiên liệu quá mức
Nguyên nhân:
- Nhiên liệu diesel kém chất lượng
- Mức dầu nhờn động cơ quá cao
- Đường ống nhiên liệu bị rò rỉ
- Bơm cao áp chỉnh không đúng
- Bộ hơi mòn nhiều
Cách khắc phục:
- Kiểm tra và thay nhiên liệu
- Chỉnh lại bơm cao áp
- Kiểm tra áp suất cuối kỳ nén

Nguồn: Cẩm nang dành cho người điều khiển xe ô tô (NXB Giao thông vận tải)

Xem thêm:
Phân biệt hiện tượng ''cháy sớm'' và ''kích nổ'' - Cách khắc phục
 

65K4152

Tài xế O-H
Những triệu chứng để chẩn đoán bệnh của sư huynh rất hay nhưng đó chỉ thiên về lý thuyết chứ thực tế thì cả ngàn lý do liên quan lẫn nhau chứ không đơn giản vậy đâu, giữa lý thuyết và kinh nghiệm thực tế là 1 khoảng cách rất xa sư huynh à! Ví dụ như màu khói sư huynh đã nói ở trên đó, dù là máy xăng hay máy dầu thì dư nhiên liệu vẫn là khói đen, thậm chí heo dầu béc bị đái vẫn ra khói đen, con khói trắng luôn luôn là nhớt bị đốt, lý do đơn giản nhất là lỏng bạc (xecmang) khiến nhớt bị lòn lên buồng đốt
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên