"Các hãng xe đang chậm chạp phổ cập phanh tự động khẩn cấp"

THUYET1993
Bình luận: 0Lượt xem: 880

THUYET1993

Tài xế O-H

Chỉ mới có Tesla và Mercedes-Benz chịu phổ cập phanh tự động khẩn cấp (AEB) với hơn 95% số lượng xe đời 2017 được trang bị công nghệ này ở dạng tiêu chuẩn.

Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) vừa công bố báo cáo đầu tiên liên quan đến việc ứng dụng phanh tự động khẩn cấp trên xe hơi.

Tesla hiện là tên tuổi "tích cực" nhất khi có tới 99,8% các xe đời 2017 sở hữu công nghệ ở dạng tiêu chuẩn. Mercedes-Benz cũng không chịu thua kém với 96%. Volvo, Toyota, BMW hay Audi là những hãng xe còn lại đạt tỷ lệ trên 50%. Ở một vài hãng xe khác như GM hay Honda, các con số lần lượt chỉ là 20% và 30%.

Chỉ xuất hiện như một phần gói tùy chọn với mức giá cao hơn, phanh tự động khẩn cấp chỉ xuất hiện khiêm tốn trên các xe của Subaru (47%), Volkswagen (36%), và Maserati/Alfa Romeo (30%).

Năm ngoái, 20 nhà sản xuất ký một thỏa thuận "tự nguyện" với NHTSA, cam kết đến tháng 9/2022 gần như toàn bộ xe hạng nhẹ đều sở hữu phanh tự động khẩn cấp tiêu chuẩn, tương đương 99% lượng tiêu thụ tại thị trường Mỹ.


Động thái xuất hiện trong bối cảnh số lượng ca tử vong do tai nạn giao thông tại Mỹ năm 2016 tăng 5,6% lên 37.461 người, con số ở người đi bộ nói riêng tăng 9% lên 5.987, cao nhất kể từ năm 1990. Theo dự đoán của Viện Bảo hiểm An toàn Giao thông đường bộ Mỹ (IIHS), phanh tự động có thể ngăn chặn 28.000 vụ va chạm cùng 12.000 người bị thương vào năm 2025.

Bà Elaine L. Chao - Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải Mỹ - nhận định: "Số lượng xe được trang bị phanh tự động tăng lên là một tin mừng đối với tài xế cũng như hành khách. Ở mỗi đời xe mới, các nhà sản xuất sẽ mở rộng công nghệ, cho phép phương tiện quan sát thế giới xung quanh và vận hành an toàn hơn".

Tuy nhiên, phân tích của Consumer Reports cho rằng các nhà sản xuất cần làm nhiều hơn nữa khi chỉ có 19% xe đời 2017 đi kèm công nghệ như tính năng tiêu chuẩn. Điển hình, chưa đầy 10% sản phẩm của Fiat Chrysler, Ford, Hyundai, Kia và Mitsubishi sử dụng AEB. Thậm chí, Jaguar Land Rover và Porsche không trang bị công nghệ cho bất cứ một mẫu xe nào trong năm qua.


Đối với những xe được trang bị phanh khẩn cấp, hệ thống sẽ tự động kích hoạt khi "cảm nhận" thấy vật cản ở phía trước nhưng tài xế không kịp thời phản ứng. Công nghệ yêu cầu số lượng cảm biến và phần mềm nhiều hơn so với phanh thông thường, chi phí sử dụng cũng tăng lên. Về phía các hãng xe, họ cho rằng cần có thêm thời gian để đưa những hệ thống sử dụng radar hay camera lên phương tiện.

Nguồn: Autopro​
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên