6 Cấp độ tự hành của xe ô tô.

A
Bình luận: 3Lượt xem: 1,028

AnhPhoto

Tài xế O-H
Các nhà nghiên cứu dự báo rằng đến năm 2025, sẽ có khoảng 8 triệu xe tự hành hoàn toàn hoặc bán tự hành vận hành trên đường. Nhưng trước khi dự đoán đó xảy ra, xe tự hành trước tiên cần phải đi qua 6 cấp độ trong tiến trình phát triển của công nghệ hỗ trợ người lái tiên tiến. Những cấp độ này thực chất là gì và hiện tại chúng ta đang ở đâu? Hãy cùng OTO-HUI thảo luận và tìm hiểu nhé!

image_2020-12-04_103645.png

Hội kỹ sư ô tô (SAE) đã định nghĩa 6 cấp độ hỗ trợ lái xe tự động này theo thang điểm từ 0 đến 5 (từ điều khiển thủ công hoàn toàn cho đến tự động hoàn toàn). Các cấp độ này đã được Bộ Giao thông Hoa Kỳ thông qua.


Cấp độ 0 (Hoàn toàn không hỗ trợ lái tự động – người lái điều khiển hoàn toàn)

Hầu hết tất cả các xe ô tô đang được lưu thông trên đường hiện nay đều đang ở mức độ 0: người lái điều khiển hoàn toàn. Mặc dù có thể có các hệ thống hỗ trợ người lái nhưng việc đưa ra tác vụ điều khiển để xe di chuyển (đánh lái, đạp ga,…) đều do người lái thực hiện hoàn toàn. Lấy ví dụ điển hình chính là hệ thống phanh khẩn cấp, chính vì công nghệ này không thực hiện nhiệm vụ “lái” xe nên nó không được xếp vào hạng mục tự hành.

Cấp độ 1 (Hỗ trợ người lái)

Đây là mức độ thấp nhất của tự hành. Xe sẽ được trang bị một hệ thống tự động để hỗ trợ người lái, chẳng hạn như hỗ trợ việc giữ mức ga ở tốc độ nhất định mà không cần phải giữ bàn đạp ga (Cruise control). Hệ thống Cruise control có điều chỉnh giữ cho xe chuyển động ở một tốc độ được thiết đặt trước do người lái và giữ khoảng cách an toàn với các xe phía trước. Hệ thống này được xếp loại ở mức 1 bởi vì nó chỉ mang tính hỗ trợ, còn người lái sẽ giám sát và điều khiển các tác vụ khác như đánh lái hoặc đạp phanh, ngắt ly hợp,…

Cấp độ 2 (Tự hành một phần)

Mức độ này được biết đến với tên gọi ADAS – Hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến. Lúc này xe có thể kiểm soát tự động ở cả việc đánh lái, tăng tốc và giảm tốc. Tuy nhiên mức độ này vẫn chưa được xếp vào loại tự hành bởi vì người lái vẫn còn ngồi ở vị trí tài xế và có thể thực hiện việc kiểm soát xe thủ công bất cứ lúc nào. Hệ thống Cruise control thế hệ mới của xe “tự hành” của Tesla và Cadillac (General Motors) cũng được đánh giá đang ở mức 2 trên thang điểm 5 này.

6 cấp độ tự hành ô tô.jpg

Cấp độ 3 (Tự hành có điều kiện)

“Bước nhảy” từ mức độ 2 lên mức độ 3 có thể coi là bước tiến lớn về mặt công nghệ. Ở mức 3, hệ thống được nâng cấp để có khả năng “nhận biết môi trường” và có thể tự đưa ra quyết định, ví dụ như việc tăng tốc để vượt qua một xe khác chuyển động với vận tốc thấp hơn. Thế nhưng hệ thống vẫn cần con người kiểm soát. Người lái cần phải giữ mức kiểm soát tình hình để có thể thực hiện điều khiển thủ công khi mà hệ thống không thể thực hiện tác vụ trong một số tình huống.

Gần hai năm trước, Audi (Volkswagen) đã thông báo rằng thế hệ tiếp theo của A8 – chiếc sedan hàng đầu của họ – sẽ là chiếc xe Cấp độ 3 được sản xuất đầu tiên trên thế giới. Audi A8L 2019 có mặt tại các đại lý thương mại vào mùa thu năm đó. Nó có tính năng Traffic Jam Pilot, kết hợp một máy quét lidar với khả năng kết hợp cảm biến tiên tiến và bộ xử lí công suất (cộng với tính năng dự phòng tích hợp nếu một thành phần bị lỗi).

Tuy nhiên, trong khi Audi đang phát triển kỹ thuật kỳ diệu của họ, Hoa Kỳ đã thay đổi một vài quy định của từng bang đối với xe tự hành. Vì vậy, ở thời điểm hiện tại, A8L vẫn được xếp vào loại xe cấp độ 2 tại Hoa Kỳ và sẽ xuất xưởng mà không cần phần cứng và phần mềm quan trọng để đạt được chức năng Cấp độ 3. Tuy nhiên, tại châu Âu, Audi sẽ tung ra A8L cấp độ 3 với Traffic Jam Pilot (trước tiên là ở Đức).

Cấp độ 4 (Tự hành ở mức cao)

Sự khác biệt lớn nhất giữa cấp độ 3 và cấp độ 4 chính là việc các xe ở cấp độ 4 có thể tự can thiệp và điều chỉnh nếu như có sự cố hoặc có hoạt động sai lệch. Lúc này, xe sẽ không cần người lái, không cần con người thực hiện điều khiển ở trong hầu hết tất cả các trường hợp, tuy nhiên người lái nếu muốn vẫn có thể tự vận hành và điều khiển xe.

Xe cấp độ 4 có thể hoạt động ở chế độ tự lái. Nhưng cho đến khi luật pháp và cơ sở hạ tầng phát triển hơn, chúng chỉ có thể vận hành trong một khu vực có giới hạn (thường là môi trường đô thị nơi tốc độ tối đa đạt trung bình 50 km/h).

Cấp độ 5 (Tự hành hoàn toàn)

Xe tự hành ở cấp độ 5 hoàn toàn không cần đến sự chú ý kiểm soát của người lái. Tất cả các công việc điều khiển thủ công đều bị loại bỏ hết. Thậm chí, xe ở cấp độ này còn không được trang bị vô lăng cũng như bàn đạp ga hay bàn đạp phanh. Xe lúc này có thể đi đến bất cứ đâu và làm bất cứ tác vụ nào mà không cần đến người lái. Xe tự hành hoàn toàn vẫn đang trong quá trình kiểm nghiệm và vẫn chưa được đưa vào vận hành ở thời điểm hiện tại.

Tốc độ phát triển của công nghệ ngày nay đang rất đáng kinh ngạc, trong nhiều năm tới, liệu xe tự hành ở các cấp độ cao hơn sẽ lần lượt phát triển tới đâu? Hãy cùng mong chờ câu trả lời đến từ tương lai!!!

Nguồn: synopsys
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên