Bộ ly hợp điện tử - eClutch: Giải pháp giúp hộp số sàn cạnh tranh với hộp số tự động

MyS2Love
Bình luận: 28Lượt xem: 13,980

MyS2Love

Tài xế O-H
Việc bị mắc kẹt trong dòng xe cộ động đúc, nhích từng mét một quả thật không hề thoải mái chút nào, đặc biệt là khi bạn không sở hữu một chiếc xe số tự động. Với hộp số sàn, bạn sẽ liên túc phải nhả côn, đạp côn, đạp ga và phanh liên tục, rõ ràng là rất vất vả. Tuy nhiên, điều này sẽ được thay đổi khi ngành công nghiệp ôtô đứng trước cơn bão điện tử hóa ngày nay. Cùng với việc một loạt hệ thống cơ khí được thay thế bởi thiết bị điện tử thì bộ ly hợp trong hệ truyền động của xe cũng không phải là ngoại lệ. Bosch đã nghiên cứu và phát triển thiết bị ly hợp điện tử “eClutch” cho phép người lái lược bỏ được việc đạp và nhả côn khi di chuyển trong đoạn đường tắc.
bộ li hợp điện tử E-clutch.jpg
Cụ thể, thiết bị của Bosch cho phép người sử dụng hộp số sàn lái xe ở số 1 mà không cần đạp côn, thay vào đó chỉ cần đạp ga và phanh như trên hộp số tự động. Thiết bị này là cầu nối giữa hộp số tự động và hộp số sàn. Cũng giống như trên hệ thống lái điện tử, thiết bị ly hợp điện tử nhận tín hiệu điện từ chân côn qua đó kích hoạt các píttông thủy lực nhằm đóng hoặc mở ly hợp.

Không chỉ thế, thiết bị này còn có khả năng tự động ngắt kết nối giữa động cơ và hộp số một khi nhận thấy người lái không còn đạp chân ga. Khi đó động cơ không tham gia vào quá trình truyền động của xe, do đó không tiêu hao công, kết quả là tiết kiệm nhiên liệu. Theo tính toán, “eClutch” có thể giúp tiết kiếm khoảng 10% nhiên liêu so với hệ thống đĩa ly hợp thông thường. Đây cũng chính là nguyên lý cơ bản của tính năng Start & Stop được trang bị hầu hết trên các xe ngày nay.

Bên cạnh đó, hệ thống ly hợp điện tử còn có một số tính nặng ưu việt khác. Ví dụ như nó có thể được sử dụng để hỗ trợ việc chuyển số, giúp việc này trở nên uyển chuyển hơn. Một cảm biến đặc biệt có nhiệm vụ ghi nhận thời điểm ngay trước khi chuẩn bị chuyển số, lúc này, bộ ly hợp sẽ có nhiệm vụ điều chỉnh vận tốc quay của động cơ đến vận tốc tối ưu cho việc chuyển số.

Bosch-electronic-clutch.jpg

Và nếu hệ động cơ cũng được điện hóa (có sự xuất hiện của động cơ điện như trên xe lai), việc trang bị bộ ly hợp điện tử giúp việc kết hợp hệ động cơ với hộp số sàn trở nên khả thi. Bởi trước đó, trên xe trang bị hộp số sàn, hệ thống cơ khí cùng các đĩa ly hợp không cho phép kết hợp trơn tru hoạt động của động cơ đốt trong và động cơ điện. Do đó, các mẫu xe lai đều sử dụng hộp số tự động.

Và vì về mặt giá tiền, một hệ truyền động sử dụng 1 hộp số sàn kết hợp với bộ ly hợp điện tử vẫn rẻ hơn so với sử dụng chỉ 1 hộp số tự động. Do đó, đây là một giải pháp đáng lưu tâm giúp giảm giá tiền của các mẫu xe lai (HEV, PHEV) vốn hấp dẫn nhưng đắt đỏ hay như trong phân khúc xe giá rẻ vốn sự cạnh tranh luôn rất khốc liệt khi các hãng xe làm mọi cách để giảm giá thành sản xuất.


Theo car-engineer
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Việc bị mắc kẹt trong dòng xe cộ động đúc, nhích từng mét một quả thật không hề thoải mái chút nào, đặc biệt là khi bạn không sở hữu một chiếc xe số tự động. Với hộp số sàn, bạn sẽ liên túc phải nhả côn, đạp côn, đạp ga và phanh liên tục, rõ ràng là rất vất vả. Tuy nhiên, điều này sẽ được thay đổi khi ngành công nghiệp ôtô đứng trước cơn bão điện tử hóa ngày nay. Cùng với việc một loạt hệ thống cơ khí được thay thế bởi thiết bị điện tử thì bộ ly hợp trong hệ truyền động của xe cũng không phải là ngoại lệ. Bosch đã nghiên cứu và phát triển thiết bị ly hợp điện tử “eClutch” cho phép người lái lược bỏ được việc đạp và nhả côn khi di chuyển trong đoạn đường tắc.
Cụ thể, thiết bị của Bosch cho phép người sử dụng hộp số sàn lái xe ở số 1 mà không cần đạp côn, thay vào đó chỉ cần đạp ga và phanh như trên hộp số tự động. Thiết bị này là cầu nối giữa hộp số tự động và hộp số sàn. Cũng giống như trên hệ thống lái điện tử, thiết bị ly hợp điện tử nhận tín hiệu điện từ chân côn qua đó kích hoạt các píttông thủy lực nhằm đóng hoặc mở ly hợp.

Không chỉ thế, thiết bị này còn có khả năng tự động ngắt kết nối giữa động cơ và hộp số một khi nhận thấy người lái không còn đạp chân ga. Khi đó động cơ không tham gia vào quá trình truyền động của xe, do đó không tiêu hao công, kết quả là tiết kiệm nhiên liệu. Theo tính toán, “eClutch” có thể giúp tiết kiếm khoảng 10% nhiên liêu so với hệ thống đĩa ly hợp thông thường. Đây cũng chính là nguyên lý cơ bản của tính năng Start & Stop được trang bị hầu hết trên các xe ngày nay.

Bên cạnh đó, hệ thống ly hợp điện tử còn có một số tính nặng ưu việt khác. Ví dụ như nó có thể được sử dụng để hỗ trợ việc chuyển số, giúp việc này trở nên uyển chuyển hơn. Một cảm biến đặc biệt có nhiệm vụ ghi nhận thời điểm ngay trước khi chuẩn bị chuyển số, lúc này, bộ ly hợp sẽ có nhiệm vụ điều chỉnh vận tốc quay của động cơ đến vận tốc tối ưu cho việc chuyển số.


Và nếu hệ động cơ cũng được điện hóa (có sự xuất hiện của động cơ điện như trên xe lai), việc trang bị bộ ly hợp điện tử giúp việc kết hợp hệ động cơ với hộp số sàn trở nên khả thi. Bởi trước đó, trên xe trang bị hộp số sàn, hệ thống cơ khí cùng các đĩa ly hợp không cho phép kết hợp trơn tru hoạt động của động cơ đốt trong và động cơ điện. Do đó, các mẫu xe lai đều sử dụng hộp số tự động.

Và vì về mặt giá tiền, một hệ truyền động sử dụng 1 hộp số sàn kết hợp với bộ ly hợp điện tử vẫn rẻ hơn so với sử dụng chỉ 1 hộp số tự động. Do đó, đây là một giải pháp đáng lưu tâm giúp giảm giá tiền của các mẫu xe lai (HEV, PHEV) vốn hấp dẫn nhưng đắt đỏ hay như trong phân khúc xe giá rẻ vốn sự cạnh tranh luôn rất khốc liệt khi các hãng xe làm mọi cách để giảm giá thành sản xuất.


Theo car-engineer
Về cơ bản, bộ ly hợp vẫn thế. Cách nói này khiến ta bị hiểu lầm
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
dạ thưa bác có thể chỉ giáo cho em biết được thêm không
Cái chữ "e" chỉ là phần điều khiển thôi, cái phần chính của ly hợp, từ cấu tạo đến nguyên lý hoạt động vẫn vậy, thường là dùng ma sát của bánh đà, đĩa côn và bàn ép, không có gì đột biến về công nghệ
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên