Bộ điều tốc trong bơm cao áp PF

xuandatam
Bình luận: 10Lượt xem: 7,066

truyenminh705

Tài xế O-H
Mọi người có thể nói rõ chức năng của bộ điều tốc cho mình hiểu được k, tìm trên diễn đàn k có nên đành đăng đàn làm loãng DĐàn, mong ae giúp đỡ
Công dụng: Ổn định tốc độ động cơ khi tải động cơ thay đổi.
Ví dụ trong trường hợp động cơ kéo máy phát điện (không có người ngồi đó để lên xuống ga). Giả sử ban đầu chỉ có 5 bóng đèn công suất tổng cộng là 500w. Tốc độ động cơ là 3.000v/phút. Nếu mắc thêm 5 bóng nữa công xuất sẽ là 1.000w (tăng tải). Trong khi vị trí cần ga là cố định, tốc độ động cơ sẽ giảm xuống. Bộ điều tốc sẽ nhận biết sự giảm tốc này (bằng lực ly tâm hoặc sức hút động cơ hoặc áp suất dầu... tùy theo thiết kế) để điều khiển tăng ga (tăng bên trong hệ thống cung cấp nhiên liệu chứ không phải kéo cần ga bên ngoài nên không nhìn thấy được) nhằm ổn định tốc độ động cơ trong phạm vi nào đó. Tương tự khi tải giảm, tốc độ động cơ sẽ tăng lên trong khi vị trí cần ga không đổi, bộ điều tốc sẽ điều khiển giảm nhiên liệu để ổn định tốc độ động cơ.
Nên có thể nói bộ điều tốc là bộ ổn định tốc độ động cơ thì dễ hiểu hơn.
 

quang duy nang

Tài xế O-H
Bộ điều tốc của bơm cao áp PF có các quả tạ hoặc viên bi có cần liên hệ với các thanh răng và vòng răng ( Cần ga)
Công dụng: là ổn định tốc độ quay của trục khuỷu khi tải động cơ thay đổi.
- Khi xe có tải nặng thì tốc độ quay trục khuỷu giảm khi ấy quả tải bộ điều tốc không thắng lực lò xo nên lực lò xo kéo thanh răng - vòng răng xoay piston bơm cao áp theo hướng tăng nhiên liệu cho nên động cơ được cấp nhiều dầu hơn
- Khi xe có tải nhẹ thì tốc độ quay trục khuỷu tăng khi ấy quả tải bộ điều tốc thắng lực lò xo nên lực lò xo kéo thanh răng - vòng răng xoay piston bơm cao áp theo hướng giảm nhiên liệu cho nên động cơ được cấp ít dầu hơn
 

quang duy nang

Tài xế O-H
Bộ điều tốc cơ khí bơm cao áp PF

a. Cấu tạo





Hình 2-9. Bộ điều tốc cơ khí bơm PF

1. Chiều tăng ga

2. Chiều giảm ga

3. Khâu trượt

4. Quả tạ

5. Piston

6 .Vòng răng

7. Thanh răng

8. Cần liên hệ

9. Lò xo điều tốc

10. Bánh răng trục khuỷu

b. Nguyên lý hoạt động

- Hoạt động bộ điều tốc cơ khí PF dưạ trên nguyên lý sau :

+ Nếu vận tốc trục khuỷu tăng, lực li tâm mạnh đẩy hai quả tạ bung ra, thắng lực căng lò xo điều tốc đẩy cần liên hệ 8 và thanh răng 7 về phía giảm nhiên liệu

+ Nếu vận tốc trục khuỷu giảm, lực li tâm yếu, hai quả tạ xếp lại, lò xo điều tốc kéo cần liên hệ 8 và thanh răng 7 về tăng nhiên liệu

- Các trường hợp hoạt động của bộ điều tốc PF được mô tả như sau :

+ Điều khiển núm ga

Tăng ga : kéo núm ga về phía tăng ga, lò xo điều tốc 9 kéo cần liên hệ 8 và thanh răng 7 về phía tăng nhiên liệu cho động cơ để đáp ứng trường hợp tăng ga

Giảm ga : kéo núm ga về phía giảm ga, lò xo điều tốc 9 kéo cần liên hệ 8 và thanh răng 7 về phía giảm nhiên liệu cho động cơ để đáp ứng trường hợp giảm ga

+ Núm ga cố định, mức tải thay đổi

Mức tải giảm : ví dụ động cơ ổn định ở số vòng quay 1000 vòng/phút

Nếu xảy ra trường hợp mức tải giảm đột xuất, động cơ trở nên nhẹ,vận tốc trục khuỷu tăng,lực li tâm mạnh đẩy hai quả tạ bung ra thắng lực căng lò xo điều tốc đẩy cần liên hệ 8 và thanh răng 7 về phía giảm nhiên liệu cung cấp cho động cơ để ổn định số vòng quay 1000 vòng/phút

Mức tải tăng : tốc độ động cơ như trên

Nếu mức tải động cơ tăng lên đột xuất, động cơ trở nên nặng, tốc độ trục khuỷu giảm, lực li tâm yếu, hai quả tạ xếp lại, lò xo điều tốc kéo cần liên hệ 8 và thanh răng 7 về phía tăng nhiên liệu cho động cơ để ổn định số vòng quay 1000 vòng/phút.

6. Đặc điểm của bơm cao áp PF :

- Bơm PF không có cốt cam nằm trong bơm

- Bơm được gắn bên hông động cơ

- Mỗi xylanh động cơ có một bơm riêng biệt, nhờ thế mà ống dẫn từ bơm cao áp đến kim phun ngắn.

- Kích thước đường kính piston 4 ¸ 40 mm, khoảng chạy từ 5 ¸ 35 mm, lưu lượng cung cấp một lần phun từ 25 ¸ 3800 mm3.

* Giải thích kí hiệu ghi trên thân bơm :

Ví dụ : Ở vỏ bơm có ghi APF 1 A 70 A 2123556

1 2 3 4 5 6

1) APF : Loại bơm cá nhân của Mỹ

A : American Bosch

PF : Bơm cá nhân

2) 1 : số piston bơm (1 piston)

3) A : Cỡ bơm A : Cỡ nhỏ; B : Cỡ trung; Z : Cỡ lớn

4) 70 : đường kính piston tính bằng 1/10mm (7mm)

5) A : Đặc điểm thay thế tùy theo cỡ bơm

6) Đặc điểm của nhà chế tạo ấn định để thay đổi các phụ tùng.
 

quang duy nang

Tài xế O-H
Bộ điều tốc bơm cao áp PF:






Hình 1-9. Bộ điều tốc cơ khí bơm PF

1. Chiều tăng ga

2. Chiều giảm ga

3. Khâu trượt

4. Quả tạ

5. Piston

6 .Vòng răng

7. Thanh răng

8. Cần liên hệ

9. Lò xo điều tốc

10. Bánh răng trục khuỷu

b. Nguyên lý hoạt động

- Hoạt động bộ điều tốc cơ khí PF dưạ trên nguyên lý sau :

+ Nếu vận tốc trục khuỷu tăng, lực li tâm mạnh đẩy hai quả tạ bung ra, thắng lực căng lò xo điều tốc đẩy cần liên hệ 8 và thanh răng 7 về phía giảm nhiên liệu

+ Nếu vận tốc trục khuỷu giảm, lực li tâm yếu, hai quả tạ xếp lại, lò xo điều tốc kéo cần liên hệ 8 và thanh răng 7 về tăng nhiên liệu

- Các trường hợp hoạt động của bộ điều tốc PF được mô tả như sau :

+ Điều khiển núm ga

Tăng ga : kéo núm ga về phía tăng ga, lò xo điều tốc 9 kéo cần liên hệ 8 và thanh răng 7 về phía tăng nhiên liệu cho động cơ để đáp ứng trường hợp tăng ga

Giảm ga : kéo núm ga về phía giảm ga, lò xo điều tốc 9 kéo cần liên hệ 8 và thanh răng 7 về phía giảm nhiên liệu cho động cơ để đáp ứng trường hợp giảm ga

+ Núm ga cố định, mức tải thay đổi

Mức tải giảm : ví dụ động cơ ổn định ở số vòng quay 1000 vòng/phút

Nếu xảy ra trường hợp mức tải giảm đột xuất, động cơ trở nên nhẹ,vận tốc trục khuỷu tăng,lực li tâm mạnh đẩy hai quả tạ bung ra thắng lực căng lò xo điều tốc đẩy cần liên hệ 8 và thanh răng 7 về phía giảm nhiên liệu cung cấp cho động cơ để ổn định số vòng quay 1000 vòng/phút

Mức tải tăng : tốc độ động cơ như trên

Nếu mức tải động cơ tăng lên đột xuất, động cơ trở nên nặng, tốc độ trục khuỷu giảm, lực li tâm yếu, hai quả tạ xếp lại, lò xo điều tốc kéo cần liên hệ 8 và thanh răng 7 về phía tăng nhiên liệu cho động cơ để ổn định số vòng quay 1000 vòng/phút.
 

thienlv

Tài xế O-H
Bộ điều tốc điện tử hiện tại thường được dùng là các động cơ bước cho phép điều chỉnh trơn, mượt trong toàn bộ giới hạn của thiết bị. nó giúp động cơ đáp ứng tải tốt ( ăn tải và nhả tải).
 

lieukhai

Tài xế O-H
Công dụng: Ổn định tốc độ động cơ khi tải động cơ thay đổi.
Ví dụ trong trường hợp động cơ kéo máy phát điện (không có người ngồi đó để lên xuống ga). Giả sử ban đầu chỉ có 5 bóng đèn công suất tổng cộng là 500w. Tốc độ động cơ là 3.000v/phút. Nếu mắc thêm 5 bóng nữa công xuất sẽ là 1.000w (tăng tải). Trong khi vị trí cần ga là cố định, tốc độ động cơ sẽ giảm xuống. Bộ điều tốc sẽ nhận biết sự giảm tốc này (bằng lực ly tâm hoặc sức hút động cơ hoặc áp suất dầu... tùy theo thiết kế) để điều khiển tăng ga (tăng bên trong hệ thống cung cấp nhiên liệu chứ không phải kéo cần ga bên ngoài nên không nhìn thấy được) nhằm ổn định tốc độ động cơ trong phạm vi nào đó. Tương tự khi tải giảm, tốc độ động cơ sẽ tăng lên trong khi vị trí cần ga không đổi, bộ điều tốc sẽ điều khiển giảm nhiên liệu để ổn định tốc độ động cơ.
Nên có thể nói bộ điều tốc là bộ ổn định tốc độ động cơ thì dễ hiểu hơn.

Ý bác nói là van không tải hả cụ
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên