5 tình huống khẩn cấp và cách xử lý chúng ta nên lưu ý khi lái xe

chusy677
Bình luận: 1Lượt xem: 1,789

chusy677

Tài xế O-H
Tình huống giao thông khẩn cấp khi lái xe là điều không thể tránh khỏi. Khi tình huống xảy ra chúng ta thường hoang mang và không biết làm như thế nào. Hãy tìm hiểu bài viết sau để dự trù những tình huống nguy hiểm có thể xảy ra.

5 tình huống khẩn cấp và cách xử lý chúng ta nên lưu ý khi lái xe.jpg

Có thể các bạn đã xem những bộ phim mà ô tô bị mất phanh, nổ lốp, xe có mùi và khói bốc lên từ nắp capo,... Thật đáng buồn vì những điều đó không chỉ diễn ra trên phim mà hoàn toàn có thể xảy ra ở đời thực. Hãy cùng tìm hiểu cách xử lý các tình huống khẩn cấp hay xảy ra khi lái xe ô tô trong bài viết dưới đây.

1. Nổ lốp​

nổ lốp

Đây là một trong những tình huống nguy hiểm, đòi hỏi lái xe phải bình tĩnh xử lý. Bạn cần giữ thật chặt tay lái, cố gắng điều khiển xe đi đúng hướng nhất có thể, đạp lút chân ga trong khoảng vài giây, sau đó từ từ nhả chân ga, đánh lái vào lề và gọi cứu hộ. Tuyệt đối không dùng chân phanh vào lúc này. Phanh đột ngột khi bị nổ lốp có thể làm xe bị lật.

2. Lái xe trong trời mưa bão​

Việt Nam đang bước vào tháng 7 âm lịch là tháng mưa ngâu, những cơn mưa xối xả có thể ập đến bất cứ lúc nào. Hãy áp dụng những lời khuyên dưới đây để lái xe an toàn trong mùa mưa:
  • Lái xe với tốc độ chậm: Khi trời mưa, mặt đường trở nên trơn trượt hơn, tầm nhìn cũng bị hạn chế, bạn nên lái xe chậm và quan sát cẩn thận;
  • Giữ khoảng cách giữa các xe: Duy trì khoảng cách an toàn với các xe đi trước để đảm bảo an toàn;
  • Quan sát và đi theo xe trước: Cố gắng quan sát đường vết bánh xe trước để tránh các bất trắc mà xe trước đã gặp phải;
  • Bật đèn cos hoặc đèn sương mù: Điều này giúp bạn quan sát tốt hơn và giúp các xe khác nhìn thấy bạn. Tuyệt đối không được bật đèn pha ở những nơi đông xe, trong khu dân cư;
  • Cẩn trọng khi lái xe qua vùng ngập nước: Không được lái xe qua vùng ngập nước khi nước đã ngập quá nửa lốp xe;
  • Tránh xe đi ngược chiều: 2 xe đi ngược chiều có thể sẽ hất nước ngược lên khoang động cơ, nước có nguy cơ tràn vào động cơ và khe hút gió, gây thủy kích, phá buồng máy.
  • Tuyệt đối không khởi động lại động cơ nếu xe bị chết máy: Hãy đóng cửa xe và gọi cứu hộ để đưa xe ra vùng ngập nước an toàn.
lái xe trong mùa mưa bão

3. Mất phanh​

Đây là một tình huống khẩn cấp nguy hiểm khác có thể xảy ra đột ngột trên đường khiến tài xế không có đủ thời gian để phản ứng, gây ra những tai nạn thảm khốc. Có 2 phương pháp để xử lý mất phanh hiệu quả: phanh bằng động cơ (về số thấp) và phanh khẩn cấp (phanh tay).

  • Phanh bằng động cơ (về số thấp): Kỹ thuật này yêu cầu tài xế phải động cơ làm việc ở cấp số để giảm vận tốc của xe. Có thể hiểu đơn giản là chuyển xe về số thấp (D1, D2, D3, L) để xe đi chậm lại.
  • Dùng phanh khẩn cấp (phanh tay): Tuy nhiên, nên cẩn trọng khi sử dụng phanh tay vì loại phanh này chỉ có thể dừng xe an toàn ở tốc độ thấp. Hơn nữa, nếu dùng phanh tay không đúng cách, xe còn có thể bị văng sang một bên.
xe ô tô bị mất phanh

4. Ô tô chạy lệch khỏi làn đường​

Lái xe có thể gặp trường hợp này khi vào cua hoặc tránh xe đối diện trên đường nhỏ. Bạn không nên dùng phanh. Thay vào đó, từ từ giảm ga, đồng thời đánh lái với góc nhỏ để đưa xe trở lại đúng làn.

chạy xe chệch làn đường

Tin vui là hiện nay có rất nhiều ô tô đã được trang bị tính năng hỗ trợ giữ làn đường. Nếu phát hiện lái xe đi chệch làn đường thì hệ thống sẽ cảnh báo. Nếu không nhận được phản hồi gì từ tài xế thì ô tô sẽ tự động kích hoạt chức năng đánh lái tự động để đưa xe trở lại làn đường đúng.

5. Xe có mùi và khói bốc lên từ nắp capo​

Tình huống này xảy ra có thể là do nước làm mát chảy vào động cơ hoặc do cổ xả của động cơ bị dầu xâm nhập. Nếu bạn có thể kiểm tra và thấy đúng là một trong hai lý do trên, bạn có thể tự điều khiển cho xe chạy tiếp về gara. Nếu không phải, bạn nên cho xe dừng khẩn cấp và gọi cứu hộ.

xe có mùi và khói bốc lên từ nắp capo

Trên đây là 5 tình huống khẩn cấp và cách xử lý chúng ta nên lưu ý khi lái xe. Hy vọng rằng khi đọc xong bài viết này, các bạn sẽ không bị mất bình tĩnh khi gặp các tình huống trên và lái xe an toàn.

(Theo: oto.com)​
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên