Áp dụng đề án quản lý giao thông bằng camera tại TP Hồ Chí Minh

Gaarasamac
Bình luận: 0Lượt xem: 1,177

Gaarasamac

Tài xế O-H
Thông tin vị Trưởng phòng PC67 công bố thời gian tới sẽ không còn việc CSGT ra ngoài mặt đường chặn xe, xử phạt, “đối đầu” người vi phạm làm cho phần đông người dân TP HCM ủng hộ, tán dương.

csgt.jpg


Thời gian tới sẽ không còn việc CSGT TP HCM ra ngoài mặt đường chặn xe, xử phạt.

Vừa qua, Trung tá Huỳnh Trung Phong – Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ – đường sắt (PC67, Công an TP.HCM) cho biết: “Trong năm 2017 và những năm tiếp theo, việc xử phạt vi phạm qua hình ảnh (còn gọi là phạt nguội) sẽ là biện pháp trọng tâm, chủ yếu của CSGT. Theo đó, thời gian tới sẽ không còn việc CSGT ra ngoài mặt đường chặn xe, xử phạt, “đối đầu” người vi phạm nữa”.

Được biết, đề án quản lý giao thông bằng camera có lộ trình dài và cụ thể. Nó được chia làm ba giai đoạn, thực hiện từ thời điểm này đến năm 2020. Trước mắt sẽ thí điểm ở khu vực trung tâm thành phố, đơn cử là các tuyến Nguyễn Văn Cừ, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trãi, Pasteur với hơn 500 chốt gắn camera.

Chưa biết kế hoạch này cụ thể thế nào và hiệu quả ra sao trong thời gian tới, nhưng thông tin vị Trưởng phòng PC67 công bố đã làm cho phần đông người dân thành phố ủng hộ, tán dương. Các tỉnh/thành khác chưa biết thế nào, riêng với TP.HCM, các chuyên gia và dư luận đánh giá đây là một đề án cấp thiết, có tính khả thi, bởi vì:


Một là: Việc CSGT lập chốt, bất ngờ lao ra giữa đường dùng gậy ra hiệu lệnh yêu cầu dừng phương tiện vi phạm rất dễ gây nguy hiểm cho người vi phạm, người đi đường khác và cả cho bản thân CSGT. Đây là hành vi mang tính “phổ biến” ở lực lượng CSGT cả nước chứ không chỉ riêng TP.HCM.

Trong khi quy định CSGT khi tuần tra kiểm soát không được lập chốt đứng hơn 15 phút mà phải thường xuyên tuần tra trên đường. Ngoại trừ lực lượng có kế hoạch được lãnh đạo phê duyệt thực hiện chuyên đề bắn tốc độ, xử lý nồng độ cồn, quá tải... mới được phép đứng tại một địa điểm nào đó thích hợp, thuận lợi trong thời gian dài để thi hành nhiệm vụ.

Hai là: CSGT không phải lúc nào cũng có mặt mọi lúc mọi nơi để xử lý vi phạm thì phương án lắp camera trên các tuyến đường để theo dõi, ghi lại hình ảnh của các phương tiện vi phạm giao thông để xử phạt nguội qua camera là rất hữu ích.


Trong bối cảnh giao thông của thành phố đang là vấn đề nóng, kèm ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao. Phương tiện giao thông ngày một gia tăng, trong khi hạ tầng chưa đáp ứng kịp, phần nào nữa là tổ chức giao thông chưa hợp lý trên một số tuyến đường đã khiến việc đi lại ở nội đô trở thành vấn đề bức bối.

Ba là: Việc phạt nguội với chế tài cao, minh bạch chính là một biện pháp tốt để giải quyết cho vấn nạn mãi lộ hiện nay. Theo đó, có camera giao thông, cũng có nghĩa là sẽ không còn chuyện xử lý trực tiếp vi phạm, không còn những tiêu cực mà lâu nay người dân bức xúc, không còn chuyện “xin xỏ” bỏ qua vi phạm.

Trung tá Huỳnh Trung Phong nói: “Việc này sẽ tạo cho người dân ý thức chấp hành pháp luật, vì khi tham gia giao thông, biết khu vực này có camera giám sát thì người dân sẽ tự điều chỉnh hành vi. Đồng thời, hệ thống camera với tính khoa học, chính xác sẽ xác lập chuẩn hành vi vi phạm, tránh sự đối đầu trực tiếp giữa CSGT với người dân”.

Bốn là: TP.HCM luôn được biết đến là “đầu tàu kinh tế” của cả nước và cũng là đầu cầu hội nhập quốc tế. Nơi đây có đủ nguồn lực (nội lực và ngoại lực) cần thiết, khi Chính quyền biết cân đối ngân sách, kêu gọi đầu tư tốt thì chuyện hiện thực hóa “đề án camera” trong quản lý giao thông là trong khả năng.

Tính riêng năm 2016, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng kinh tế - xã hội của thành phố đã đạt được những kết quả khá ấn tượng. Tổng sản phẩm xã hội thành phố tăng 8,05% và chiếm hơn 23% GDP của cả nước. Thu ngân sách đạt 303.816 tỷ đồng, tăng 10,8% so cùng kỳ, chiếm hơn 30% tổng thu ngân sách quốc gia. Đã có 36 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, tăng 12,7%. Đón khách du lịch quốc tế vượt qua con số năm triệu lượt người. Thu hút đầu tư nước ngoài đạt khá, nhất là đầu tư vào khu công nghệ cao…

Từ những yêu cầu cấp thiết của thực tiễn, cùng tiềm lực sẵn có, dư luận thật sự tin “đề án camera” trong quản lý giao thông của thành phố sẽ thành công. Khi đó, cấm CSGT ra đường xử phạt người vi phạm như Trung tá Huỳnh Trung Phong nói chỉ là chuyện sớm hay muộn.

Và người dân khi bước ra đường sẽ không còn chứng kiến cảnh “mãi lộ” của CSGT ở mọi cửa ngõ, cung đường của thành phố. Đây chính là một tin vui cho người dân đất Sài Thành!


Nguồn: Sông Hàn
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên