Áp suất dầu không ổn định. Nguyên nhân và cách xử lý

triduong010201
Bình luận: 1Lượt xem: 1,641

triduong010201

Tài xế O-H
Khi đèn báo áp suất dấu trên xe hơi của bạn bật sáng, đó là lúc hệ thống dầu máy có vấn đề, bạn nên kiểm tra ngay tức thì để tránh những hậu quả đáng tiếc.
cảm biến áp suất nhớt.jpg

Áp suất dầu nhớt bao nhiêu là chuẩn ?
Áp suất dầu nhớt được tạo ra do hệ thống phun dầu và động cơ. Dầu nhớt khi vào động cơ sẽ hoạt động một cách tuần hoàn như máu trong cơ thể người. Đầu tiên dầu nhớt sẽ được chứa trong nơi chứa dầu nhớt, nó sẽ được phun vào động cơ bằng hệ thống kim phun để bôi trơn các chi tiết tránh các chi tiết bị bào mòn. Sau đó dầu nhớt sẽ nhiễu xuống về nơi chứa dầu nhớt, và nó được lọc lại trước khi vào kim phun.
Thông thường, tùy vào các dòng xe khác nhau, áp suất dầu có thể từ 2.5 đến 4kg/cm2. Tuy nhiên khi không tải, mức áp suất này có thể ở mức 0.5kg/cm2. Nếu áp suất dầu tăng cao đột ngột hoặc hạ thấp thì chắc hẳn hệ thống này đã có vấn đề. Hệ thống dầu bôi trơn còn có cảm biến áp suất dầu. Khi nó quá thấp hoặc quá cao thì cảm biến sẽ thông báo đến ECU, ECU sẽ bật sáng đèn cánh báo.
1638517698501.png

Đâu là nguyên nhân ?
Khi áp suất dầu bị thấp, nguyên nhân có thể đến từ việc thiếu dầu nhớt. Hiện tượng thiếu dầu nhớt có thể do đẫ lâu không thay dầu nhớt mới, hay dầu nhớt bị rò rỉ. Chúng ta có thể kiểm tra que thâm nhớt hay kiểm tra khu vực gầm xe để xem có rò rỉ dầu nhớt không. Ngoài ra, khi dầu nhớt bị bẩn, do đã lâu không được thay, hay vì sử dụng trong nhiệt độ cao ở một thời gian dài nên dầu nhớt bị biến tính, từ đó độ nhớt trong dầu không còn cao dẫn đến hiện tượng áp suất tăng cao. Việc này cũng ảnh hưởng đến sự bôi trơn giữa các chi tiết máy. Bơm nhớt hỏng hoặc màn lọc nhớt có nhiều cặn cũng ảnh hưởng đến áp suất. Khi bơm nhớt bị hỏng, khả năng hút kém, sẽ làm giảm áp suất cũng. Còn khi màn lọc nhớt chứa nhiều cặn bẩn, bơm nhớt sẽ không hút được nhiều và làm giảm áp suất. Bên cạnh đó cũng có một số trường hợp cảm biến áp suất bị hỏng và báo nhầm tín hiệu cho ECU. Van an toàn cũng là một bộ phận quan trọng. Nó ngăn không cho áp suất dầu quá cao có thể bay vào buồng đốt, do đó nếu van an toàn bị hư, áp suất dầu có thể tăng cao nhớt bị lẫn vào buồng đốt.
1638517722468.png

Cách kiểm tra xe khi đèn báo áp suất dầu phát sáng.
Đối với trường hợp áp suất dầu thấp, trước hết chúng ta nên kiểm tra mức nhớt qua que thăm nhớt. Nếu mọi thứ vẫn tốt thì chuyển kiểm tra cảm biến áp suất nhớt. Tháo cảm biến áp suất nhớt ra và thay bằng máy đo áp suất, nếu mức áp suất mà máy đo thu được ở mức chuẩn thì cảm biến đã bị hư. Còn nếu mức đo ở mức thấp hơn tiêu chuẩn thì cảm biến vẫn còn tốt. Các bước sau đó là kiểm tra lọc nhớt, van an, kiểm tra bạc lót của trục và dây curoa của hệ thống bơm nhớt. Trong trường hợp áp suất dầu cao. Đầu tiên nên kiểm tra cảm biến áp suất bằng máy đo áp suất và sau đó kiểm tra van an toàn.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên