Bàn về hệ thống đánh lửa động cơ 1NZ-FE trên Toyota Vios 2007

trivan98
Bình luận: 29Lượt xem: 6,977

trivan98

Tài xế O-H
Chuyện là tôi muốn nghiên cứu sâu hơn về hệ thống đánh lửa nhất là trên động cơ 1NZ-FE.
Tôi lập topic này là để anh em nào chưa hiểu về hệ thống đánh lửa ô tô có thể đặt câu hỏi, tôi sẽ cố gắng giải đáp để có thể học hỏi anh em và phát triển thêm. Đặc biệt các bạn sinh viên đã bảo vệ đồ án nếu nhớ câu hỏi bảo vệ mong sẽ đặt câu hỏi cho tôi ở đây ạ.
Cơ mà kiến thức tôi còn hạn hẹp so với các cao nhân ở đây nhưng mong các cao nhân sẽ chỉ giáo ạ!
Chân thành cảm ơn anh em.

b1.jpg
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Chuyện là tôi muốn nghiên cứu sâu hơn về hệ thống đánh lửa nhất là trên động cơ 1NZ-FE.
Tôi lập topic này là để anh em nào chưa hiểu về hệ thống đánh lửa ô tô có thể đặt câu hỏi, tôi sẽ cố gắng giải đáp để có thể học hỏi anh em và phát triển thêm. Đặc biệt các bạn sinh viên đã bảo vệ đồ án nếu nhớ câu hỏi bảo vệ mong sẽ đặt câu hỏi cho tôi ở đây ạ.
Cơ mà kiến thức tôi còn hạn hẹp so với các cao nhân ở đây nhưng mong các cao nhân sẽ chỉ giáo ạ!
Chân thành cảm ơn anh em.

View attachment 104215
Ủng hộ chương trình của bác. Mong bác đi đến tận cùng nhé
 

trivan98

Tài xế O-H
E mở hàng trước 1 câu: Tại sao cảm biến vị trí bướm ga lại có nhiều tín hiệu vậy bác? :D
Thỏa thuận trước là tôi biết nhiều về tín hiệu mạch điện Toyota thôi nha bác. Các hãng khác tôi chưa có cơ hội tìm hiểu nhưng nếu biết tôi sẽ cố gắng giải đáp.
Trở lại câu hỏi về cảm biến vị trí bướm ga của bác:
Tín hiệu về chỉ có 2 thôi nha bác, không nhiều đâu, bao gồm VTA1 và VTA2, trong đó VTA1 là tín hiệu chính gửi về ECU báo ECU biết góc mở bướm ga còn VTA2 có nhiệm vụ nôm na là giám sát phát hiện sai hỏng trong tín hiệu VTA1. Còn E với VC chắc bác cũng biết rồi.
Có gì thiếu sot mong các anh em chỉ dạy ạ.
Dưới đây là hình ảnh cảm biến vị trí bướm ga động cơ 1NZ-FE:

screenshot_1596168669.png
 

tri.huynh

Tài xế O-H
Thỏa thuận trước là tôi biết nhiều về tín hiệu mạch điện Toyota thôi nha bác. Các hãng khác tôi chưa có cơ hội tìm hiểu nhưng nếu biết tôi sẽ cố gắng giải đáp.
Trở lại câu hỏi về cảm biến vị trí bướm ga của bác:
Tín hiệu về chỉ có 2 thôi nha bác, không nhiều đâu, bao gồm VTA1 và VTA2, trong đó VTA1 là tín hiệu chính gửi về ECU báo ECU biết góc mở bướm ga còn VTA2 có nhiệm vụ nôm na là giám sát phát hiện sai hỏng trong tín hiệu VTA1. Còn E với VC chắc bác cũng biết rồi.
Có gì thiếu sot mong các anh em chỉ dạy ạ.
Dưới đây là hình ảnh cảm biến vị trí bướm ga động cơ 1NZ-FE:

View attachment 104218

E quên mất là đang hỏi bác về động cơ 1nz-fe chứ :p
E nói rộng rộng ra tí nhé: Nhiều tín hiệu bởi vì khi điều khiển bằng bướm ga điện tử, khi một trong các tín hiệu khác bị hỏng (trong đó 1 tín hiệu điều khiển, 1 tín hiệu còn lại để ecu kiểm tra). Khi đó sẽ khóa ga, ngắt điều khiển lượng phun.
Các bác chém nhẹ tay :rolleyes:
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
E quên mất là đang hỏi bác về động cơ 1nz-fe chứ :p
E nói rộng rộng ra tí nhé: Nhiều tín hiệu bởi vì khi điều khiển bằng bướm ga điện tử, khi một trong các tín hiệu khác bị hỏng (trong đó 1 tín hiệu điều khiển, 1 tín hiệu còn lại để ecu kiểm tra). Khi đó sẽ khóa ga, ngắt điều khiển lượng phun.
Các bác chém nhẹ tay :rolleyes:
1/ Chỉ có 2 thôi, tất nhiên 2 cũng là số nhiều rồi, nhưng nói là 2 luôn, đỡ hiểu lầm
2/ Cơ bản, vẫn chẳng khác gì ý của bác kia. Còn việc khóa ga, ngắt điều khiển lượng phun hay gì đó là việc của ECU, không phải việc của cảm biến, mỗi xe có thể mỗi khác, không bàn ở đây, nó loãng bài ạ
 

trivan98

Tài xế O-H
E quên mất là đang hỏi bác về động cơ 1nz-fe chứ :p
E nói rộng rộng ra tí nhé: Nhiều tín hiệu bởi vì khi điều khiển bằng bướm ga điện tử, khi một trong các tín hiệu khác bị hỏng (trong đó 1 tín hiệu điều khiển, 1 tín hiệu còn lại để ecu kiểm tra). Khi đó sẽ khóa ga, ngắt điều khiển lượng phun.
Các bác chém nhẹ tay :rolleyes:
Bác @Cai banh xe nói rất đúng nha bác. Ý bác nói không khác gì tôi, muốn khác bác phải chứng minh bằng hình ảnh hay gì đó, nó sẽ giúp mình nhớ rõ hơn, không thôi sẽ loãng bài thật bác ạ.
Có thể bác nhớ nhầm cảm biến đời cũ của Toyota có thêm tiếp điểm IDL hay tín hiệu toàn tải PSW, nhưng bác đã khẳng định bướm ga điện tử 1NZ-FE thì ngoài thêm motơ chỉ 2 tín hiệu thôi bác nhé.
Cảm ơn bác!
 

tri.huynh

Tài xế O-H
1/ Chỉ có 2 thôi, tất nhiên 2 cũng là số nhiều rồi, nhưng nói là 2 luôn, đỡ hiểu lầm
2/ Cơ bản, vẫn chẳng khác gì ý của bác kia. Còn việc khóa ga, ngắt điều khiển lượng phun hay gì đó là việc của ECU, không phải việc của cảm biến, mỗi xe có thể mỗi khác, không bàn ở đây, nó loãng bài ạ
Vâng, e ngẫm lại thấy ý e cũng tựa tựa như hai bác nói. Ý trước của e là đã nhầm.
Chúc topic bác @trivan98 có thật nhiều câu hỏi hay HOCLAIXE
 

thaoden

Tài xế O-H
Chuyện là tôi muốn nghiên cứu sâu hơn về hệ thống đánh lửa nhất là trên động cơ 1NZ-FE.
Tôi lập topic này là để anh em nào chưa hiểu về hệ thống đánh lửa ô tô có thể đặt câu hỏi, tôi sẽ cố gắng giải đáp để có thể học hỏi anh em và phát triển thêm. Đặc biệt các bạn sinh viên đã bảo vệ đồ án nếu nhớ câu hỏi bảo vệ mong sẽ đặt câu hỏi cho tôi ở đây ạ.
Cơ mà kiến thức tôi còn hạn hẹp so với các cao nhân ở đây nhưng mong các cao nhân sẽ chỉ giáo ạ!
Chân thành cảm ơn anh em.

View attachment 104215
Cho để hỏi vài thắc mắc, hy vọng ông anh ko cười:
1/ Làm thế nào kiểm tra dc cảm biến kích nổ còn sống hay chết thế bác?
2/ Bác nói rõ hơn chỗ module điều khiển bơm xăng dc ko, các thành phần của nó và cách kiểm tra.
3/ Nếu chết cb trục cam thì sẽ xảy ra vấn đề gì ạh?
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Cho để hỏi vài thắc mắc, hy vọng ông anh ko cười:
1/ Làm thế nào kiểm tra dc cảm biến kích nổ còn sống hay chết thế bác?
2/ Bác nói rõ hơn chỗ module điều khiển bơm xăng dc ko, các thành phần của nó và cách kiểm tra.
3/ Nếu chết cb trục cam thì sẽ xảy ra vấn đề gì ạh?
Chen vào tý, không có mô đun điều khiển bơm xăng nào trên xe này, và trong hình cũng thế, bác nhé
 

trivan98

Tài xế O-H
Cho để hỏi vài thắc mắc, hy vọng ông anh ko cười:
1/ Làm thế nào kiểm tra dc cảm biến kích nổ còn sống hay chết thế bác?
2/ Bác nói rõ hơn chỗ module điều khiển bơm xăng dc ko, các thành phần của nó và cách kiểm tra.
3/ Nếu chết cb trục cam thì sẽ xảy ra vấn đề gì ạh?
1/ Do kinh nghiệm sửa chữa tôi chưa có (còn là sinh viên) nên tôi chỉ gửi link cho bác đọc trước, thứ lỗi cho tôi. Khi nào có thời gian tự tôi sẽ tìm hiểu thêm và thông tin đến bác ngay lập tức.
https://oto.edu.vn/chi-tiet-cam-bien-kich-no-knock-sensor/
2/ Bác nhầm đó là mô-đun điều khiển bơm cho bộ lọc (canister pump module), không có mô-đun điều khiển bơm xăng nhé bác.
upload_2020-8-19_20-25-4.png

3/ Cảm biến vị trí trục cam bị hư hỏng có thể gây ra nhiều vấn đề khó xử lý, phụ thuộc vào cách nó bị hư hỏng và kiểu xe:
+ Trên một số loại xe, cảm biến trục cam bị hư có thể khiến xe không thể chuyển số và điều này chỉ có thể được giải quyết khi bạn tắt và khởi động lại động cơ. Triệu chứng này sẽ lặp lại liên tục.
+ Nếu cảm biến bị hư trong khi xe của bạn đang di chuyển, thì công suất động cơ sẽ bị giảm và khiến cho tốc độ xe không thể vượt qua 55Km/h.
+ Trên một số loại xe, cảm biến vị trí trục cam bị hư nỏng sẽ khiến bugi không thể đánh lửa và làm cho xe của bạn không thể khởi động.

Kiến thức còn hạn hẹp, mong các bác thông cảm!
 

thaoden

Tài xế O-H
1/ Do kinh nghiệm sửa chữa tôi chưa có (còn là sinh viên) nên tôi chỉ gửi link cho bác đọc trước, thứ lỗi cho tôi. Khi nào có thời gian tự tôi sẽ tìm hiểu thêm và thông tin đến bác ngay lập tức.
https://oto.edu.vn/chi-tiet-cam-bien-kich-no-knock-sensor/
2/ Bác nhầm đó là mô-đun điều khiển bơm cho bộ lọc (canister pump module), không có mô-đun điều khiển bơm xăng nhé bác.
View attachment 104246
3/ Cảm biến vị trí trục cam bị hư hỏng có thể gây ra nhiều vấn đề khó xử lý, phụ thuộc vào cách nó bị hư hỏng và kiểu xe:
+ Trên một số loại xe, cảm biến trục cam bị hư có thể khiến xe không thể chuyển số và điều này chỉ có thể được giải quyết khi bạn tắt và khởi động lại động cơ. Triệu chứng này sẽ lặp lại liên tục.
+ Nếu cảm biến bị hư trong khi xe của bạn đang di chuyển, thì công suất động cơ sẽ bị giảm và khiến cho tốc độ xe không thể vượt qua 55Km/h.
+ Trên một số loại xe, cảm biến vị trí trục cam bị hư nỏng sẽ khiến bugi không thể đánh lửa và làm cho xe của bạn không thể khởi động.

Kiến thức còn hạn hẹp, mong các bác thông cảm!
2. Bác giải thích giùm tôi hoạt động của Canister dc ko, thấy nó loằng ngoằng, khó hiểu quá.
3. Với động cơ 1NZ-FE của bác ấy, cb trục cam hư sẽ gây ra vấn đề gì, tôi muốn tìm hiểu để chẩn đoán bệnh ấy mà
 

trivan98

Tài xế O-H
2. Bác giải thích giùm tôi hoạt động của Canister dc ko, thấy nó loằng ngoằng, khó hiểu quá.
3. Với động cơ 1NZ-FE của bác ấy, cb trục cam hư sẽ gây ra vấn đề gì, tôi muốn tìm hiểu để chẩn đoán bệnh ấy mà
2. Canister là bộ lọc hoạt tính, nhiệm vụ chủ yếu của nó là giữ lại hơi xăng. Không biết ý bác có phải muốn tôi giải thích hoạt động của nó trong EVAP hay không? (Động cơ 1NZ-FE có hệ thống EVAP hiện đại có ORVR)
3. Hiện tại tôi đang bận chuẩn bị cho đồ án nên vài ngày nữa tôi sẽ tìm hiểu cảm biến vị trí trục cam trên chính động cơ này để giải đáp cho bác nhé
 

thaoden

Tài xế O-H
2. Canister là bộ lọc hoạt tính, nhiệm vụ chủ yếu của nó là giữ lại hơi xăng. Không biết ý bác có phải muốn tôi giải thích hoạt động của nó trong EVAP hay không? (Động cơ 1NZ-FE có hệ thống EVAP hiện đại có ORVR)
3. Hiện tại tôi đang bận chuẩn bị cho đồ án nên vài ngày nữa tôi sẽ tìm hiểu cảm biến vị trí trục cam trên chính động cơ này để giải đáp cho bác nhé
Cái tròn màu đỏ là EVAP hả thớt, vì có mấy chi tiết ko hiểu nó hoạt động thế nào, và làm nhiệm vụ gì, thế nên, có dc tài liệu cụ thể thì thớt cho xin về nghiên cứu

[www.oto-hui.com]b1.jpg
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên