Bảo trì cho bộ truyền sên dĩa

khoadongluc
Bình luận: 7Lượt xem: 12,479

khoadongluc

Nothing Is Impossible
Nhân viên
bảo trì cho bộ truyền sên dĩa
Thông thường những việc bảo trì đơn giản nhất là những việc thường hay bị bỏ sót nhất.Chúng ta rất thường hay hay những chiếc xe đua mới nhất đẹp nhất lại hay bị bỏ quên việc bảo trì cho bộ truyền sên dĩa nhiều nhất.Trong khi đó lại muốn tận dụng đến tối đa từng cọng khói phun xuống đường đua mà quên mất bộ sên dĩa đảm nhận nhiệm vụ rất quan trọng là truyền toàn bộ sức mạnh từ động cơ ra đến bánh sau.Cần hiểu rằng việc canh chỉnh sên không đúng cách hay nhông sên dĩa đang vận hành trong tình trạng xấu sẽ gây ra những điều không dễ chịu cho xe và cả người lái.Và nhiệm vụ của bài viết này là bão dưỡng,kiểm tra lại bộ truyền này cho từng mắc sên bị kẹt đến sự hao mòn có thể xảy ra




1. Lau chùi sên và nhông truyền thật sạch.Dùng Motorex(914/228-0145) là thuận tiện và tốt nhất không gây hại cho sên O-ring cũng có thể dùng WD40 (619/275-1400 xem trang web www.WD40.com).Đặt xe trên chống đứng hoặc thiết bị nâng bánh sau.Lót 1 tờ báo hay tấm bìa bên dưới để hứng dầu xịt rớt ra.Sau khi xịt dung dịch tẩy rửa xên đầy đủ đợi vài phút để cho thấm vào những rảnh nhỏ của sên nhằm tẩy rửa chất bẩn ra.Dùng giẻ giữ sên xe vừa quay bánh để lau sạch.Làm như vậy cho cả mặt trên của sên và hai bên hông.Đừng nên để số cho bánh quay rùi chùi rất nguy hiểm dễ bị cuốn giẻ hoặc tay vào nhông.






2.Đa phần các nhà sản xuất khuyến cáo nên kiểm tra sên mỗi 500 đến 700 miles (800~1000 km).Nếu bạn không dùng xe để đua,wheelies,Burn out hay làm các thac tác biểu diễn tác động mạnh đến sên thì không cần thiết phải kiểm tra sên kỹ mỗi lần làm sạch.Khi kiểm tra xem nhông sên có mòn không bạn nắm dây sên và lắc thử đồng thời kéo sên về phía sau của nhông sau.Nếu thấy được hơn một nữa răng của nhông sau thì đã đến lúc cần thay mới sên.



3. Để đo độ chùng của sên tìm điểm giữa đầu ra trục máy và dĩa sau.kéo sên lên để tìm ra điểm chùng nhiều nhất trên sên.Dùng thước đo thẳng góc vào gấp sau,vị trí để thước là nằm giữa 2 chốt sên trên cùng 1 mắc sên.Vẫn giữ thước sau đó kéo sên xuống phía ngược lại đọc khoảng cách mới này,có được độ chùng.Tùy theo khuyến cáo độ chùng sên của từng loại xe theo manual xe mà ta tăng thêm hay không cần tăng thêm.Ngay cả khi kiểm tra OK cũng nên xoay bánh xe vài vòng đo thêm vài vị trí để bảo đảm là không có mắc sên nào kẹt hay sên đang bị căng.Nếu sên có đoạn căng đoạn lỏng thì đã đến lúc thay mới



4.Có hai nguyên nhân làm sên bị mòn nhanh hơn tuổi thọ của nó đó là canh chỉnh bánh sau không đúng và dĩa bị mòn gây ra phá sên.Cả hai nguyên nhân này có thể loại bỏ dễ dàng chỉ với 1 chút việc cần làm thêm.Quan sát răng trên dĩa.Nó có đang hình dạng nhấp nhô gợn sóng hay không?Hai bên hông của răng dĩa có mòn chưa?Nếu câu trả lời là có thì đã đến lúc thay mới.Cần thay cả bộ dĩa trước và sau luôn.Nếu hai bên hông dĩa bị mòn thì có nghĩa bánh sau của bạn đã bị lệch trục không thẳng hàng.



5.Hầu như bạn bánh sau xe bạn có thể trong thẳng hàng vì chúng ta canh theo những dấu vạch trên gấp sau hay trên miếng canh sên của nhà sản xuất-những cái này nổi tiếng là thiếu chính xác.Còn những người dùng chuyên nghiệp vẫn dùng cách đo bằng dây để canh bánh sau thẳng hàng.Bạn cần 1 đoạn dây dài hơn 2 lần chiều dài xe bạn,một bộ dựng chống sau và 1 người phụ.Tìm điểm giữ của dây rồi quấn nó 1 vòng qua bánh trước vị trí dưới trục bánh trước khoảng 1 inch.Nằm dài trên sàn và nắm hai đầu dây kéo căng về phía sau.Nhờ bạn phụ mình xem lại dây dây có thẳng hay không?không chạm vào bất cứ chỗ nào trên xe.Khi dây được căng từ bánh trước ra bánh sau sẽ có 1 khoảng hở nhỏ ở gần bánh trước vì bánh sau to hơn bánh trước.Trong khi bạn nắm 2 đầu dây thì người bạn phụ canh bánh sau sao cho khoảng hở từ hai rìa bánh sau,hai rìa bánh trước đến dây là bằng nhau.Giữ dây ổn định và chỉ cho chạm nhẹ vào rìa bánh trước mà thôi.So sánh khoảng hở hai bên hông bánh sau.Nếu chúng không cân bằng,thì do miếng chỉnh sên bên chiều đó gần dây hơn gần xiết vào đề giựt bánh xe ra.






6. Dành cho người thích kỹ thuật cao,có thể mua các dụng cụ đo thẳng hàng bán rất nhiều.Có model còn dùng laser canh thay vì dùng dây canh



7.Nếu canh sên xe bạn có ốc khóa mở lỏng chúng trong khi đó vẫn dùng cờ lê giữ miếng canhs ên ở đúng vị trí.Mở lòng ốc trục bánh sau vừa đủ để có thể canh sên dễ dàng thôi.Nếu bánh xe mất thẳng hàng vặn ốc canh sên lại cứ canh sao cho 2 bên đều nhau rồi xiết cứng



8.Khi sên đã canh đúng xiết ốc trục bánh sau lại.Kiểm tra lại bánh sau có thẳng hàng một lần nữa,xiết 2 ốc canh sên lại.Nếu trục bánh sau có xài chốt chẻ thì xỏ chốt chẻ vào.Xịt sên và lau chùi bánh sau sạch sẽ






Dụng cụ cần để thực hiện cũng rất đơn giản khóa vòng để mở bánh sau,đầu tuýp 22mm 24 mm 8mm,nâng bánh sau,dây nhỏ,bình xịt sên,giẻ lau và nếu có manual của xe thì càng tốt
nguồn nhatrangmorto.com
 

coquannasa

Tài xế O-H
Mình hay mua dầu diesel về rồi ngâm xích vào dầu rồi lấy bàn chải đánh răng cũ đánh sạch
Rẻ đơn giản mà vẫn hiệu quả
 

HgPro

Tài xế O-H
em thì vệ sinh bằng dầu thải.. nó cũng giúp làm bật bụi bẩn ra,lấy giẻ lau kĩ lại bóng lừ ngay...
Bài viết của bác rất chi tiết,, em vẫn chưa canh chỉnh cho cái bánh sau nó thẳng được... chỉ vì cân vành chưa chuẩn..... nhưng dùng dây như bác thì chắc là sẽ cải thiện hơn nhiều!
cảm ơn bác !
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên