Bạn có đang nhầm lẫn giữa Hybrid, Xe điện và Plug-in?

THUYET1993
Bình luận: 3Lượt xem: 5,442

THUYET1993

Tài xế O-H
1639014611094.png

Dù được đánh giá là xu hướng của thời đại nhưng 3 biến thể xe điện này lại đang tạo nên sự phân vân không nhỏ với nhiều người trong việc phân biệt.

Sử dụng những nguồn năng lượng thay thế đang là xu hướng của thời đại mới. Áp dụng các nguồn năng lượng sạch như điện vào phương tiện giao thông là một trong những giải pháp tốt nhất nhằm giảm phát thải khí CO2 ra môi trường. Vậy, những loại xe sử dụng năng lượng điện gồm những biến thể nào, và bạn có đang nhầm lẫn?

1. Xe điện (Battery Electric Vehicles-BEV)

Hãy bắt đầu bằng biến thể đơn giản và dễ hiểu nhất. Xe điện là xe sử dụng một động cơ điện để dẫn động và thay thế hoàn toàn động cơ đốt trong.


Tesla luôn là cái tên đi đầu trong việc phát triển xe điện.

Ưu điểm của loại xe này là có cấu trúc đơn giản và dễ dàng lắp ráp. Đồng thời, sử dụng động cơ điện thay thế cho động cơ xăng (dầu) truyền thống cũng giúp chủ xe giảm bớt được rất nhiều chi phí bảo dưỡng.

Nhược điểm của loại xe này là thời gian sạc đầy pin cho xe còn khá lâu, từ 6-8 giờ đồng hồ nhưng quãng đường tối đa đi được vẫn còn ngắn do đang trong quá trình nghiên cứu và phát triển. Người sử dụng trong quá trình vận hành cũng phải hạn chế sử dụng những công nghệ trên xe như nghe nhạc, xem video nếu không muốn chiếc xe hết năng lượng trong quá trình lưu thông.


2. Xe Hybrid (Hybrid Electric Vehicles – HEV)

Biến thể tiếp theo sẽ phức tạp hơn, nhưng đã khá phổ biến ngay tại Việt Nam trên các dòng xe cao cấp. Hybrid là biến thể còn được gọi là xe lai, sử dụng cả 2 nguồn năng lượng là động cơ đốt trong và động cơ điện.


BMW i8 - mẫu Hybrid có doanh số bán rất cao của BMW.

Ưu điểm của loại xe này là tận dụng được sức mạnh từ cả 2 khối động cơ. Sự hỗ trợ hiệu năng của động cơ điện tuy nhỏ nhưng cũng rất đáng kể cho xe khi đi qua những đoạn đường xấu. Khi chạy ở tốc độ thấp, động năng và hao phí từ động cơ xăng sẽ tự động được chuyển hoá thành điện dự trữ vào pin, đồng nghĩa với việc người sử dụng sẽ không cần sạc điện mẫu xe này. Khi chạy ở tốc độ cao và có quán tính đủ lớn, xe cũng sẽ tự ngắt động cơ đốt trong, chuyển sang động cơ điện để tiết kiệm năng lượng.

Nhược điểm của loại xe này chính là sự phức tạp trong kết cấu động cơ, có nghĩa là khó sửa chữa khi hỏng hóc, và chi phí bảo dưỡng cũng sẽ rất cao. Giá của những chiếc Hybrid rất đắt đỏ so với những chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong thông thường. Không gian cốp xe cũng sẽ bị hạn chế do phần diện tích dành cho động cơ điện ở phía sau.


3. Xe Plug-in (Plug-in Hybrid Electric Vehicles - PHEV)

Plug-in là khái niệm phức tạp nhất do đây là biến thể được tạo nên khi kết hợp xe điện và xe hybird. Biến thể Plug-in sử dụng 1 động cơ đốt trong và 1 động cơ điện. Khác biệt ở chỗ động cơ điện này có thể sạc ngoài chứ không nằm dưới quyền kiểm soát của hệ thống như Hybrid.


Trong khi các hãng xe khác vẫn đang tập trung nghiên cứu phát triển thì Prius - mẫu Plug-in của Toyota đã làm mưa làm gió trong suốt một thời gian dài.

Ngoài ưu điểm trên thì người lái cũng có thể lựa chọn giữa việc sử dụng thuần 1 động cơ đốt trong (xăng, dầu hoặc điện) hay sử dụng kết hợp cả 2 động cơ tương tự như trên Hybird, điều này làm tăng hiệu quả sử dụng của Plug-in lên đáng kể.

Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy, xe Plug-in tiêu tốn hơn 10% năng lượng so với Hybrid. Để thực sự tiết kiệm, xe cần được sạc điện mỗi ngày, nếu không, động cơ đốt trong sẽ tiêu hao rất nhiều nhiên liệu. Ngoài ra, Plug-in được thiết kế để dành cho đô thị và không phù hợp cho những chuyến đi xa. Tính đa dụng và tiện lợi chắc chắn thua kém Hybrid.


Nguồn: Autopro
 

daunhothanoi.com

Tài xế O-H
Hybrid Electric Vehicles (HEV) có 2 kiểu cung cấp năng lượng, kiểu nối tiếp và kiểu song song.


Kiểu nối tiếp thì động cơ đốt trong không có kết nối cơ học với bánh xe, khi lái xe trong đô thị động cơ đốt trong sẽ dừng làm việc trong khi pin sẽ nuôi hệ thống.
F2.png


Kiểu song song thì cả động cơ đốt trong và nguồn năng lượng điện được kết nối với hệ thống lái. Ưu điểm là tăng hiệu suất khi gia tốc, khả năng vận hành tùy biến cao ở 3 chế độ thuần động cơ đốt trong, điện hoàn toàn hoặc lai.
F3.png
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên