[ABS] Bạn hỏi tôi trả lời.

P
Bình luận: 41Lượt xem: 17,009

kingcooker

Tài xế O-H
Trong lý thuyết điều khiển ABS có 2 loại tốc độ cần để thiết lập tỉ số trượt là tốc độ xe và tốc độ bánh xe .Vậy theo bác 2 cái này khác nhau như thế nào hay giống nhau ?
 

tigeer

Tài xế O-H
Trong lý thuyết điều khiển ABS có 2 loại tốc độ cần để thiết lập tỉ số trượt là tốc độ xe và tốc độ bánh xe .Vậy theo bác 2 cái này khác nhau như thế nào hay giống nhau ?
đương nhiên khác nhau chứ bạn.. khi ecu nhận thông tin từ tốc độ cảm biến abs và tốc độ xe.. khi chạy tốc độ trên 60 ở tốc độ xe thì bắt đầu kích hoạt abs.. khi ecu phát hiện có bánh xe bị trượt thì lập tức ecu abs làm việc và abs can thiệp vào à bạn
 

tigeer

Tài xế O-H
mình thật sự kiến thức k phải gọi là chuẩn.. chưa qua trường lớp nào... chỉ nói theo những gì mình học và hiểu trên những tài liệu thôi à. có gì sai sót ae bỏ qua
 

tigeer

Tài xế O-H
nhân tiện cho em hỏi.. hôm bữa e bung bơm abs xe toyota innova ra mà cả 1 buổi sáng trời mà mãi k ráp cái nắp chụp vào được.. mong các anh chỉ bảo giúp
 

participant

Tài xế O-H
Trong lý thuyết điều khiển ABS có 2 loại tốc độ cần để thiết lập tỉ số trượt là tốc độ xe và tốc độ bánh xe .Vậy theo bác 2 cái này khác nhau như thế nào hay giống nhau ?
Khác nhau. 2 ví dụ cho bạn dễ hình dung sự khác nhau giữa tốc độ xe và tốc độ bánh:
1. Xe bị mắc kẹt trong vũng lầy: nếu bạn đạp ga thì bánh dẫn động (bởi động cơ) sẽ xoay, tốc độ bánh khác 0, nhưng xe đứng yên, tốc độ xe bằng 0.
2. Xe đang chuyển động trên mặt đường có ma sát thấp và bạn đạp phanh, bánh xe bị khóa nên tốc độ bánh bằng 0 nhưng xe vẫn chuyển động do quán tính, tốc độ xe khác 0.
 

participant

Tài xế O-H
đương nhiên khác nhau chứ bạn.. khi ecu nhận thông tin từ tốc độ cảm biến abs và tốc độ xe.. khi chạy tốc độ trên 60 ở tốc độ xe thì bắt đầu kích hoạt abs.. khi ecu phát hiện có bánh xe bị trượt thì lập tức ecu abs làm việc và abs can thiệp vào à bạn

ABS có thể can thiệp ở tốc độ dưới 30 kmh.
 

participant

Tài xế O-H
Chào bạn, mình k hỏi về abs, nhưng vào đây để hỏi về hệ thống đánh lửa xe matiz 2005, xe này sử dụng bộ chia điện, có các cảm biến điện tử như cơ, cam, áp suất khí nạp, vậy nó có còn sử dụng cơ cấu đánh lửa sớm chân không hay ly tâm nữa không bạn nhỉ

Cảm ơn bạn đã quan tâm về chủ đề ABS nhưng xin hạn chế post những câu hỏi ko liên quan tránh làm loãng topic.
 

kingcooker

Tài xế O-H
đương nhiên khác nhau chứ bạn.. khi ecu nhận thông tin từ tốc độ cảm biến abs và tốc độ xe.. khi chạy tốc độ trên 60 ở tốc độ xe thì bắt đầu kích hoạt abs.. khi ecu phát hiện có bánh xe bị trượt thì lập tức ecu abs làm việc và abs can thiệp vào à bạn
Dựa vào cảm biến tốc độ bánh xe để biết tốc độ bánh xe .Vậy dựa vào đâu để biết tốc độ xe?
 

kingcooker

Tài xế O-H
Khác nhau. 2 ví dụ cho bạn dễ hình dung sự khác nhau giữa tốc độ xe và tốc độ bánh:
1. Xe bị mắc kẹt trong vũng lầy: nếu bạn đạp ga thì bánh dẫn động (bởi động cơ) sẽ xoay, tốc độ bánh khác 0, nhưng xe đứng yên, tốc độ xe bằng 0.
2. Xe đang chuyển động trên mặt đường có ma sát thấp và bạn đạp phanh, bánh xe bị khóa nên tốc độ bánh bằng 0 nhưng xe vẫn chuyển động do quán tính, tốc độ xe khác 0.
Chính xác như bác nói .Nhưng làm thế nào để đo được tốc độ xe? Nếu lấy tốc độ bánh xe làm tốc độ xe thì đó là trường hợp lý tưởng,xe chạy không trượt .Giả sử ABS đang hoạt động ,xe đang trượt thì nó lấy tín hiệu tốc độ xe ở đâu để điều khiển áp suất phanh cho phù hợp với tỉ số trượt ?
 

participant

Tài xế O-H
Dựa vào cảm biến tốc độ bánh xe để biết tốc độ bánh xe .Vậy dựa vào đâu để biết tốc độ xe?

Trước tiên phải nói đây tính toán tốc độ xe là 1 topic rất lớn nên khó mà thể hiện hết trong vài dòng chữ.
Tốc độ xe được tính toán dựa theo tốc độ các bánh, thuật toán tính toán tốc độ xe rất đa dạng. Cách đơn giản nhất là lấy giá trị trung bình của các bánh ko bị dẫn động trực tiếp bởi động cơ. Ví dụ xe dẫn động cầu trước thì tốc độ xe = trung bình tốc độ 2 bánh sau.
 

participant

Tài xế O-H
Chính xác như bác nói .Nhưng làm thế nào để đo được tốc độ xe? Nếu lấy tốc độ bánh xe làm tốc độ xe thì đó là trường hợp lý tưởng,xe chạy không trượt .Giả sử ABS đang hoạt động ,xe đang trượt thì nó lấy tín hiệu tốc độ xe ở đâu để điều khiển áp suất phanh cho phù hợp với tỉ số trượt ?

Sẽ có bánh bị khóa và bánh ko bị khóa, khi đạp thắng trọng tâm chiếc xe dồn về phía trước, khiến cho 2 bánh trước dễ bị khóa (lock) hơn, vẫn có thể lấy giá trị của những bánh còn lại để tính toán cho tốc độ xe.
Hoặc:
Khi đạp thắng, tốc độ xe có xu hướng giảm nhưng ko thể nào giảm đột ngột cái bụp, phải giảm từ từ nên chúng ta vẫn ước lượng, tiên đoán được tốc độ xe.
 

kingcooker

Tài xế O-H
Sẽ có bánh bị khóa và bánh ko bị khóa, khi đạp thắng trọng tâm chiếc xe dồn về phía trước, khiến cho 2 bánh trước dễ bị khóa (lock) hơn, vẫn có thể lấy giá trị của những bánh còn lại để tính toán cho tốc độ xe.
Hoặc:
Khi đạp thắng, tốc độ xe có xu hướng giảm nhưng ko thể nào giảm đột ngột cái bụp, phải giảm từ từ nên chúng ta vẫn ước lượng, tiên đoán được tốc độ xe.
Trọng tâm dồn về phía trước thì làm sao mà nó lock 2 bánh trước được ???
ABS là một hệ thống hoạt động rất chính xác,sai số rất nhỏ .Vì vậy làm sao mà có chuyện ước lượng hoặc đoán ở đây .Dùng 1 giá trị đo trực tiếp còn có sai số huống chi đoán thì sai số ra cỡ nào nữa?
 

thealiens

Tài xế O-H
Trước tiên phải nói đây tính toán tốc độ xe là 1 topic rất lớn nên khó mà thể hiện hết trong vài dòng chữ.
Tốc độ xe được tính toán dựa theo tốc độ các bánh, thuật toán tính toán tốc độ xe rất đa dạng. Cách đơn giản nhất là lấy giá trị trung bình của các bánh ko bị dẫn động trực tiếp bởi động cơ. Ví dụ xe dẫn động cầu trước thì tốc độ xe = trung bình tốc độ 2 bánh sau.
em không hiểu ý bác nói. bác có thể giải thích rõ hơn ko
 

thealiens

Tài xế O-H
Sẽ có bánh bị khóa và bánh ko bị khóa, khi đạp thắng trọng tâm chiếc xe dồn về phía trước, khiến cho 2 bánh trước dễ bị khóa (lock) hơn, vẫn có thể lấy giá trị của những bánh còn lại để tính toán cho tốc độ xe.
Hoặc:
Khi đạp thắng, tốc độ xe có xu hướng giảm nhưng ko thể nào giảm đột ngột cái bụp, phải giảm từ từ nên chúng ta vẫn ước lượng, tiên đoán được tốc độ xe.
nếu cả 4 bánh cùng bị trượt lết thì bác tính toán tốc độ xe kiểu gì?
 

thealiens

Tài xế O-H
Trọng tâm dồn về phía trước thì làm sao mà nó lock 2 bánh trước được ???
ABS là một hệ thống hoạt động rất chính xác,sai số rất nhỏ .Vì vậy làm sao mà có chuyện ước lượng hoặc đoán ở đây .Dùng 1 giá trị đo trực tiếp còn có sai số huống chi đoán thì sai số ra cỡ nào nữa?
1 like cho bác
 

participant

Tài xế O-H
Trọng tâm dồn về phía trước thì làm sao mà nó lock 2 bánh trước được ???
ABS là một hệ thống hoạt động rất chính xác,sai số rất nhỏ .Vì vậy làm sao mà có chuyện ước lượng hoặc đoán ở đây .Dùng 1 giá trị đo trực tiếp còn có sai số huống chi đoán thì sai số ra cỡ nào nữa?

1. sorry mình viết nhầm, là 2 bánh sau dễ bị lock hơn mới đúng.
2. Luôn luôn có sự ước lượng, dự đoán, tiền xử lí, bởi vì nếu bạn chờ sự kiện nó xảy ra rồi mới tác động thì.....muộn rồi, bởi mọi thứ chỉ diễn ra trong khoảng thời gian cực ngắn.
Ví dụ bạn nhận thông tin về tốc độ bánh với chu kì 20ms. Sau mỗi 20ms bạn sẽ nhận đc thông tin về tốc độ bánh, sau đó bạn phải nhường lại cho các tác vụ khác đc xử lí, vậy bạn phải đợi 20ms sau mới nhận thêm thông tin mới về tốc độ bánh. Nhưng trong 20ms đó tốc độ bánh có thay đổi ko? Có thay đổi. Nhưng chúng ta đã nhận đc giá trị mới đâu? Giá trị cũ đâu có chính xác nữa? Vì thế cần tiên đoán, ước lượng.
3. Ước lượng tiên đoán sai số ra cỡ nào? Mọi thông số sẽ đc căn chỉnh lại bởi tài xế có kinh nghiệm trước khi sản phẩm ABS xuất xưởng.
 

participant

Tài xế O-H
nếu cả 4 bánh cùng bị trượt lết thì bác tính toán tốc độ xe kiểu gì?

Bạn có thể đưa ra 1 tình huống cụ thể khiến cả 4 bánh cùng có xu hướng bị lock tại cùng thời điểm ko?
Trong thực tế áp suất 2 bánh sau sẽ đc điều chế trước tiên, để đảm bảo ko bị lock trước 2 bánh trước vì trọng tâm bị dịch như đã nói trên, nên chúng ta luôn có thể dựa vào đó tính tốc độ xe.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên