7 công dụng của lẫy chuyển số trên vô lăng

Bryan
Bình luận: 5Lượt xem: 5,116

Bryan

Tài xế O-H
Lẫy chuyển số trên vô lăng là trang bị ngày càng trở nên phổ biến hơn, kể cả trên các dòng xe phổ thông. Tuy nhiên không phải chủ xe nào cũng biết và tận dụng hết những công dụng của nó. Tất nhiên những xe được trang bị chức năng chuyển số bán tự động trên cần số cũng đều có khả năng tương tự, nhưng lẫy chuyển số giúp người lái thao tác nhanh chóng và thuận tiện hơn. Sau đây là những công dụng của lẫy chuyển số trên vô lăng.

7 công dụng của lẫy chuyển số trên vô lăng.jpg

1. Đổ dốc

Dùng lẫy chuyển số khi đổ đèo để tận dụng khả năng phanh của động cơ, tránh tình trạng đĩa phanh nóng quá mức do rà phanh liên tục. Nhấp vào lẫy (-) để trả số cho đến khi bạn đạt tốc độ phù hợp. Nếu độ dốc giảm và bạn muốn xe chạy nhanh hơn thì nhấp vào lẫy (+) để tăng số. Tùy theo độ dốc mà bạn có thể dùng các số 1,2 hoặc 3. Đa số các loại xe cho phép bạn dùng lẫy chuyển số kể cả khi đang ở số D mà không cần chuyển sang M hoặc S. Xe sẽ giữ ở số mà bạn chọn cho đến khi bạn tăng ga, khi đó xe sẽ trở về lại chế độ chuyển số tự động.

2. Leo dốc

Về số ở cấp số thấp hơn để tăng cường lực kéo khi leo dốc, thao tác tương tự với việc vượt xe. Việc đổ dốc và leo dốc có thể áp dụng quy tắc "lên bằng số nào thì xuống bằng số đó".

3. Vượt xe khác

Dùng lẫy (-) để trả số ngay trước khi muốn vượt một xe khác. Về số thấp hơn giúp tăng sức kéo và khả năng tăng tốc tức thời cho xe, và giúp vượt dễ dàng hơn so với việc chỉ dùng chân ga để gia tăng tốc độ. Chỉ nên dùng khi vượt trên xa lộ, và đừng quên việc tuân thủ các quy định của pháp luật về việc vượt xe khác. Tương tự như khi đổ dốc, bạn có thể dùng lẫy chuyển số để vượt khi đang ở số D.

4. Giảm tiêu hao nhiên liệu

Một khi đã sử dụng lẫy chuyển số thành thạo thì bạn có thể tăng số nhanh hơn mức bình thường khi xe tự động chuyển số. Nhấp vào lẫy (+) ngay sau khi bạn nhấc chân khỏi bàn đạp ga nhằm giảm thiểu tối đa sức cản do động cơ tạo ra, ngược với tình huống khi bạn cần sức cản này để đổ dốc. Lúc này xe gần như chỉ di chuyển dựa vào quán tính, nhiều mẫu xe hiện đại sẽ tự ngắt nhiên liệu một khi xe đã ở đúng số và người lái không dùng chân ga.

5. Off-Road

Chuyển từ chế độ tự động, số D, sang chế độ bán tự động, số M hoặc S, dùng giữ xe ở số 1 hoặc 2 để di chuyển qua những khu vực địa hình khó.

6. Kiểm soát tốt hơn trong điều kiện đường trơn trượt

Trong một số trường hợp, bạn có thể không cần quá nhiều sức kéo khi vừa khởi hành để giúp kiểm soát tốt hơn, như trên bề mặt trơn trượt. Khi đó bạn có thể dùng lẫy (+) để vào ngay vào số 2 và nhấc chân ra khỏi bàn đạp phanh. Tương tự, dùng lẫy (-) để về số và giảm tốc độ trong điều kiện đường trơn trượt có thể giúp bạn kiểm soát xe tốt hơn khi dùng phanh. Thực hiện việc về số và giảm tốc giống như khi đổ dốc. Nhưng cần lưu ý là chỉ thực hiện thao tác này một cách rất hạn chế vì dùng hộp số để dừng xe thay cho phanh có thể gây hại cho hộp số về lâu dài.

7. Khi xe mất phanh

Dùng lẫy chuyển số cũng có thể giúp bạn trả số và giảm tốc độ xe trong trường hợp xe bị mất phanh.
 

Hoàng Nhật

Tài xế O-H
Bác cho hỏi tí nhé, xe mà trang bị lẫy trên vô lăng nó khác với xe không có là , khi để ở d nó cũng có tác dụng à, em chưa chạy thử loại có lẫy này nên không biết mong các cụ chỉ giáo
 

ricky143

Tài xế O-H
Thường thì những xe có lẫy số này cần số cũng có phần để gạt sang từ phía số D để sử dụng.
Bác cho hỏi tí nhé, xe mà trang bị lẫy trên vô lăng nó khác với xe không có là , khi để ở d nó cũng có tác dụng à, em chưa chạy thử loại có lẫy này nên không biết mong các cụ chỉ giáo
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Lẫy chuyển số trên vô lăng là trang bị ngày càng trở nên phổ biến hơn, kể cả trên các dòng xe phổ thông. Tuy nhiên không phải chủ xe nào cũng biết và tận dụng hết những công dụng của nó. Tất nhiên những xe được trang bị chức năng chuyển số bán tự động trên cần số cũng đều có khả năng tương tự, nhưng lẫy chuyển số giúp người lái thao tác nhanh chóng và thuận tiện hơn. Sau đây là những công dụng của lẫy chuyển số trên vô lăng.

1. Đổ dốc

Dùng lẫy chuyển số khi đổ đèo để tận dụng khả năng phanh của động cơ, tránh tình trạng đĩa phanh nóng quá mức do rà phanh liên tục. Nhấp vào lẫy (-) để trả số cho đến khi bạn đạt tốc độ phù hợp. Nếu độ dốc giảm và bạn muốn xe chạy nhanh hơn thì nhấp vào lẫy (+) để tăng số. Tùy theo độ dốc mà bạn có thể dùng các số 1,2 hoặc 3. Đa số các loại xe cho phép bạn dùng lẫy chuyển số kể cả khi đang ở số D mà không cần chuyển sang M hoặc S. Xe sẽ giữ ở số mà bạn chọn cho đến khi bạn tăng ga, khi đó xe sẽ trở về lại chế độ chuyển số tự động.

2. Leo dốc

Về số ở cấp số thấp hơn để tăng cường lực kéo khi leo dốc, thao tác tương tự với việc vượt xe. Việc đổ dốc và leo dốc có thể áp dụng quy tắc "lên bằng số nào thì xuống bằng số đó".

3. Vượt xe khác

Dùng lẫy (-) để trả số ngay trước khi muốn vượt một xe khác. Về số thấp hơn giúp tăng sức kéo và khả năng tăng tốc tức thời cho xe, và giúp vượt dễ dàng hơn so với việc chỉ dùng chân ga để gia tăng tốc độ. Chỉ nên dùng khi vượt trên xa lộ, và đừng quên việc tuân thủ các quy định của pháp luật về việc vượt xe khác. Tương tự như khi đổ dốc, bạn có thể dùng lẫy chuyển số để vượt khi đang ở số D.

4. Giảm tiêu hao nhiên liệu

Một khi đã sử dụng lẫy chuyển số thành thạo thì bạn có thể tăng số nhanh hơn mức bình thường khi xe tự động chuyển số. Nhấp vào lẫy (+) ngay sau khi bạn nhấc chân khỏi bàn đạp ga nhằm giảm thiểu tối đa sức cản do động cơ tạo ra, ngược với tình huống khi bạn cần sức cản này để đổ dốc. Lúc này xe gần như chỉ di chuyển dựa vào quán tính, nhiều mẫu xe hiện đại sẽ tự ngắt nhiên liệu một khi xe đã ở đúng số và người lái không dùng chân ga.

5. Off-Road

Chuyển từ chế độ tự động, số D, sang chế độ bán tự động, số M hoặc S, dùng giữ xe ở số 1 hoặc 2 để di chuyển qua những khu vực địa hình khó.

6. Kiểm soát tốt hơn trong điều kiện đường trơn trượt

Trong một số trường hợp, bạn có thể không cần quá nhiều sức kéo khi vừa khởi hành để giúp kiểm soát tốt hơn, như trên bề mặt trơn trượt. Khi đó bạn có thể dùng lẫy (+) để vào ngay vào số 2 và nhấc chân ra khỏi bàn đạp phanh. Tương tự, dùng lẫy (-) để về số và giảm tốc độ trong điều kiện đường trơn trượt có thể giúp bạn kiểm soát xe tốt hơn khi dùng phanh. Thực hiện việc về số và giảm tốc giống như khi đổ dốc. Nhưng cần lưu ý là chỉ thực hiện thao tác này một cách rất hạn chế vì dùng hộp số để dừng xe thay cho phanh có thể gây hại cho hộp số về lâu dài.

7. Khi xe mất phanh

Dùng lẫy chuyển số cũng có thể giúp bạn trả số và giảm tốc độ xe trong trường hợp xe bị mất phanh.
Mấy cái này chủ yếu là sử dụng yếu tố kỹ thuật để giải quyết vấn đề ma két ting thôi. Việc có cái này sẽ làm cho nó giống với xe đua hơn, và được nói rằng xe có tính thể thao. Thực chất, nó không hiệu quả mấy, nhất là ở nước ta
 

bobleehigh

Tài xế O-H
Bác cho hỏi tí nhé, xe mà trang bị lẫy trên vô lăng nó khác với xe không có là , khi để ở d nó cũng có tác dụng à, em chưa chạy thử loại có lẫy này nên không biết mong các cụ chỉ giáo
Thông thường thì các xe có trang bị hộp số bán tự động thì khi ở số D sẽ có 1 rãnh gạt sang bên để bạn có thể sử dụng hệ thống sang số bán tự động (bằng cần trên vô-lăng hoặc bằng chính cần số tay). Nếu bạn không gạt sang bên (có dấu + và -) mà vẫn để ở D thì cần chuyển số ko có tác dụng.
Hoặc bạn chọn hẳn sang chế độ Sport (chữ S) thì mặc định sẽ sử dụng cần chuyển số bán tự động.
Bạn có thể xem hình để dễ hình dung. Chúc vui.
IMG_7699.PNG
 

Hoàng Nhật

Tài xế O-H
Thông thường thì các xe có trang bị hộp số bán tự động thì khi ở số D sẽ có 1 rãnh gạt sang bên để bạn có thể sử dụng hệ thống sang số bán tự động (bằng cần trên vô-lăng hoặc bằng chính cần số tay). Nếu bạn không gạt sang bên (có dấu + và -) mà vẫn để ở D thì cần chuyển số ko có tác dụng.
Hoặc bạn chọn hẳn sang chế độ Sport (chữ S) thì mặc định sẽ sử dụng cần chuyển số bán tự động.
Bạn có thể xem hình để dễ hình dung. Chúc vui.
View attachment 83015
Vậy mà bài viết ở trên noi không cần chuyển chỉ để cần số ở d cũng chuyển được số thể thao vậy nên em mới hỏi
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên