4 loại sơn sử dụng phổ biến trên ôtô

chuyenviettuan93
Bình luận: 0Lượt xem: 306

chuyenviettuan93

Tài xế O-H
Dung dịch sơn là hợp chất hóa học bao gồm nhựa hoặc dầu chưng cất có màu hoặc không màu. Sơn là quá trình phủ lên bề mặt một lớp sơn mỏng dưới dạng dung dịch lỏng, sau đó làm khô để tạo ra một lớp mỏng cứng gọi là lớp sơn. Lớp sơn này có tác dụng bảo vệ và làm đẹp cho xe. Các loại sơn trong sửa chữa ô tô được sơn qua các lớp, để tạo ra lớp sơn ô tô, hiện nay có 4 loại sơn ô tô với những chức năng khác nhau.
Cac-loai-son-oto.jpg

1. Sơn chống gỉ (ED)
Mục đích của lớp sơn chống gỉ là cung cấp khả năng chống gỉ, giúp cho vật liệu ngăn cản được hiện tượng ăn mòn và tăng cường khả năng bám dính giữa bề mặt nền với các lớp sơn tiếp theo. Sơn chống rỉ thuộc loại sơn nước và sẽ khô ở điều kiện 150 độ C – 180 độ C tuỳ thuộc vào hệ sơn.

2. Sơn lót (Primer)
Sơn lót có tác dụng làm nhẵn bề mặt đã có lớp sơn nền, bảo vệ lớp sơn nền chống gỉ và tăng khả năng bám dính giữa các lớp sơn.

3. Sơn màu phủ (Top coat)
Sơn màu có hai loại là: sơn màu phủ cần sấy và sơn màu phủ tự khô

a. Sơn màu phủ cần sấy
Sơn màu phủ là lớp sơn cuối cùng nhằm mục đích trang trí cũng như tạo ra các màu sắc, độ bóng, độ tương phản ánh sáng cũng như có một số tính chất đặc biệt và chịu được môi trường, loại sơn này là hệ sơn khô ở nhiệt độ cao 140 độ C trong khoảng 18 phút. Có hai loại sơn màu phủ cần sấy : Sơn màu phủ loại Solid và Sơn màu phủ Metallic.

b. Sơn màu tự khô
Mục đích của sơn tự khô là được sử dụng để sơn cho các chi tiết làm bằng vật liệu chịu nhiệt độ thấp; dễ bị biến dạng dưới tác dụng của ngoại lực; nhiệt độ cao và dùng để sửa chữa. Hệ sơn này khô nhanh ở nhiệt độ thấp 80 độ C trong 30 phút hoặc khô tự nhiên sau 24 giờ. Sơn màu phủ tự khô cũng có hai loại : Sơn màu phủ Solid và Sơn phủ Metallic.

4. Sơn phủ bóng
Sử dụng để tạo lớp ngoài cùng với chức năng tạo độ bóng và bảo vệ các lớp sơn bên trong dưới tác dụng môi trường. Sơn phủ bóng có hai loại: phủ bóng sấy khô và phủ bóng tự khô

(theo: garatructuyen)
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên