participant
Tài xế O-H
Chào các bác. Em lập topic này với mục đích chính là trau dồi kiến thức về ABS. Có bất cứ thắc mắc gì thì các bác cứ đặt câu hỏi, em sẽ trả lời hoặc tìm câu trả lời giúp các bác. 

đương nhiên khác nhau chứ bạn.. khi ecu nhận thông tin từ tốc độ cảm biến abs và tốc độ xe.. khi chạy tốc độ trên 60 ở tốc độ xe thì bắt đầu kích hoạt abs.. khi ecu phát hiện có bánh xe bị trượt thì lập tức ecu abs làm việc và abs can thiệp vào à bạnTrong lý thuyết điều khiển ABS có 2 loại tốc độ cần để thiết lập tỉ số trượt là tốc độ xe và tốc độ bánh xe .Vậy theo bác 2 cái này khác nhau như thế nào hay giống nhau ?
Khác nhau. 2 ví dụ cho bạn dễ hình dung sự khác nhau giữa tốc độ xe và tốc độ bánh:Trong lý thuyết điều khiển ABS có 2 loại tốc độ cần để thiết lập tỉ số trượt là tốc độ xe và tốc độ bánh xe .Vậy theo bác 2 cái này khác nhau như thế nào hay giống nhau ?
nhân tiện cho em hỏi.. hôm bữa e bung bơm abs xe toyota innova ra mà cả 1 buổi sáng trời mà mãi k ráp cái nắp chụp vào được.. mong các anh chỉ bảo giúp
đương nhiên khác nhau chứ bạn.. khi ecu nhận thông tin từ tốc độ cảm biến abs và tốc độ xe.. khi chạy tốc độ trên 60 ở tốc độ xe thì bắt đầu kích hoạt abs.. khi ecu phát hiện có bánh xe bị trượt thì lập tức ecu abs làm việc và abs can thiệp vào à bạn
Chào bạn, mình k hỏi về abs, nhưng vào đây để hỏi về hệ thống đánh lửa xe matiz 2005, xe này sử dụng bộ chia điện, có các cảm biến điện tử như cơ, cam, áp suất khí nạp, vậy nó có còn sử dụng cơ cấu đánh lửa sớm chân không hay ly tâm nữa không bạn nhỉ
Dựa vào cảm biến tốc độ bánh xe để biết tốc độ bánh xe .Vậy dựa vào đâu để biết tốc độ xe?đương nhiên khác nhau chứ bạn.. khi ecu nhận thông tin từ tốc độ cảm biến abs và tốc độ xe.. khi chạy tốc độ trên 60 ở tốc độ xe thì bắt đầu kích hoạt abs.. khi ecu phát hiện có bánh xe bị trượt thì lập tức ecu abs làm việc và abs can thiệp vào à bạn
Chính xác như bác nói .Nhưng làm thế nào để đo được tốc độ xe? Nếu lấy tốc độ bánh xe làm tốc độ xe thì đó là trường hợp lý tưởng,xe chạy không trượt .Giả sử ABS đang hoạt động ,xe đang trượt thì nó lấy tín hiệu tốc độ xe ở đâu để điều khiển áp suất phanh cho phù hợp với tỉ số trượt ?Khác nhau. 2 ví dụ cho bạn dễ hình dung sự khác nhau giữa tốc độ xe và tốc độ bánh:
1. Xe bị mắc kẹt trong vũng lầy: nếu bạn đạp ga thì bánh dẫn động (bởi động cơ) sẽ xoay, tốc độ bánh khác 0, nhưng xe đứng yên, tốc độ xe bằng 0.
2. Xe đang chuyển động trên mặt đường có ma sát thấp và bạn đạp phanh, bánh xe bị khóa nên tốc độ bánh bằng 0 nhưng xe vẫn chuyển động do quán tính, tốc độ xe khác 0.
Dựa vào cảm biến tốc độ bánh xe để biết tốc độ bánh xe .Vậy dựa vào đâu để biết tốc độ xe?
Chính xác như bác nói .Nhưng làm thế nào để đo được tốc độ xe? Nếu lấy tốc độ bánh xe làm tốc độ xe thì đó là trường hợp lý tưởng,xe chạy không trượt .Giả sử ABS đang hoạt động ,xe đang trượt thì nó lấy tín hiệu tốc độ xe ở đâu để điều khiển áp suất phanh cho phù hợp với tỉ số trượt ?
Trọng tâm dồn về phía trước thì làm sao mà nó lock 2 bánh trước được ???Sẽ có bánh bị khóa và bánh ko bị khóa, khi đạp thắng trọng tâm chiếc xe dồn về phía trước, khiến cho 2 bánh trước dễ bị khóa (lock) hơn, vẫn có thể lấy giá trị của những bánh còn lại để tính toán cho tốc độ xe.
Hoặc:
Khi đạp thắng, tốc độ xe có xu hướng giảm nhưng ko thể nào giảm đột ngột cái bụp, phải giảm từ từ nên chúng ta vẫn ước lượng, tiên đoán được tốc độ xe.
em không hiểu ý bác nói. bác có thể giải thích rõ hơn koTrước tiên phải nói đây tính toán tốc độ xe là 1 topic rất lớn nên khó mà thể hiện hết trong vài dòng chữ.
Tốc độ xe được tính toán dựa theo tốc độ các bánh, thuật toán tính toán tốc độ xe rất đa dạng. Cách đơn giản nhất là lấy giá trị trung bình của các bánh ko bị dẫn động trực tiếp bởi động cơ. Ví dụ xe dẫn động cầu trước thì tốc độ xe = trung bình tốc độ 2 bánh sau.
nếu cả 4 bánh cùng bị trượt lết thì bác tính toán tốc độ xe kiểu gì?Sẽ có bánh bị khóa và bánh ko bị khóa, khi đạp thắng trọng tâm chiếc xe dồn về phía trước, khiến cho 2 bánh trước dễ bị khóa (lock) hơn, vẫn có thể lấy giá trị của những bánh còn lại để tính toán cho tốc độ xe.
Hoặc:
Khi đạp thắng, tốc độ xe có xu hướng giảm nhưng ko thể nào giảm đột ngột cái bụp, phải giảm từ từ nên chúng ta vẫn ước lượng, tiên đoán được tốc độ xe.
1 like cho bácTrọng tâm dồn về phía trước thì làm sao mà nó lock 2 bánh trước được ???
ABS là một hệ thống hoạt động rất chính xác,sai số rất nhỏ .Vì vậy làm sao mà có chuyện ước lượng hoặc đoán ở đây .Dùng 1 giá trị đo trực tiếp còn có sai số huống chi đoán thì sai số ra cỡ nào nữa?
Trọng tâm dồn về phía trước thì làm sao mà nó lock 2 bánh trước được ???
ABS là một hệ thống hoạt động rất chính xác,sai số rất nhỏ .Vì vậy làm sao mà có chuyện ước lượng hoặc đoán ở đây .Dùng 1 giá trị đo trực tiếp còn có sai số huống chi đoán thì sai số ra cỡ nào nữa?
nếu cả 4 bánh cùng bị trượt lết thì bác tính toán tốc độ xe kiểu gì?
Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.