Bước đột phá công nghệ sẽ giúp sạc đầy pin cho xe điện trong vòng 5’ ?

MyS2Love
Bình luận: 0Lượt xem: 1,144

MyS2Love

Tài xế O-H
Mới đây, một công ty của Israel tuyên bố họ đã và đang phát triển một công nghệ pin cho phép rút ngắn thời gian sạc xuống còn 30s đối với smartphone và 5’ đối với xe điện. Nếu công nghệ này chứng minh được tính khả thi sẽ giúp dòng xe điện đạt bước tiến vượt bậc và bắt kịp lợi thế của các dòng xe sử dụng nhiên liệu thô khác.

ev-charge.jpg


Công nghệ sản xuất pin : thực trang và thách thức

Từ năm 1990 trở đi, các vấn đề ô nhiễm môi trường và việc lượng dự trữ dầu ngày càng giảm, giá dầu bất ổn càng thúc đẩy nền công nghiệp ôtô thực hiện bước chuyển mình để thích hợp hơn với tình hình mới. Chính vì lẽ đó mà thời gian gần đấy, chúng ta bắt đầu được làm quen nhiều hơn đến các khái niệm như : xe chạy điện – EV, xe lai – HEV – Hybrid Electric Vehicle. Và việc đầu tư vào xe ôtô điện sẽ chỉ có kết quả tích cực khi song song với đó chúng ta làm chủ được công nghệ về pin cho phép nâng tầm hoạt động của xe điện sau 1 lần sạc, giảm thời gian sạc và giải quyết các vấn đề về lão hóa pin. Từ đây cũng khởi đầu cho một cuộc chiến mới giữa các cường quốc về công nghệ : cuộc chiến về pin.

Hiện nay, có thể nói xe chạy điện vẫn chưa hoàn toàn chiếm được sự tin tưởng của người dân bởi giới hạn sử dụng của nó. Một chiếc xe chạy điện cần phải mất khoảng 7-8h sạc pin để có thể chạy được quãng đường 200-400km trên lý thuyết (quãng đường này thường giảm đi theo điều kiện thời tiết, cách lái xe, v.v..). Trong khi, 1 chiếc xe chạy xăng sẽ chỉ mất 5-7’ đổ xăng để có thể đầy bình xăng và giúp xe chạy được quãng đường gần 1000km. Ngay cả khi ngày nay một số hãng bắt đầu áp dụng công nghệ sạc nhanh như Tesla, Nissan thì người dùng cũng phát mất tầm 20-30’ sạc để có thể đạt được 80-90% dung tích pin.

Câu trả lời nằm ở công nghệ nano ?

Công ty StoreDot có trụ sở ở Israel đã và đang bắt đầu phát triển công nghệ pin kết hợp sử dụng công nghệ nano nhằm tạo bước đột phá rút ngắn tối đa thời gian sạc.

Với việc ứng dụng công nghệ nano để tạo ra các phân tử nhân tạo cấu tạo nhằm thay đổi cấu trúc tinh thể của 2 cực của pin, công ty StoreDot có trụ sở ở Tel Aviv cho rằng điều này sẽ giúp pin có khả năng chứa được nhiều năng lượng hơn và trong thời gian ngắn hơn.

Điểm khác biệt của công nghệ này chính là việc tạo ra các « điểm nano » (« nanodots ») mà theo StoreDot miêu tả là các điểm này sẽ liên kết với nhau tạo ra những chuỗi phân tử hữu cơ sinh học cấu tạo nên cấu trúc tinh thể của 2 cực của pin. Cấu trúc tinh thể dạng nano giúp thay đổi cách hoạt động của pin trong quá trình sạc nhằm cho phép sự phát tán&hấp thụ nhanh chóng các ion Lithium giúp cải thiện thời gian sạc.

Để dễ hiểu, bạn hãy tưởng tượng một miếng bọt biển dày đặc các lỗ hút nước sẽ có khả năng hút được nhiều nước hơn và nhanh hơn một miếng bọt biển thông thường. Đây chính xác là những gì mà StoreDot hướng tới.

Cũng theo Doron Myerdorf, nhà sáng lập của StoreDot thì « đây là một loại vật liệu hoàn toàn mới, chưa bao giờ được phát triển trước đó ».

Tham vọng của StoreDot

Công ty này thậm chí đã giới thiệu phiên bản mẫu của một chiếc pin điện thoại sử dụng công nghệ nói trên, qua đó đã huy động được 1 số tiền trị giá 117 triệu $. Với 1.75 tỷ chiếc smartphone đang được sử dụng, đây sẽ là một thị trường đầy tiềm năng với StoreDot.

RTEmagicC_storedotsmartphone.jpg

Và hãng còn hy vọng có thể sử dụng công nghệ trên để phát triển phiên bản cho xe ôtô điện giúp sạc cho xe trong vòng 2-3’, nhanh hơn cả việc bạn đổ đầy bình xăng.

Tuy nhiên, phiên bản mẫu cho điện thoại hiện nay vẫn còn hạn chế về mặt kích cỡ khi vẫn còn khá to và dày trong khi các mẫu smartphone thì có xu hướng ngày càng mỏng và nhẹ. Do đó, công ty vẫn còn khá nhiều việc phải làm nhưng họ cũng tin rằng một phiên bản mỏng hơn trên điện thoại sẽ sẵn sàng ra mắt vào năm sau 2016. Đến khi đó, bạn sẽ chỉ cần mất 30s để có thể sạc đầy pin cho chiếc phone của mình.

Một điều khá thú vị là trong danh sách những nhà đầu tư của StoreDot có nhà tỷ phú người Nga và là ông chủ của CLB bóng đá Chelsea, ngài Roman Abramovich.

Mục tiêu trước mắt của StoreDot sẽ là hướng đến việc cho ra đời càng sớm càng tốt phiên bản đầu tiên của công nghệ pin sạc siêu nhanh cho xe điện. Và nếu thực sự điều này thành sự thật thì sẽ là một bước tiến dài vượt qua mặt của tất cả các ông lớn trong ngành công nghiệp ôtô như Tesla, Renault, Volkswagen khi họ vẫn đang loay hoay tìm ra hướng giải quyết cho vấn đề nặng lượng trên xe điện. Và đây cũng sẽ là một tin đáng mừng cho những ai đang mong chờ một công nghệ vượt bậc giúp xóa nhòa lợi thế về quãng đường di chuyển và thời gian đổ xăng của xe truyền thống đối với xe điện.

« Chúng ta đang sống trong một thế giới luôn thiếu năng lượng…con người đang trong công cuộc săn tìm các năng lượng sạch và hiệu quả cao. StoreDot có thể sẽ là lời giải đáp cho vấn đề này » Zack Weisfeld, người làm việc trong lĩnh vực nghiên cứu thị trường điện thoại di động toàn cầu nhận xét.

Cũng theo ông này, StoreDot còn nhiều việc phải làm như thay đổi kích thước pin, giải quyết các vấn đề lão hóa của pin tuy nhiên nếu họ làm được, đây thực sự sẽ là một bước đột phá lớn về công nghệ.

Ngoài chuyện thay thế công nghệ sạc nhanh vốn đang được các hãng xe sử dụng hiện nay, quỹ đầu tư vào StoreDot còn dự định giúp xây dựng và phát triển mạng lưới các cây sạc phù hợp với công nghệ pin này và tạo ra một chuẩn sạc siêu nhanh mới.

Rõ ràng, ngày nay, lĩnh vực nghiên cứu về năng lượng sạch nói chung và pin nói riêng đang rất phát triển và có rất nhiều bước tiến đáng kể kể từ vài năm trở lại đây. Đây cũng có thể coi là một cuộc chiến giữa rất nhiều thành phần : các hãng xe lớn, các hãng pin hay thậm chí những công ty nhỏ và vừa như StoreDot cũng có thể tạo ra sự khác biệt. Và người chiến thắng là người có thể tạo ra được một thiết bị có thể tích nhỏ nhất nhưng chưa được nhiều năng lượng nhất và trong khoảng thời gian ngắn nhất.

Theo Doron Myersdorf​
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên