nhotnhapkhau123
Thành viên O-H
Trong quá trình vận hành, rất nhiều người tiêu dùng đã để xảy ra sai sót do sự nhầm lẫn về quan niệm dầu thủy lực. Hãy cùng tìm hiểu 6 sai lầm phổ biến khi sử dụng dầu thủy lực.
1. Thay dầu thủy lực ngay khi quan sát thấy dầu chuyển màu
Dầu nguyên bản thường có màu trắng hoặc vàng nhạt. Độ nhớt của dầu phụ thuộc vào chỉ số động học quy định cho mỗi sản phẩm. Tuy nhiên, các loại dầu chất lượng cao thường có độ trong suốt nhất định. Khi quan sát, dầu sóng sánh và không lẫn các tạp chất hay có màu sắc lạ.
Trong quá trình sử dụng dầu thủy lực, dầu sẽ thường xuyên tiếp xúc với các chi tiết máy. Trong môi trường áp lực lớn, sự ma sát sẽ sinh ra các loại cặn bẩn. Không chỉ thế, hệ thống thủy lực còn có bộ phận tản nhiệt. Bộ phận nào hoạt động chủ yếu bằng hơi nước. Những yếu tố này sẽ khiến dầu thủy lực nhanh chóng bị chuyển màu.
Khi dầu thủy lực có cặn bẩn hoặc bị nhiễm nước, dầu sẽ có màu đen hoặc trắng tuyền. Màu sắc của dầu khác hẳn so với bình thường. Lúc này, rất nhiều người tiêu dùng sẽ cho rằng dầu bị oxy hóa và cần được thay mới.
Trong thực tế, khi dầu thủy lực chuyển màu không có nghĩa là dầu cần được thay mới ngay lập tức. Sự thay đổi màu sắc thể hiện hiệu quả bôi trơn của dầu thủy lực. Tức là, dầu đang làm tốt vai trò bôi trơn và làm sạch mạt bụi kim loại sinh ra trong quá trình động cơ vận hành.
Thời gian sử dụng trung bình của dầu thủy lực dao động từ 4000 đến 5000 giờ. Lúc này, dầu sẽ mất dần độ nhớt và các chất phụ gia. Dầu thủy lực trở nên biến chất dễ gây nguy hiểm cho hệ thống. Đây là thời điểm phù hợp để thay. Do đó, người tiêu dùng nên chú trọng đến độ nhớt để xác định khi nào nên thay.
2. Thay mới dầu thủy lực sau 2000 giờ hoạt động
Trước đây, các nhà sản xuất dầu thủy lực cho máy móc công nghiệp thường khuyến cáo người tiêu dùng nên thay sau 2000 giờ làm việc. Theo đó, dầu dễ bị oxy hóa và biến chất làm giảm năng suất vận hành của hệ thống thủy lực. Không chỉ vậy, cặn bẩn lắng đọng trong đầu còn có thể gây nguy hại cho các chi tiết máy.
Với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, các loại dầu thủy lực hiện đại đã được cải thiện đáng kể về công thức và thành phần. Kỹ thuật sản xuất hiện đại đã giúp dầu thủy lực có thể vận hành liên tục trong vòng từ 4000 đến 5000 giờ, thậm chí còn hơn nếu điều kiện hoạt động lý tưởng.
3. Chọn mua dầu thủy lực dựa trên độ đặc sánh
Rất nhiều người tiêu dùng truyền tai nhau rằng nên mua dầu thủy lực càng sáng càng tốt. Quan niệm này dựa trên kinh nghiệm của các thợ sửa máy và công nhân vận hành. Theo đó, dầu càng đặc thì độ nhớt càng cao và hiệu quả bôi trơn càng tốt. Tuy nhiên, điều này đã được chứng minh là phản khoa học.
Việt Nam là đất nước có khí hậu nhiệt đới gió mùa. Thời tiết Việt Nam khá khắc nghiệt với sự thay đổi nhiệt độ thường xuyên. Điều này dẫn tới những đặc thù trong hệ thống thủy lực. Do đó, khi lựa chọn dầu thủy lực, người tiêu dùng cần chú trọng chỉ số độ nhớt sao cho phù hợp.
Một số tiêu chí để mua dầu thủy lực tương thích với hệ thống thủy lực là điều kiện vận hành, tính năng và tải của hệ thống thủy lực. Các loại máy móc có tải trọng lớn, hoạt động thường xuyên nên lựa chọn dầu thủy lực có độ nhớt cao. Trong khi đó, máy móc quy mô nhỏ và vừa vận hành trong môi trường ít khắc nghiệt hơn phù hợp với dầu thủy lực có độ nhớt thấp.
4. Bổ sung phụ gia để gia tăng chất lượng dầu thủy lực
Bổ sung phụ gia là phương pháp gia tăng chất lượng dầu thủy lực được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Tuy nhiên, việc này không hề giúp cải thiện khả năng bôi trơn mà còn có nguy cơ gây tổn hại đến máy móc của hệ thống thủy lực.
Việc bổ sung phụ gia chỉ thích hợp khi các chất phụ gia được nhà sản xuất hòa sẵn vào dầu trước khi đóng thùng. Điều này có nghĩa là chỉ nhà sản xuất mới có thể bổ sung phụ gia cho dầu thủy lực. Nguyên nhân của việc này là mỗi loại dầu thủy lực đều được pha chế với công thức đặc biệt. Công thức này nhằm tối ưu hóa tính năng và hiệu quả bôi trơn của dầu. Do đó, mỗi loại dầu sẽ tương thích với một loại máy móc khác nhau. Vì thế, người tiêu dùng hoàn toàn không cần bổ sung phụ gia thêm vào.
5. Chọn mua các loại dầu thủy lực giá rẻ để tiết kiệm chi phí
Tài chính là tiêu chí đầu tiên để chọn mua dầu thủy lực. Do áp lực cạnh tranh, nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn sử dụng dầu thủy lực không rõ nguồn gốc để giảm chi phí. Điều này khá nguy hiểm.
Dầu thủy lực không tem mác thường được tái chế từ dầu đã qua sử dụng. Nhìn chung, loại dầu này không thể đảm nhiệm tốt vai trò bôi trơn, chống oxy hóa, chống mài mòn của dầu thủy lực thông thường. Về lâu dài, máy móc thủy lực sẽ dễ bị han gỉ và mài mòn. Lúc này, chi phí thay mới hệ thống sẽ vô cùng tốn kém. Chính vì thế, người tiêu dùng cần chọn mua các loại dầu thủy lực chất lượng để đảm bảo an toàn.
6. Điều chỉnh dầu thủy lực ở mức tối thiểu
Dầu thủy lực thường được điều chỉnh ở hai mức là tối đa (Max) và tối thiểu (Min). Rất nhiều người đã nhầm tưởng rằng nếu điều chỉnh dầu thủy lực ở mức tối thiểu sẽ giúp kéo dài thời gian sử dụng. Tuy nhiên, điều này sẽ thúc đẩy quá trình biến chất gây giảm hiệu quả bôi trơn của dầu thủy lực.
Cụ thể, dầu thủy lực ở mức thấp sẽ tạo ra các khoảng không trong thùng dầu. Nguyên nhân của hiện tượng này là do độ ẩm không khí ở Việt Nam thường cao hơn so với các nước ôn đới. Khi máy móc thủy lực ngừng vận hành, nhiệt độ hệ thống sẽ giảm xuống. Lúc này, hơi nước sẽ ngưng tụ và tích lũy lại. Mặc dù lượng nước không nhiều nhưng trong thời gian dài sẽ gây nên hiện tượng nhiễm nước. Điều này có thể khiến máy móc hệ thống thủy lực bị ảnh hưởng và oxy hóa nhanh chóng hơn.
Quan niệm sai lầm về dầu thủy lực thường dẫn đến những hệ quả nghiêm trọng. Hy vọng với bài viết này, người tiêu dùng đã có thể giải đáp những thắc mắc để sử dụng dầu thủy lực hiệu quả hơn.
1. Thay dầu thủy lực ngay khi quan sát thấy dầu chuyển màu
Dầu nguyên bản thường có màu trắng hoặc vàng nhạt. Độ nhớt của dầu phụ thuộc vào chỉ số động học quy định cho mỗi sản phẩm. Tuy nhiên, các loại dầu chất lượng cao thường có độ trong suốt nhất định. Khi quan sát, dầu sóng sánh và không lẫn các tạp chất hay có màu sắc lạ.
Trong quá trình sử dụng dầu thủy lực, dầu sẽ thường xuyên tiếp xúc với các chi tiết máy. Trong môi trường áp lực lớn, sự ma sát sẽ sinh ra các loại cặn bẩn. Không chỉ thế, hệ thống thủy lực còn có bộ phận tản nhiệt. Bộ phận nào hoạt động chủ yếu bằng hơi nước. Những yếu tố này sẽ khiến dầu thủy lực nhanh chóng bị chuyển màu.
Khi dầu thủy lực có cặn bẩn hoặc bị nhiễm nước, dầu sẽ có màu đen hoặc trắng tuyền. Màu sắc của dầu khác hẳn so với bình thường. Lúc này, rất nhiều người tiêu dùng sẽ cho rằng dầu bị oxy hóa và cần được thay mới.
Trong thực tế, khi dầu thủy lực chuyển màu không có nghĩa là dầu cần được thay mới ngay lập tức. Sự thay đổi màu sắc thể hiện hiệu quả bôi trơn của dầu thủy lực. Tức là, dầu đang làm tốt vai trò bôi trơn và làm sạch mạt bụi kim loại sinh ra trong quá trình động cơ vận hành.
Thời gian sử dụng trung bình của dầu thủy lực dao động từ 4000 đến 5000 giờ. Lúc này, dầu sẽ mất dần độ nhớt và các chất phụ gia. Dầu thủy lực trở nên biến chất dễ gây nguy hiểm cho hệ thống. Đây là thời điểm phù hợp để thay. Do đó, người tiêu dùng nên chú trọng đến độ nhớt để xác định khi nào nên thay.
2. Thay mới dầu thủy lực sau 2000 giờ hoạt động
Trước đây, các nhà sản xuất dầu thủy lực cho máy móc công nghiệp thường khuyến cáo người tiêu dùng nên thay sau 2000 giờ làm việc. Theo đó, dầu dễ bị oxy hóa và biến chất làm giảm năng suất vận hành của hệ thống thủy lực. Không chỉ vậy, cặn bẩn lắng đọng trong đầu còn có thể gây nguy hại cho các chi tiết máy.
Với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, các loại dầu thủy lực hiện đại đã được cải thiện đáng kể về công thức và thành phần. Kỹ thuật sản xuất hiện đại đã giúp dầu thủy lực có thể vận hành liên tục trong vòng từ 4000 đến 5000 giờ, thậm chí còn hơn nếu điều kiện hoạt động lý tưởng.
3. Chọn mua dầu thủy lực dựa trên độ đặc sánh
Rất nhiều người tiêu dùng truyền tai nhau rằng nên mua dầu thủy lực càng sáng càng tốt. Quan niệm này dựa trên kinh nghiệm của các thợ sửa máy và công nhân vận hành. Theo đó, dầu càng đặc thì độ nhớt càng cao và hiệu quả bôi trơn càng tốt. Tuy nhiên, điều này đã được chứng minh là phản khoa học.
Việt Nam là đất nước có khí hậu nhiệt đới gió mùa. Thời tiết Việt Nam khá khắc nghiệt với sự thay đổi nhiệt độ thường xuyên. Điều này dẫn tới những đặc thù trong hệ thống thủy lực. Do đó, khi lựa chọn dầu thủy lực, người tiêu dùng cần chú trọng chỉ số độ nhớt sao cho phù hợp.
Một số tiêu chí để mua dầu thủy lực tương thích với hệ thống thủy lực là điều kiện vận hành, tính năng và tải của hệ thống thủy lực. Các loại máy móc có tải trọng lớn, hoạt động thường xuyên nên lựa chọn dầu thủy lực có độ nhớt cao. Trong khi đó, máy móc quy mô nhỏ và vừa vận hành trong môi trường ít khắc nghiệt hơn phù hợp với dầu thủy lực có độ nhớt thấp.
4. Bổ sung phụ gia để gia tăng chất lượng dầu thủy lực
Bổ sung phụ gia là phương pháp gia tăng chất lượng dầu thủy lực được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Tuy nhiên, việc này không hề giúp cải thiện khả năng bôi trơn mà còn có nguy cơ gây tổn hại đến máy móc của hệ thống thủy lực.
Việc bổ sung phụ gia chỉ thích hợp khi các chất phụ gia được nhà sản xuất hòa sẵn vào dầu trước khi đóng thùng. Điều này có nghĩa là chỉ nhà sản xuất mới có thể bổ sung phụ gia cho dầu thủy lực. Nguyên nhân của việc này là mỗi loại dầu thủy lực đều được pha chế với công thức đặc biệt. Công thức này nhằm tối ưu hóa tính năng và hiệu quả bôi trơn của dầu. Do đó, mỗi loại dầu sẽ tương thích với một loại máy móc khác nhau. Vì thế, người tiêu dùng hoàn toàn không cần bổ sung phụ gia thêm vào.
5. Chọn mua các loại dầu thủy lực giá rẻ để tiết kiệm chi phí
Tài chính là tiêu chí đầu tiên để chọn mua dầu thủy lực. Do áp lực cạnh tranh, nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn sử dụng dầu thủy lực không rõ nguồn gốc để giảm chi phí. Điều này khá nguy hiểm.
Dầu thủy lực không tem mác thường được tái chế từ dầu đã qua sử dụng. Nhìn chung, loại dầu này không thể đảm nhiệm tốt vai trò bôi trơn, chống oxy hóa, chống mài mòn của dầu thủy lực thông thường. Về lâu dài, máy móc thủy lực sẽ dễ bị han gỉ và mài mòn. Lúc này, chi phí thay mới hệ thống sẽ vô cùng tốn kém. Chính vì thế, người tiêu dùng cần chọn mua các loại dầu thủy lực chất lượng để đảm bảo an toàn.
6. Điều chỉnh dầu thủy lực ở mức tối thiểu
Dầu thủy lực thường được điều chỉnh ở hai mức là tối đa (Max) và tối thiểu (Min). Rất nhiều người đã nhầm tưởng rằng nếu điều chỉnh dầu thủy lực ở mức tối thiểu sẽ giúp kéo dài thời gian sử dụng. Tuy nhiên, điều này sẽ thúc đẩy quá trình biến chất gây giảm hiệu quả bôi trơn của dầu thủy lực.
Cụ thể, dầu thủy lực ở mức thấp sẽ tạo ra các khoảng không trong thùng dầu. Nguyên nhân của hiện tượng này là do độ ẩm không khí ở Việt Nam thường cao hơn so với các nước ôn đới. Khi máy móc thủy lực ngừng vận hành, nhiệt độ hệ thống sẽ giảm xuống. Lúc này, hơi nước sẽ ngưng tụ và tích lũy lại. Mặc dù lượng nước không nhiều nhưng trong thời gian dài sẽ gây nên hiện tượng nhiễm nước. Điều này có thể khiến máy móc hệ thống thủy lực bị ảnh hưởng và oxy hóa nhanh chóng hơn.
Quan niệm sai lầm về dầu thủy lực thường dẫn đến những hệ quả nghiêm trọng. Hy vọng với bài viết này, người tiêu dùng đã có thể giải đáp những thắc mắc để sử dụng dầu thủy lực hiệu quả hơn.
Nguồn: Sưu Tầm