Bên trong động cơ phun xăng trực tiếp GDI

KlayThompson
Bình luận: 3Lượt xem: 11,435

KlayThompson

Tài xế O-H
BÊN TRONG ĐỘNG CƠ GDI
Chắc hẳn chúng ta đã không còn xa lạ với động cơ phun xăng trực tiếp GDI (Gasoline Direct Injection - có nghĩa là phun nhiên liệu trực tiếp vào buồng đốt động cơ). Chúng ta cùng tìm hiểu xem bên trong động cơ GDI có những công nghệ gì thông qua 2 loại động cơ của Hyundai: Gamma 1.6L Turbo GDi & GDi V8 5.0L
Xem thêm: Hệ thống phun xăng trực tiếp GDI trên ô tô


Gamma 1.6L Turbo GDi
Để nói về động cơ Gamma 1.6L Turbo GDi là 1 động cơ có hiệu suất lớn và hiệu quả vượt trội.
GDi 1.6L Turbo 1.jpg

động cơ Turbo GDi.jpg


Hệ thống động cơ Gamma Turbo GDi và turbocharger không chỉ mang lại công suất cao mà còn là cảm giác thú vị cho người lái. Turbocharger của động cơ Gamma Turbo GDi sử dụng loại turbine kép
turbine kép trong turbocharger.jpg

Nó tận dụng lại tối đa lượng năng lượng khí thải để tăng hiệu quả của turbo, từ đó nén lượng không khí nạp vào động cơ làm tăng áp suất và nhiệt độ của không khí

turbocharger Turbo GDi engine.jpg


Không khí từ turbo được làm mát thông qua bộ phận làm mát không khí. Không khí được làm mát sẽ trở nên đặc hơn, và điều này giúp tăng hiệu suất động cơ và hiệu quả hoạt động.

bộ làm mát không khí động cơ GDi Turbo.jpg


Lượng không khí đã làm mát được đưa vào động cơ​
không khí được nạp vào động cơ.jpg


không khí nạp vào động cơ.jpg
Chu trình hoạt động của turbo charger:
chu trình hoạt động của turbo.jpg



Chắc hẳn chúng ta không hề xa lạ với hệ thống cam biến thiên thông minh. Ở các hãng khác nhau, hệ thống này được kí hiệu khác nhau: Honda (i-VTEC), Toyota (VVTi -variable valve timing with intelligence), Hyundai (VVT), BMW (Vanos),…

Công nghệ CVVT ở động cơ Gamma Turbo GDi được bố trí và điều chỉnh liên tục trên cả cam nạp và cam xả, có nghĩa là nó sẽ điều chỉnh thời gian nạp – xả tùy theo chế độ tải trọng, vận tốc động cơ & vận tốc xe. Nó giúp động cơ hoạt động hiệu quả hơn, tiết kiệm nhiên liệu nhờ việc tái sử dụng lại 1 lượng khí thải cho chu trình sau.

Bằng cách phun trực tiếp, hệ thống GDi cung cấp một lượng nhiên liệu chính xác hơn vào buồng đốt, nâng cao hiệu suất với lợi ích từ việc tiết kiệm nhiên liệu.
hệ thống GDI.jpg

Dòng môi chất làm mát (áo nước)
hệ thống làm mát turbo gdi.jpg

Xem thêm: Nguyên lý hoạt động của hệ thống làm mát động cơ trên ô tô

Sự chuyển đổi của động cơ Gamma 1.6L với việc trang bị thêm hệ thống turbocharge cho phép giảm kích thước động cơ mang lại sự tiết kiệm nhiên liệu trong khi đạt được công suất động cơ tốt nhất.


Sự nâng cấp hệ thống điều khiển ở động cơ Gamma Turbo GDi được phát triển dựa trên việc kiểm tra trong môi trường khắc nghiệt, đảm bảo khả năng lái tốt trong điều kiện lái bình thường.

ecu turbo gdi.jpg

Chắc hẳn động cơ Gamma 1.6L Turbo GDi sẽ mang lại cảm giác tốt nhất cho người lái với hiệu suất táo bạo và mạnh mẽ.

ĐỘNG CƠ GDI V8 5.0L
Với công suất mạnh mẽ đạt 5.0L, động cơ GDi V8 mang lại hiệu suất tuyệt vời với sức mạnh và sự hiệu quả.


Hệ thống phun xăng trực tiếp cung cấp tối ưu nhiên liệu có áp suất cao vào trong buồng đốt với sự phun bồi (kết phun), nó được kiểm nghiệm rằng có công suất tốt hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn và lượng khí thải thấp hơn.

v8 gdi.jpg

Ở vòng tua thấp, chỉ 1 bơm cao áp được sử dụng để làm giảm tiếng ồn, độ rung động và độ xóc của động cơ và tăng hiệu quả.
bơm gdi.jpg


Khi vòng tua lên cao, cả 2 bơm đều hoạt động cung cấp nhiên liệu có áp suất cao phân phối đều hơn đến các kim phun, nhờ vậy động cơ hoạt động êm dịu hơn.
2 bơm gdi.jpg

Thời điểm phun chính xác đảm bảo rằng nhiên liệu được đốt có sự ổn định và kích nổ nhanh chóng, điều này làm giảm lượng khí thải 1 cách đáng kể so với việc phun thừa nhiên liệu. Nhằm đảm bảo hỗn hợp nhiên liệu “giàu”, ở giai đoạn cuối của kim phun có 1 kì phun phụ, điều này giúp động cơ đảm bảo công suất khi hoạt động ở vòng tua máy cao.


Ổ lăn của xích truyền động trục cam giúp tăng độ bền nhờ việc giảm ma sát giữa các chi tiết, giúp tiết kiệm nhiên liệu

vòng bi xích cam.jpg

Tương tự như động cơ Gamma 1.6 Turbo GDi, động cơ GDI V8 cũng được trang bị hệ thống cam biến thiên Dual – CVVT, giúp điều khiển thời gian hoạt động của mỗi trục cam một cách độc lập thông qua sự điều khiển thủy lực, nhằm tiết kiệm nhiên liệu, giảm lượng khí thải và tăng hiệu suất ở mọi tốc độ động cơ
dual cvvt.jpg

Hệ thống phân phối khí được tối ưu hóa bởi sự tính toán mô phỏng, từ đó làm tăng hiệu quả lượng không khí nạp vào, đảm bảo hiệu suất.
hệ thống phân phối khí.jpg

Ngoài ra, động cơ GDI V8 5.0L sử dụng công nghệ sáng tạo khác để tăng hiệu quả đốt và tăng hiệu suất 12% so với động cơ MPI trước đó.

công suất gdi v8.jpg

so sánh mp.jpg

Việc áp dụng bệ có rãnh kẹp đôi đối với cấu trúc khối và cơ cấu vận hành trục cam làm tăng sự ổn định của bộ truyền động van cũng như giảm tiếng ồn, độ rung và độ xóc và tăng độ bền động cơ.

bệ đỡ.jpg


trục cam.jpg

Cấu trúc thân mỏng của buồng xúc tác làm giảm tiếng ồn và giá thành

bộ chuyển đổi gdi v8.jpg


so sánh bộ chuyển đổi.jpg

Một vành đai rỗng giúp các phụ trợ được bố trí 1 cách nhỏ gọn, làm giảm lực căng và lực ma sát đai, tăng độ bền cho bộ truyền đai
bánh đai rỗng.jpg

Hộp số tự động 8 cấp hoàn toàn mới được kết nối với động cơ GDI V8 5.0L làm tăng hiệu quả nhiên liệu 6% so với hộp số tự động 6 cấp trước đó.
8 AT.jpg

SO SÁNH 8 AT.jpg
Động cơ GDI V8 5.0L được sản xuất cho khách hạng sang trên thế giới những người kỳ vọng vào sức mạnh và hiệu quả cũng như giá trị mà nó mang lại.
động cơ gdi v8.jpg


Klay Thompson
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên