[ABS] Bạn hỏi tôi trả lời.

P
Bình luận: 41Lượt xem: 17,007

participant

Tài xế O-H
em không hiểu ý bác nói. bác có thể giải thích rõ hơn ko

Ví dụ ở chu kì tính toán trước, tốc độ xe là 20m/s, và độ giảm gia tốc là -1m/s*sthì 1s sau thì tốc độ xe ở khoảng 19m/s +- delta, ko thể đột ngột về 10m/s hay 0m/s đc. Nếu đột ngột về 0m/s do va chạm thì lúc đó là nhiệm vụ của airbag chứ ko phải của ABS nữa.
 

thealiens

Tài xế O-H
Bạn có thể đưa ra 1 tình huống cụ thể khiến cả 4 bánh cùng có xu hướng bị lock tại cùng thời điểm ko?
Trong thực tế áp suất 2 bánh sau sẽ đc điều chế trước tiên, để đảm bảo ko bị lock trước 2 bánh trước vì trọng tâm bị dịch như đã nói trên, nên chúng ta luôn có thể dựa vào đó tính tốc độ xe.
khi phanh do quán tính xe vẫn di chuển nhưng cả 4 bánh đều có vận tốc bằng 0. minh chứng là vết bánh in trên đường đó
http://vtc.vn/he-thong-chong-bo-cung-phanh-abs-hoat-dong-nhu-the-nao-d235466.html
upload_2017-10-12_9-0-43.png
 

participant

Tài xế O-H
khi phanh do quán tính xe vẫn di chuển nhưng cả 4 bánh đều có vận tốc bằng 0. minh chứng là vết bánh in trên đường đó
http://vtc.vn/he-thong-chong-bo-cung-phanh-abs-hoat-dong-nhu-the-nao-d235466.html
View attachment 64748

chúng ta đang nói về xe có trang bị ABS mà ? Áp suất 2 bánh sau sẽ đc điều chế để tránh bị lock trước 2 bánh trước, ở điểm đó là có cơ sở để tính tốc độ xe rồi đó.
 

thealiens

Tài xế O-H
một chiếc xe trang bị hệ thống abs là để khắc phục những nhược điểm mà hệ thống phanh thông thường không thể đáp ứng
 

participant

Tài xế O-H
vậy bác cho em hỏi tại sao cần trang bị hệ thống abs
hệ thống chống bó cứng phanh thì đương nhiên là để ngăn chặn tình trạng bánh bị khóa cứng. Với ABS có 2 ưu điểm là tạo khả năng đánh lái khi phanh gấp và giảm khoảng cách phanh. Nếu bác ko đồng ý với cách tính tốc độ xe của em, thì bác hãy đưa ra giải pháp của mình xem, để chúng ta cùng thảo luận?
 

kingcooker

Tài xế O-H
1. sorry mình viết nhầm, là 2 bánh sau dễ bị lock hơn mới đúng.
2. Luôn luôn có sự ước lượng, dự đoán, tiền xử lí, bởi vì nếu bạn chờ sự kiện nó xảy ra rồi mới tác động thì.....muộn rồi, bởi mọi thứ chỉ diễn ra trong khoảng thời gian cực ngắn.
Ví dụ bạn nhận thông tin về tốc độ bánh với chu kì 20ms. Sau mỗi 20ms bạn sẽ nhận đc thông tin về tốc độ bánh, sau đó bạn phải nhường lại cho các tác vụ khác đc xử lí, vậy bạn phải đợi 20ms sau mới nhận thêm thông tin mới về tốc độ bánh. Nhưng trong 20ms đó tốc độ bánh có thay đổi ko? Có thay đổi. Nhưng chúng ta đã nhận đc giá trị mới đâu? Giá trị cũ đâu có chính xác nữa? Vì thế cần tiên đoán, ước lượng.
3. Ước lượng tiên đoán sai số ra cỡ nào? Mọi thông số sẽ đc căn chỉnh lại bởi tài xế có kinh nghiệm trước khi sản phẩm ABS xuất xưởng.
Vẫn hơi khó hiểu bác à .Bây giờ tôi có 1 ví dụ như vầy .
Tôi có một chiếc xe đang chạy với vận tốc 80km/h .Vận tốc này tôi quan sát được ở trên tablo,sau đó tôi đạp phanh gấp để ABS hoạt động ,vậy :
- Dựa theo công thức tính tỉ số trượt = (Vxe - Vbánhxe)/Vxe .Bác tính dùm tôi Vxe (tốc độ xe) trong lúc này là bao nhiêu? Nếu nói = 80km/h thì TS trượt=0 vậy thì ABS không hoạt động .Giả sử lúc này xe bắt đầu phanh và có dấu hiệu lết bánh
 

xuanpro

Tài xế O-H
vấn đề nan giải quá, mà thực ra khi tìm hiểu được nó thì cũng không giải quyết được nhiều vấn đề, chúng ta chỉ cần thừa nhận nó là đúng và không cần phải cố chứng minh làm gì cho mệt người. Đối với 1 người thợ thì chỉ cần hiểu tương đối về nguyên lý hoạt động, cấu tạo của từng chi tiết, các chế độ hoạt động đặc biệt (đối với từng loại xe)
- trên xe còn có ecu động cơ, ecu hộp số, ..... các ecu này giao tiếp với nhau và sử dụng 1 số dữ liệu chung. Tốc độ xe cũng là 1 dữ liệu chung
- ECU abs bình thường chỉ hoạt động khi người lái đạp bàn đạp phanh, loại có tích hợp EPS thì hoạt động tự động, nghĩa là không cần phải tác động bàn đạp phanh nó vẫn tự điều khiển lực phanh lên các bánh xe khi phát hiện sự sai khác tốc độ giữa các bánh xe (nó chủ yếu điều khiển bánh chủ động) cơ chế điều khiển thì các bạn tự tìm hiểu
- ECU abs cũng chỉ là linh kiện điện tử và được người ta dạy cho nó hoạt động như thế nào bằng cách lập trình cho nó mà thôi. Trên xe có abs thì không có cảm biến tốc độ xe, nó dựa trên tốc độ của 2 bánh bị động (4x2) hoặc cả 4 bánh (4x4) để đưa tính ra vận tốc xe bằng thuật toán xyz nào đó. và có nhiều tình huống khác nhau, ví dụ Trường hợp 1 trong 3 trong 4 bánh xe đều quay 1 bánh không quay khi bàn đạp phanh đang đạp thì abs hoạt động bình thường, ngược lại nếu bàn đạp phanh không đạp hoặc 3 bánh không quay mà 1 bánh lại quay thì nó báo lỗi ngay....
- cứ từ từ mà tìm hiểu nhé các bạn
 

participant

Tài xế O-H
Vẫn hơi khó hiểu bác à .Bây giờ tôi có 1 ví dụ như vầy .
Tôi có một chiếc xe đang chạy với vận tốc 80km/h .Vận tốc này tôi quan sát được ở trên tablo,sau đó tôi đạp phanh gấp để ABS hoạt động ,vậy :
- Dựa theo công thức tính tỉ số trượt = (Vxe - Vbánhxe)/Vxe .Bác tính dùm tôi Vxe (tốc độ xe) trong lúc này là bao nhiêu? Nếu nói = 80km/h thì TS trượt=0 vậy thì ABS không hoạt động .Giả sử lúc này xe bắt đầu phanh và có dấu hiệu lết bánh
input của ABS là tốc độ bánh chứ ko phải tốc độ xe, bác hãy cho vận tốc từng bánh rồi em sẽ giả định thêm vài thông số để tính toán.
 

participant

Tài xế O-H
vấn đề nan giải quá, mà thực ra khi tìm hiểu được nó thì cũng không giải quyết được nhiều vấn đề, chúng ta chỉ cần thừa nhận nó là đúng và không cần phải cố chứng minh làm gì cho mệt người. Đối với 1 người thợ thì chỉ cần hiểu tương đối về nguyên lý hoạt động, cấu tạo của từng chi tiết, các chế độ hoạt động đặc biệt (đối với từng loại xe)
- trên xe còn có ecu động cơ, ecu hộp số, ..... các ecu này giao tiếp với nhau và sử dụng 1 số dữ liệu chung. Tốc độ xe cũng là 1 dữ liệu chung
- ECU abs bình thường chỉ hoạt động khi người lái đạp bàn đạp phanh, loại có tích hợp EPS thì hoạt động tự động, nghĩa là không cần phải tác động bàn đạp phanh nó vẫn tự điều khiển lực phanh lên các bánh xe khi phát hiện sự sai khác tốc độ giữa các bánh xe (nó chủ yếu điều khiển bánh chủ động) cơ chế điều khiển thì các bạn tự tìm hiểu
- ECU abs cũng chỉ là linh kiện điện tử và được người ta dạy cho nó hoạt động như thế nào bằng cách lập trình cho nó mà thôi. Trên xe có abs thì không có cảm biến tốc độ xe, nó dựa trên tốc độ của 2 bánh bị động (4x2) hoặc cả 4 bánh (4x4) để đưa tính ra vận tốc xe bằng thuật toán xyz nào đó. và có nhiều tình huống khác nhau, ví dụ Trường hợp 1 trong 3 trong 4 bánh xe đều quay 1 bánh không quay khi bàn đạp phanh đang đạp thì abs hoạt động bình thường, ngược lại nếu bàn đạp phanh không đạp hoặc 3 bánh không quay mà 1 bánh lại quay thì nó báo lỗi ngay....
- cứ từ từ mà tìm hiểu nhé các bạn
ví dụ của bác về ý tưởng thì rất tốt nhưng về thực tế thì mục đích của ABS là ngăn chặn tình trạng bánh bị lock, chứ ko phải bánh bị lock rồi mới can thiệp. Tức là bánh nào có xu hướng bị lock thì điều chế áp suất ở bánh đó chứ ko đợi nó lock mới điều chế.
 

xuanpro

Tài xế O-H
ví dụ của bác về ý tưởng thì rất tốt nhưng về thực tế thì mục đích của ABS là ngăn chặn tình trạng bánh bị lock, chứ ko phải bánh bị lock rồi mới can thiệp. Tức là bánh nào có xu hướng bị lock thì điều chế áp suất ở bánh đó chứ ko đợi nó lock mới điều chế.
bạn có biết nó dựa vào cái gì để phát hiện xu hướng lock không?
 

participant

Tài xế O-H
h

hình như đâu phải đâu bạn.. trên 60 mới can thiệp.. dưới 30 k can thiệp hay sao ấy chứ

Theo mình biết thì giới hạn tốc độ thấp nhất để ABS có thể can thiệp là 2,5 km/h. Đáng tiếc là chưa có dẫn chứng cho bác. Ở góc nhìn của người lái xe thì hầu hết như giống bác nói ABS chỉ có thể can thiệp trên 60kmh.
 

hieu001

Tài xế O-H
các bác cho e hỏi e muốn nắp đồng hồ báo nhiệt độ trên đông cơ ô tô bằng điện bác nào có sơ đồ ko cho e xin với ạ . e xin cảm ơn
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên