5 lý do khiến Diesel tạo Mô-men xoắn lớn hơn Xăng.

TrinhTan
Bình luận: 18Lượt xem: 23,929

TrinhTan

Giữ xe
Nhân viên
Động cơ Diesel được biết đến với sức mạnh và hiệu quả tốt hơn. Và dưới đây là lý do tại sao động cơ diesel tạo ra nhiều mô-men xoắn hơn.

5 lý do khiến Diesel tạo Mô-men xoắn lớn hơn Xăng. 3.jpg


1. Tỷ số nén:
Tỷ số nén = Thể tích toàn phần/ Thể tích buồng cháy.

5 lý do khiến Diesel tạo Mô-men xoắn lớn hơn Xăng. 1.jpg

Ở động cơ diesel có tỉ số nén lớn hơn động cơ xăng (Tỉ số nén của động cơ diesel có thể lên đến 25 trong khi với động cơ xăng thì hiện nay mới chỉ đạt đến 14) nên lượng không khí được đưa vào nén trong một chu trình ở Động cơ Diesel là lớn hơn. Ở động cơ diesel, để quá trình cháy được diễn ra thì nhiệt độ cuối nén phải lớn hơn nhiệt độ tự cháy của nhiên liệu. Trong khi động cơ xăng không yêu cầu không khí được nén nhiều hơn mà chỉ cần có một bugi được sử dụng để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu-không khí và quá trình đốt cháy diễn ra.


2. Đốt cháy sớm hơn.

5 lý do khiến Diesel tạo Mô-men xoắn lớn hơn Xăng. 2.png

Như chúng ta biết trong một động cơ xăng, bugi đốt cháy và ngọn lửa di chuyển đến khi nó đốt cháy tất cả nhiên liệu không khí bên trong xy lanh trong khi đó, trong động cơ diesel, quá trình cháy hoàn toàn xảy ra ngay sau khi nhiên liệu được bơm vào, do đó quá trình cháy xảy ra sớm hơn nhiều.

3. Kích thước Piston

5 lý do khiến Diesel tạo Mô-men xoắn lớn hơn Xăng. 4.jpg

Ở động cơ diesel, để nâng cao tỷ số nén thì phải làm tăng thể tích công tác của động cơ lên. Muốn vậy, thì phải làm piston to và dài hơn.
Khi piston dài hơn, hành trình của piston cũng lớn lên và thanh truyền cũng phải chế tạo dài tương ứng. Thanh truyền dài hơn đồng nghĩa với việc có một "tay đòn" dài hơn. Mà Mô-men xoắn bằng lực nhân cánh tay đòn. Vì vậy, momen xoắn trên động cơ diesel sẽ lớn hơn động cơ xăng tương ứng.
Nhưng, do hành trình dài, nên tốc độ của động cơ diesel cũng vì thế mà thua kém động cơ xăng.
Đây là nguyên nhân vì sao, trên xe du lịch thường sử dụng động cơ xăng, do tính tăng tốc và tốc độ của nó.

4. Động cơ Diesel sử dụng TurboCharged (tăng áp)

5 lý do khiến Diesel tạo Mô-men xoắn lớn hơn Xăng. 5.jpg

Tỉ số nén cao đồng nghĩa với việc cần một lượng khí nén vào lớn hơn để đảm bảo công suất. Chính vì vậy, để đảm bảo lượng khí nạp vào buồng đốt thì cần phải trang bị một turbochanrged trên động cơ diesel. Nếu không cơ bộ tăng áp đó thì động cơ diesel sẽ không thể đạt được công suất tối đa.
Ngoài ra, tỷ lệ nhiên liệu không khí cho động cơ diesel là 18: 1 đến 70: 1. Sự mất mát bơm cũng không có trong quá trình tiêu thụ khiến động cơ hoạt động hiệu quả hơn.


5. Đánh giá nhiệt


Nhiên liệu diesel có giá trị nhiệt thấp hơn một chút so với xăng. Vì vậy, nhiều nhiệt được lưu trữ trong xăng cho cùng một khối lượng của động cơ diesel. Nhưng dầu diesel dày hơn nhiều so với xăng và có thể tích trữ thêm 15% năng lượng. Vì vậy, mỗi khi động cơ diesel bị cháy, nó tạo ra nhiều năng lượng hơn để tạo áp lực cho piston và nhiều mô-men xoắn hơn cho trục khuỷu.

Hy vọng rằng bây giờ các bác đã rõ hơn về câu hỏi ''Tại sao một động cơ diesel tạo ra nhiều mô-men xoắn hơn so với xăng''.
 

anhkanh

Tài xế O-H
Tỉ số nén mình chưa thông lắm. Khi nén càng mạnh thì dùng công nhiều thì mất 1 phần công. Còn xăng thì nén thấp nên công ít nên nổ sinh công nhiều hơn. Mình nghĩ vậy. Ai giải thích rõ hơn dc k. Thanks
 

TrinhTan

Giữ xe
Nhân viên
Tỉ số nén mình chưa thông lắm. Khi nén càng mạnh thì dùng công nhiều thì mất 1 phần công. Còn xăng thì nén thấp nên công ít nên nổ sinh công nhiều hơn. Mình nghĩ vậy. Ai giải thích rõ hơn dc k. Thanks
1) Công suất là đại lượng đặc trưng cho tốc độ của một chiếc xe (xe nào có công suất càng cao thì khả năng đạt tốc độ tối đa càng cao) .đa số các xe super sport được ưu tiên về công suất cao để đáp ứng về tốc độ.

2) Mômen là đại lượng đặc trưng cho độ tăng tốc và sức tải của một chiếc xe ( xe nào có momen lớn hơn thì khả năng tăng tốc nhanh hơn và tải được nặng hơn) .đa số xe cruiser được ưu tiên về mômen cao để đáp ứng về chịu tải nặng và leo dốc.
 

wensheng

Tài xế O-H
Chữa hiểu lý do thứ 5.
Cái này do dùng google dịch sao ấy nên nghe lủng củng khó hiểu.
Nói chung nó liên quan đến khía cạnh hóa học, mật độ năng lượng giữa xăng và diesel với cùng 1 khối lượng như nhau
Tính chất vật lý thôi, nhồi được nhiều nhiên liệu hơn nên công suất cao hơn dù nhiệt trị của diesel thấp hơn xăng.
 

wensheng

Tài xế O-H
1) Công suất là đại lượng đặc trưng cho tốc độ của một chiếc xe (xe nào có công suất càng cao thì khả năng đạt tốc độ tối đa càng cao) .đa số các xe super sport được ưu tiên về công suất cao để đáp ứng về tốc độ.

2) Mômen là đại lượng đặc trưng cho độ tăng tốc và sức tải của một chiếc xe ( xe nào có momen lớn hơn thì khả năng tăng tốc nhanh hơn và tải được nặng hơn) .đa số xe cruiser được ưu tiên về mômen cao để đáp ứng về chịu tải nặng và leo dốc.
Chưa thể nhất trí với bạn về quan điểm này được
 

Phongtrinhxuan

Tài xế O-H
Trước tiên hoan nghênh tinh thần đóng góp xây dựng bài của bạn. Để có những bài hay phải có những thành viên tích cực. Nhưng việc dịch từ tiếng anh ra đơn thuần không giải thích hết được chủ đề bạn đưa ra. Hy vọng sau khi dịch xong có thể nhờ người khác đọc lại rồi đưa lên. Như vậy thì càng làm tăng giá trị của diễn đàn.
Còn việc giải thích trên thì còn làm cho người đọc còn nhiều thắc mắc, không hiểu
 

TrinhTan

Giữ xe
Nhân viên
Trước tiên hoan nghênh tinh thần đóng góp xây dựng bài của bạn. Để có những bài hay phải có những thành viên tích cực. Nhưng việc dịch từ tiếng anh ra đơn thuần không giải thích hết được chủ đề bạn đưa ra. Hy vọng sau khi dịch xong có thể nhờ người khác đọc lại rồi đưa lên. Như vậy thì càng làm tăng giá trị của diễn đàn.
Còn việc giải thích trên thì còn làm cho người đọc còn nhiều thắc mắc, không hiểu
Cảm ơn bác đã góp ý. Em sẽ lưu ý về điều này
 

tuong88

Tài xế O-H
Cảm ơn bác đã chia sẻ xin có chút góp ý nho nhỏ.
- nếu so sánh công suất của hai loại động cơ phải là cùng một thể tích buồng đốt thì tính xác thực cao hơn.
- nếu nói về tăng áp nếu nó hiệu quả thì động cơ xăng vẫn có thể dùng tăng áp
- vấn đề ở đây là tinh chất của nhiên liệu nên kg thể tăng -áp suất gió vào buồng đốt -tăng tỉ số nén. Vv....
 

vinh_nguyen

Tài xế O-H
Lý do số 5 là cùng 1 lít nhiên liệu thì dầu lớn hơn 15% năng lượng, cồn thì kém xăng 35%. Xăng dễ thất thoát vì bay hơi nhanh nên hao là chắc chắn. Đem cân thì dầu nặng hơn xăng. E5 pha thêm 5% cồn vào xăng 92 để chống kích nổ sớm, ngoài ra chả có tác dụng gì thêm.
 

HgPro

Tài xế O-H
Tỉ số nén mình chưa thông lắm. Khi nén càng mạnh thì dùng công nhiều thì mất 1 phần công. Còn xăng thì nén thấp nên công ít nên nổ sinh công nhiều hơn. Mình nghĩ vậy. Ai giải thích rõ hơn dc k. Thanks
tỉ số nén động cơ diesel nó cao hơn nhiều so với xăng nên thừa sức bù lại phần công để nén khí như ý bác,.. với lại cái công để nén khí phụ thuộc nhiều biến khác nữa b nhé.
 

LamTruong23

Tài xế O-H
Cho e hỏi là cái độ dài của tay dên sao mà làm tăng momen được ạ.. E nghĩ muốn tăng thì phải tăng khoảng cách từ trung tâm dên (cốt dên ) đến ắc dên chứ công thức momen : M =F×d trong đó
  • d: là khoảng cách từ tâm quay đến giá của lực F gọi là cánh tay đòn của lực F
  • Còn tay dên nó chỉ là nhận lực quay tròn biến thành chuyển động tịnh tiến cho piston
  • Còn về chiều dài của piston thì sao lại liên quan đến hành trình của nó được ạ ☹ hành trình nó phụ thuộc vào dên chứ
  • Em chỉ thắc mắc vậy thôi . ai giải thích giùm e c.ơn ạ
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Cho e hỏi là cái độ dài của tay dên sao mà làm tăng momen được ạ.. E nghĩ muốn tăng thì phải tăng khoảng cách từ trung tâm dên (cốt dên ) đến ắc dên chứ công thức momen : M =F×d trong đó
  • d: là khoảng cách từ tâm quay đến giá của lực F gọi là cánh tay đòn của lực F
  • Còn tay dên nó chỉ là nhận lực quay tròn biến thành chuyển động tịnh tiến cho piston
  • Còn về chiều dài của piston thì sao lại liên quan đến hành trình của nó được ạ ☹ hành trình nó phụ thuộc vào dên chứ
  • Em chỉ thắc mắc vậy thôi . ai giải thích giùm e c.ơn ạ
Bác nói không sai chút nào. Kiến thức cơ bản vậy là chắc. Thanh truyền dài thì chưa chắc hành trình pittong đã dài, nhưng hành trình pittong dài thì chắc chắn thanh truyền dài. Hành trình pittong phản ánh khoảng cách từ tâm trục khuỷu đến tâm của chốt khuỷu.
Chốt lại là bác đúng
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên