5 yếu tố giúp Brembo trở thành hãng phanh tốt nhất thế giới

MyS2Love
Bình luận: 19Lượt xem: 7,929

MyS2Love

Tài xế O-H
5 yeu to kien Brembo là phanh tot nhat tren the gioi_16.jpg


Phanh Brembo có khả năng giảm tốc 1 chiếc xe từ 100kmh về 0kmh trong 2.2 giây. Không phải xe Formula 1 đâu, đây là hệ thống phanh Brembo trên những chiếc xe hiệu suất cao của Ferrari, Porsche, Lamborghini hay Chevrolet. Tuy là xe thương mại với hệ thống phanh tiêu chuẩn, nhưng công suất và công nghệ của trang bị này không hề thương mại chút nào. Dưới đây là 5 yếu tố giúp Brembo thành công trong lịch sử 40 năm "chinh chiến" từ sân đua F1 đến các giải Endurance.

1. Kích thước


Kích cỡ là yếu tố rất quan trọng trong hiệu suất của 1 hệ thống phanh Brembo. Lực thắng tác động vào đĩa thắng đến từ 3 yếu tố: đường kính hoạt động của đĩa, lực kẹp của heo dầu và hệ số ma sát. Đĩa càng to lực thắng càng lớn; chỉ cần tăng kích thước của đĩa thắng, tức là tăng đường kính hoạt động thì lực thắng sẽ sinh ra nhiều hơn.

5 yeu to kien Brembo là phanh tot nhat tren the gioi_1.jpg


Kích thước của má phanh Brembo cũng góp phần tăng hiệu suất phanh, má phanh lớn hơn sẽ tản nhiệt nhanh hơn, tăng ma sát với đĩa phanh cũng như giảm độ chúi tới của heo dầu brembo nhiều hơn. Nhờ đó giúp người lái phanh nhanh, gấp và mạnh hơn trong thời gian ngắn hơn. Cuối cùng là đường kính piston heo dầu. Piston lớn hơn sẽ tác động nhiều lực hơn lên má phanh và cũng tăng hiệu suất hoạt động của phanh.

5 yeu to kien Brembo là phanh tot nhat tren the gioi_2.jpg
Các xe thể thao ngày càng nhanh và mạnh, do đó Brembo buộc phải cho ra đời hệ thống phanh từ 4, 6 và 8 piston và đĩa thắng đường kính lớn (các xe cao cấp dùng đĩa ceramic hoặc carbon ) để chắc chắn rằng người lái có được cảm giác chắc chắn và an toàn nhất từ lực phanh.

2. Cân nặng

Dĩ nhiên bạn không thể tuỳ tiện tăng kích thước của bất kỳ yếu tố nào, bởi vì như vậy sẽ tăng trọng lượng không-nằm-trên-hệ-thống-treo của xe, ảnh hưởng đến khả năng vận hành chung của cả xe và người lái. Brembo rất chú trọng đến việc giữ trọng lượng tối ưu nhất nhờ vào chất liệu của từng thành phần trên hệ thống phanh.

5 yeu to kien Brembo là phanh tot nhat tren the gioi_3.jpg

Hãy lấy ví dụ về đĩa thắng ceramic carbon, nó nhẹ chỉ bằng một nửa đĩa thép thông thường cùng kích thước và sẽ lợi về cân nặng không-nằm-trên-hệ-thống-treo của xe. Một ví dụ khác là heo dầu bằng nhôm nguyên khối cũng có lợi về cân nặng nhờ vào thiết kế tối ưu sau quá trình thử nghiệm nghiêm ngặt từ nhà sản xuất.

5 yeu to kien Brembo là phanh tot nhat tren the gioi_4.jpg

Khối lượng phanh nhẹ hơn cũng giúp giảm trọng lượng cho xe, tiết kiệm được nhiên liệu và cải thiện khả năng vận hành.

3. Vật liệu ma sát

Như đã nói ở trên, lực ma sát là yếu tố cơ bản của 1 hệ thống phanh. Vật liệu tạo nên ma sát tốt nhất sẽ được Brembo lựa chọn; tuy nhiên nó phải đáp ứng được các yêu cầu khác. Cùng kích thước nhưng đĩa Brembo có hệ số ma sát cao hơn 12% so với đĩa gang/thép.

5 yeu to kien Brembo là phanh tot nhat tren the gioi_5.jpg


Bên cạnh đó, bề mặt hoàn thiện của đĩa thắng cũng sẽ quyết định lực ma sát. Các đường rãnh, lỗ thoát nhiệt trên bề mặt đĩa được tính toán sao cho đáp ứng được nhu cầu giảm tốc của người lái ngay khi dậm phanh như độ nhạy phanh, độ mượt trong khi giảm tốc, và sự chắc chắn của toàn bộ xe. Má phanh cũng được áp dụng nguyên lý giống như vậy.

4. Hệ thống hoạt động

Một hệ thống phanh tốt khi hoạt động cần có sự phối hợp giữa rất nhiều các yếu tố để đảm bảo độ tin cậy, sự an toàn, thoải mái và bển bỉ qua thời gian. Brembo là một trong số ít hãng phát triển một hệ thống hoạt động logic giữa các thành phần với nhau từ đĩa, heo dầu, má phanh và các trục chịu lực. Mỗi chiếc xe đều hoạt động khác nhau tuỳ theo công suất và thông số từ nhà sản xuất nên không hệ thống phanh Brembo nào giống nhau cả. Nhưng chung quy lại, các thành phần trên đều phải hỗ trợ và bổ sung cho nhau nhằm đạt được hiệu suất phanh tốt nhất có thể.

5 yeu to kien Brembo là phanh tot nhat tren the gioi_6.jpg


5. Phân bố lực phanh

Hệ thống phanh trên các xe hiệu suất cao ngày nay không chỉ phụ thuộc vào phanh trước mà còn ở phanh sau nhằm đáp ứng được sự cân bằng giữa trục trước và sau cũng nhưng tính ổn định tại tốc độ cao. Brembo ngồi lại với các nhà sản xuất khi bắt đầu lên ý tưởng thiết kế một mẫu xe mới, nhờ đó các thông số của xe được thay đổi cách hợp lý và có tính bổ sung cho nhau nhiều hơn. Đây cũng là phương châm phát triển của Brembo nhằm đem lại trọn vẹn hơn cảm giác lái cho người dùng. Nhiều hãng sản xuất xe đã kết hợp với Brembo, trang bị hệ thống phanh trên toàn bộ xe và đã thành công trong việc nâng hiệu suất phanh và thu ngắn quãng đường phanh so với các hãng phanh khác.

Brembo có mặt trên hầu hết các hãng có xe hiệu năng cao:

5 yeu to kien Brembo là phanh tot nhat tren the gioi_7.jpg

Trong danh sách 50 xe có hệ thống phanh tốt nhất thì hết 40 xe được trang bị Brembo:
5 yeu to kien Brembo là phanh tot nhat tren the gioi_11.jpg

Nguồn: otosaigon

 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên