Bí mật công nghệ đánh lửa Plasma mà các hãng ôtô không hề muốn sử dụng?

chien.bkhcm
Bình luận: 3Lượt xem: 1,949

chien.bkhcm

Tài xế O-H
Hệ thống đánh lửa trên ô tô có rất nhiều loại: đánh lửa dùng má vít, đánh lửa bán dẫn, đánh lửa điện tử, đánh Manhêtô và Vôlăng Manhêtic,... Mỗi loại đều có ưu và nhược điểm riêng. Hầu hết những loại trên đều sử dụng Bugi để đánh lửa sẽ cho hiệu quả không tốt, bằng chứng là nhiều hoà khí trong xylanh vẫn chưa thể cháy hết hoàn toàn. Chính vì lý do đó, lượng NOx sinh ra nhiều và gây ra tình trạng muội than gây hỏng hóc động cơ. Có một loại hệ thống đánh lửa khác biệt hơn hẳn, đó là hệ thống đánh lửa Plasma, cho hiệu suất hoàn toàn tuyệt đối, lượng hoà khí trong xy lanh cháy hoàn toàn tuyệt đối. Thế nhưng, chưa có một hãng xe nào ngày nay sử dụng nó cả, đó còn là một bí mật đằng sau mà các hãng xe đã "âm thầm mặc định nối với nhau" và chối bỏ nó.
bi-mat-cong-nghe-danh-lua-plasma-ma-cac-hang-oto-khong-he-muon-su-dung (15).jpg

1. Phương pháp đánh lửa chùm tia Plasma:​

Phương pháp thay đổi cách đánh lửa truyền thống thay vì sử dụng bugi đánh lửa, sẽ sử dụng 1 thiết bị (module, không dùng bugi) để tạo ra 1 chùm tia Plasma có nhiệt độ cao hoặc vẫn sử dụng Bugi nhưng đổi Tụ hoặc hệ thống đánh lửa Ionfire.

Để có thể điều chỉnh ngọn lửa ấy và hạn chế tình trạng lượng nhiên liệu cháy không sạch, người ta dùng phương pháp Plasma Ignition nhằm làm cho ngọn lửa tăng lên gấp bội lần.

a. Bugi điều chỉnh tụ:

Hệ thống đánh lửa tiêu chuẩn có thể đạt hiệu suất thấp tới 0,01% trong việc chuyển đổi công suất thành tia lửa điện tại khoảng trống, sử dụng hầu hết các động cơ chạy bằng xăng trên thế giới. Tuy nhiên, với việc sử dụng tụ điện trong việc chuyển đổi công suất đánh lửa tiêu chuẩn thành tia lửa điện, hiệu quả đã được nâng lên đến 50%! Lưu ý rằng đó là 50% và KHÔNG phải 1% của 1%.

bi-mat-cong-nghe-danh-lua-plasma-ma-cac-hang-oto-khong-he-muon-su-dung (1).jpg

bi-mat-cong-nghe-danh-lua-plasma-ma-cac-hang-oto-khong-he-muon-su-dung (2).jpg

bi-mat-cong-nghe-danh-lua-plasma-ma-cac-hang-oto-khong-he-muon-su-dung (3).jpg

Ở cách Bugi điều chỉnh tụ Xuất hiện nhiều chùm tia lửa điện (tia plasma) tăng lên rất cao. Cách này để tăng lửa (độ chế) khi đã canh xăng hết cỡ mà bugi vẫn đen là do nhiên liệu đốt không sạch vì lửa yếu. Việc điều chỉnh ngọn lửa này có giới hạn bởi vì nếu lạm dụng sẽ làm cho chấu/chân bugi nóng chảy. Một phần vật liệu thiết kế bugi không thể chịu được đến nhiệt độ đó. Vì thế, cách làm này có thể gây cháy xupap, cháy miệng Piston. Cách làm này người ta mắc nối tiếp 3 tụ 220pf/15kV. Nếu muốn tăng lửa hơn nữa, ta cần mắc song song 3-4 dàn tụ trên. Khi mắc đến chuỗi thứ 4, bugi bị chảy và hư hỏng (xem video bên dưới). Nhắc lại lần cuối là không nên lạm dụng cách này.

bi-mat-cong-nghe-danh-lua-plasma-ma-cac-hang-oto-khong-he-muon-su-dung (5).jpg

bi-mat-cong-nghe-danh-lua-plasma-ma-cac-hang-oto-khong-he-muon-su-dung (6).jpg

bi-mat-cong-nghe-danh-lua-plasma-ma-cac-hang-oto-khong-he-muon-su-dung (7).jpg

bi-mat-cong-nghe-danh-lua-plasma-ma-cac-hang-oto-khong-he-muon-su-dung (8).jpg


Cách làm, tham khảo ở đây:

b. Phương pháp 2 sẽ cầu kỳ và hiện đại hơn phương pháp 1: Low-Temp Plasma Ignition (đánh lửa Plasma ở nhiệt độ thấp thay thế cuộn dây và bugi):

Đó là sử dụng cáp kết nối TPS nối với Ignition Module (Plasma Plugs). Tất cả sẽ được điều chỉnh bởi 1 hộp đen TPS Power Supply dành riêng cho hệ thống đánh lửa, việc điều chỉnh được quyết định bởi hộp ECU của động cơ. Phương pháp đánh lửa này không làm nhiệt độ buồng đốt tăng cao, nhiệt độ bốc cháy chỉ ở mức dưới 600 độ C, nhưng bù lại sự lan truyền ngọn lửa nhanh hơn nhiều lần so với bugi truyền thống. Do đó, lượng hoà khí bên trong xy lanh được đốt cháy triệt để hơn. Khí NOx sinh ra sẽ ít hơn và hình thành muội than gần như không đáng kể. Phương pháp này được biết đến như cách làm phá vỡ cấu trúc và thu nhỏ hạt NOx giống như 02. Từ đó, nhiệt toả ra ít hơn, hiệu suất nhiệt phanh được cải thiện, giảm lượng khí thải CO và NOx , và khả năng chạy nhiều tuần hoàn khí thải.

bi-mat-cong-nghe-danh-lua-plasma-ma-cac-hang-oto-khong-he-muon-su-dung (23).jpg

bi-mat-cong-nghe-danh-lua-plasma-ma-cac-hang-oto-khong-he-muon-su-dung (11).png
Tuy nhiên, hệ thống mới chỉ được thử nghiệm bởi Phòng thí nghiệm Quốc gia Argonne trong động cơ Cummins I6. Mặc dù hệ thống đánh lửa TPS có thể đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu không khí có tỷ lệ 25: 1, nhưng lượng không khí dư thừa đó vẫn làm phức tạp việc kiểm soát khí thải. Vì vậy để có thể sử dụng phương pháp này bắt buộc phải pha loãng hỗn hợp hoà khí có nhiều khí trơ dư thừa.


bi-mat-cong-nghe-danh-lua-plasma-ma-cac-hang-oto-khong-he-muon-su-dung (18).jpg

bi-mat-cong-nghe-danh-lua-plasma-ma-cac-hang-oto-khong-he-muon-su-dung (24).jpg

Có một điều nhiều người sẽ thắc mắc, liệu cách làm này có gây mất hiệu suất động cơ? Không, nó không gây mất mát nhiều công suất động cơ. Bộ đánh lửa Plasma TPS cũng có thể tăng sức mạnh. Quá trình đốt cháy nhanh hơn cho phép giảm lượng tia lửa trước. Do đó, quá trình đốt cháy xảy ra ít hơn trong khi piston vẫn di chuyển lên trong xi lanh, để lại nhiều áp suất kỳ nổ nhiều hơn. Hệ thống này sẽ thay thế cuộn dây và bugi đánh lửa, có thể tiết kiệm nhiên liệu từ 10 đến 15%. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều công việc phát triển trong tương lai về hệ thống này và độ tin cậy vẫn chưa được xác thực chính thống. Các plasma Plugs này không thể chịu được lõi điện trở, do đó sẽ cần phải có lớp cách điện khác để ngăn nhiễu sóng vô tuyến (điều mà ở Bugi đã có lớp gốm sứ cách điện).

bi-mat-cong-nghe-danh-lua-plasma-ma-cac-hang-oto-khong-he-muon-su-dung (12).png

c. Phương pháp 3: Ionfire Plasma Ignition:

Ionfire là một bộ khuếch đại tia lửa điện áp cao DC xung, được thiết kế để hoạt động với bất kỳ hệ thống đánh lửa ô tô hiện nay.
Tia lửa điện đánh lửa thông thường là một tia plasma mỏng được tạo thành từ các phân tử không khí bị ion hóa chạy vòng quanh các điện cực của bugi. Thông thường, tia lửa điện cao thế này có dòng điện cực đại khoảng 200 miliampe. Hệ thống Ionfire bao gồm một module điều khiển năng lượng tạo ra một xung dòng điện cao khoảng 135 ampe qua khe hở tia lửa mỗi khi tia lửa điện áp cao đi đến qua các bugi.

bi-mat-cong-nghe-danh-lua-plasma-ma-cac-hang-oto-khong-he-muon-su-dung (10).png

bi-mat-cong-nghe-danh-lua-plasma-ma-cac-hang-oto-khong-he-muon-su-dung (16).jpg

bi-mat-cong-nghe-danh-lua-plasma-ma-cac-hang-oto-khong-he-muon-su-dung (17).jpg

Do đó, nó sẽ khuếch đại năng lượng của tia lửa ban đầu từ 12 đến 25 watt thành tia lửa khuếch đại dòng điện xung plasma có công suất cực đại qua khe hở tia lửa điện (tính bằng megawatts). Hệ thống này tương thích với bất kỳ hộp CDI (Capacitive Discharge Ignition - Đánh lửa kiểm soát bằng tụ điện). Ở hệ thống này có thể tăng làm tăng mã lực và công suất, thích hợp cho các xe đua, xe cơ bắp hay xe sử dụng nhiên liệu CNG. Điểm khác biệt của Ionfire Plasma là ở số vòng quay động cơ càng cao, chất lượng chùm tia lửa càng cao và tia lửa càng nhiều. Số vòng quay động cơ tối thiểu để có thể hiệu quả ở phương pháp đánh lửa này là 3000 RPM trở lên.

bi-mat-cong-nghe-danh-lua-plasma-ma-cac-hang-oto-khong-he-muon-su-dung (11).jpg

bi-mat-cong-nghe-danh-lua-plasma-ma-cac-hang-oto-khong-he-muon-su-dung (12).jpg

bi-mat-cong-nghe-danh-lua-plasma-ma-cac-hang-oto-khong-he-muon-su-dung (13).jpg

2. Bí ẩn đằng sau việc các hãng xe ô tô không sử dụng công nghệ Plasma:​

Tại sao các công ty ô tô không hề muốn một hệ thống đánh lửa plasma có hiệu quả đốt cháy hầu như tất cả nhiên liệu và hầu như không có bất kỳ khí thải nào? Bạn có nhận ra rằng nếu nhiên liệu cháy quá sạch thì hầu như không có bất kỳ sự tích tụ carbon nào không?

Hầu hết các hãng xe hơi KHÔNG kiếm được phần lớn tiền từ việc bán xe - HƠN 50% thu nhập của họ là từ việc BẢO DƯỠNG dài hạn và phần lớn việc bảo dưỡng đó liên quan trực tiếp đến sự tích tụ carbon: muội than, khí thải,...

Đây không phải là một "âm mưu" với việc không sử dụng hệ thống đánh lửa plasma và các phương pháp hiệu quả khác nâng cao tính ưu việt của ô tô. Đó là một quyết định kinh doanh "có lợi" mà nhiều hãng xe đã âm thầm thống nhất với nhau (như 1 luật lệ ngầm). Hệ thống Plasma này không phải không phổ biến, nó đã từng xuất hiện ở cuối những năm 1970 và được nhiều dòng xe độ công suất cao sử dụng. Tuy nhiên, với xe hiện đại ngày này, phương pháp này không còn hiệu quả và phổ biến nữa. Các hệ thống đánh lửa plasma thế hệ cũ, ban đầu được phát triển bởi NASA, các trường Đại học Ivy League. Công nghệ này đã tồn tại hàng thập kỷ nhưng hầu hết đều nằm ngoài tầm với nên người bình thường không bao giờ có thể hưởng lợi từ chúng.
Nguồn: motortrend, ionfireignition, ignitionsecrets.
 

thaoden

Tài xế O-H
Tôi chưa hiểu, việc nâng tia lửa điện thành trạng thái Plasma thì liên quan gì đến muội than.
thứ 2, trạng thái Plasma phải có nhược điểm nào đó; chứ nếu chỉ cần nối thêm tụ điện, nâng nó thành Plasma mà không có bất cứ nhược điểm nào thì lạ quá.
 

wensheng

Tài xế O-H
Nếu nó thực sự có lợi thế hơn hệ thống hiện tại thì dù các hãng cũng chảng thể không dùng, mà nếu không dùng thì cũng có nhiều người độ, mod....
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên