- EFI sử dụng các loại bơm xăng chạy điện, chúng có ưu điểm là có thể tạo áp suất cao hơn so với bơm cơ khí và ít gây dao động lưu lượng (áp suất) hơn. Bơm hoạt động không phụ thuộc vào dẫn động cơ khí từ động cơ nên nó bắt đầu làm việc ngay khi bật công tắc khởi động. Thường gặp 2 loại bơm xăng bằng điện: một loại được đặt ngay trong thùng xăng (ngập trong xăng) và một loại bơm đặt ngoài. Hai loại bơm này khác nhau về mặt cấu tạo và nguyên lý làm việc, nhưng có điểm chung là đều được làm mát bằng chính nhiên liệu.
[FONT="] [/FONT] - Hiện nay phần lớn các động cơ ôtô sử dụng loại bơm đặt trong thùng. Loại bơm này ít ồn hơn và gây dao động áp suất nhỏ hơn. Bơm được đặt ngập trong xăng, nó bao gồm một động cơ điện đặt trong một vỏ kín, phía dưới của động cơ là đĩa bơm có các cánh, đĩa này được lắp cố định trên trục động cơ. Khi động cơ làm việc, đĩa quay và các cánh của nó gạt nhiên liệu đi từ cửa hút sang cửa đẩy. Ra khỏi bơm, nhiên liệu đi qua động cơ điện và làm mát nó. Trên đường ra của bơm có bố trí một van an toàn và một van một chiều. Van an toàn được đặt ở áp suất 3,5 [FONT="]¸[/FONT] 6 kG/cm2, vượt quá áp suất này thì van mở và xăng chảy qua nó về thùng. Van một chiều đóng ngay lại khi động cơ dừng, nhờ vậy mà luôn luôn tồn tại một áp suất dư trong hệ thống nhiên liệu. Điều này cho phép tránh được hiện tượng bay hơi xăng trong hệ thống và tạo điều kiện cho việc khởi động lại được dễ dàng.
- Loại bơm đặt ngoài thùng được sử dụng ít hơn so với loại trên. Nó cũng bao gồm 2 bộ phận chính cùng đặt chung trong một vỏ: động cơ điện và bơm. Loại này sử dụng dạng bơm cánh gạt có cấu tạo như thể hiện trên hình vẽ. Stato có lòng hình trụ được cố định với vỏ, còn rôto quay thì được trên một trục đặt lệch tâm so với stato. Khi rô to quay, các cánh gạt (có dạng con lăn để giảm ma sát) trên nó luôn tỳ sát vào thành trong của stato do lực ly tâm và tạo thành các khoang công tác. ở phía bên phải khoang công tác có thể tích tăng dần tạo nên độ chân không hút nhiên liệu vào. Ngược lại, ở phía bên phải thể tích khoang giảm dần tạo nên áp suất cao dồn chất lỏng đi ra ngoài. Cũng tương tự như trên, bơm được trang bị một van an toàn và một van một chiều. Ngoài ra loại bơm này còn có một bộ giảm thanh để giảm bớt độ ồn của nó khi làm việc.
- Bơm được điều khiển bởi ECU thông qua một rơ le. Bơm bắt đầu hoạt động khi khởi động động cơ và được tắt ngay khi động cơ dừng (ngay cả khi khoá điện vẫn mở) để đảm bảo an toàn.