3 yếu tố quyết định chất lượng Camera Hành Trình

Good_Wheels
Bình luận: 4Lượt xem: 3,153

Good_Wheels

Tài xế O-H
Khi thị trường đang tràn ngập đủ loại camera hành trình xe hơi thì những người tiêu dùng phổ thông sẽ khó có thể chọn cho mình một sản phẩm ưng ý. Ai cũng biết giá cả sẽ phản ánh phần nào chất lượng của sản phẩm nhưng không phải ai cũng biết mình đang trả tiền cho cái gì. Có thể là cho thương hiệu, cho thuế nhập khẩu chính hãng hay cho sự độc quyền của nhà phân phối... nhưng vẫn có những chiếc camera giá trị cao vì thực sự xứng đáng với số tiền khách hàng phải bỏ ra.

Cũng như máy ảnh kỹ thuật số, camera hành trình mang kỹ thuật thiết kế và bí quyết sản xuất khác nhau. Trong đó, 3 yếu tố quan trọng nhất để định nghĩa một camera hành trình chất lượng cao là:
#1 - Thấu kính
#2 - Cảm biến
#3 - Bộ vi xử lý
 

Good_Wheels

Tài xế O-H
#1 – Thấu kính

Là thứ mà các hãng sản xuất lớn nhất thế giới liên tục nghiên cứu và phát triển để mang lại chất lượng hình ảnh chân thực nhất; Hay đúng hơn, ít suy hao nhất, vì bên cạnh chức năng thu nhận ánh sáng, thấu kính tốt phải có khả năng lọc bỏ ánh sáng “xấu” (ví dụ như tia hồng ngoại) mà không làm giảm chất lượng ảnh – gọi là Độ Suy hao thấu kính.

Thấu kính nhiều thành phần hơn cho khả năng lọc bỏ ánh sáng “xấu” tốt hơn nhưng làm giảm khả năng thu nhận hình ảnh, nên nhà sản xuất phải tính toán rất kĩ trước khi sản xuất đại trà. Nếu vật liệu chế tạo không đạt thì chi bằng cứ để 5 thành phần là đủ dùng cho khách hàng dễ tính; Chứ tới 7 thành phần như loại Street Guardian thì người ta phải chấp nhận chi phí sản xuất rất cao.



Hãng sản xuất camera số một của Úc đã cho ra đời chiếc camera hành trình thuộc hàng tốt nhất thế giới, mang bộ thấu kính 7 thành phần, bao gồm 1 kính lọc hồng ngoại IR filter. Đó là chưa kể thấu kính phân cực CPL - 4 lớp đi kèm.

Chỉ riêng bộ CPL này đã phải huy động tới 3 nước tham gia sản xuất gồm Đức, Pháp và Hà Lan. Đơn giá của nó là 40usd/chiếc trên Amazon Mỹ. Nó đảm bảo loại bỏ 90% phản chiếu mặt táp-lô của xe, đồng thời giữ độ suy hao ở mức thấp nhất.

Vấn đề thứ hai của thấu kính là góc thu sáng. Bạn biết rằng góc mở càng rộng thì chất lượng hình ảnh càng kém. Thử hình dung thế này, ở độ phân giải full HD, bạn có một bức tranh với kích thước chiều ngang là 1920 điểm ảnh (kích thước chiều dọc là 1080 nhưng đừng để ý tới nó trong ví dụ này). Nếu ta chụp 1920 cái cột của một hàng rào thì mỗi cột sẽ nằm trọn trong 1 điểm ảnh. Khó khăn xảy ra khi bạn muốn tăng góc chụp lên tối đa để nhét 3840 cái cột vào một khung hình (gấp đôi trước kia). Mỗi điểm ảnh giờ đây phải chứa tới 2 cột nên hiển nhiên, độ nét của từng cột bị giảm đi một nửa. Tóm lại, góc mở càng rộng thì hình ảnh càng kém.

Street Guardian nhận ra rằng bạn không cần tới 170 độ rộng vì chỉ 120 độ là quá đủ cho bạn thu hết cảnh vật hai bên đầu xe. Đó là quyết định hi sinh táo bạo để đổi lấy chất lượng hình ảnh. Dĩ nhiên 120 độ ở đây là góc thực ngang, nó không giống góc đường chéo, cái mà người ta vẫn hay mập mờ khi công bố với khách hàng, vì góc đường chéo (diagonal) của thấu kính bao giờ cũng lớn hơn nhiều so với góc thực ngang (horizontal viewing angle).

Hãy thận trọng với những loại camera được quảng cáo là 170 độ khả năng lớn đó chỉ là góc đường chéo trong khi góc thực ngang không được công bố.

*Street Guardian 9665GC có góc đường chéo là 135 độ và góc ngang 120 độ. Còn Panorama 2 có góc nhìn lần lượt 154 độ chéo và 135 độ ngang
 

Good_Wheels

Tài xế O-H
#2 - Cảm biến

Thấu kính dù tốt đến mấy cũng trở nên vô dụng nếu thiếu Cảm biến hoặc Cảm biến quá tệ.
Để dễ hình dung, nếu thấu kính là chiếc kính Rayban Aviator thì Cảm biến chính là đôi mắt của chúng ta. Cấu tạo của nó tất nhiên rất phức tạp nhưng yếu tố quan trọng nhất xác định chất lượng của cảm biến chính là Kích thước của nó.

Không phải cái gì to hơn cũng tốt hơn nhưng chắc chắn Cảm biến kích thước lớn hơn sẽ thu được nhiều ánh sáng hơn. Dễ nhận thấy nhất là trong điều kiện thiếu sáng, khi chiếc iphone của bạn chụp ban ngày vẫn đẹp lung linh nhưng lại phải nhờ tới một chiếc máy ảnh thực thụ mới có thể chụp được ban đêm. Đơn giản là máy ảnh dùng cảm biến lớn gấp hàng chục lần điện thoại thông minh. Fullframe là thuật ngữ thường thấy trên các máy ảnh chuyên nghiệp. Nhỏ hơn thì có APS-C, rất phổ biến trong các dòng Compact ống kính rời. Cuối cùng là loại mini cho máy Point & Shot và các dòng siêu nhỏ cho điện thoại.

Chiếc camera hành trình 9665GC hay Panorama 2 của Street Guardian được lắp cho loại cảm biến chứ danh Sony IMX322 với kích thước 6.23mm.



Ta biết rằng Iphone 5 mang cảm biến Sony IMX145 derivative kích thước 5.68mm. Iphone 6/6+ thì dùng loại 6.00mm. Vậy nên một khi bạn hài lòng với chất lượng hình ảnh chụp từ Iphone thì không còn gì phải phàn nàn với 9665GC.

Đó cũng là lý do tại sao cùng là độ phân giải full-HD (2mpx) hay lớn hơn nữa nhưng camera này lại cho ra hình ảnh sắc nét trong khi chiếc kia lại mờ và nhiễu hơn. Đơn giản là bởi cảm biến quá nhỏ khiến cho mỗi pixel không thu đủ ánh sáng, mà thiếu sáng thì cũng như người cận thị, mắt có to mấy cũng chẳng phân biệt được ai xinh, ai không xinh.

*Cảm biến Sony IMX322 được Street Guardian dùng cho dòng 9665GC và Panorama 2 và Remote Lens ZC12RC.
 

Good_Wheels

Tài xế O-H
#3 – Bộ vi xử lý (Con chip)

Theo thông tin từ dashcamtalk.com, diễn đàn nổi tiếng về camera hành trình thì hiện nay có 5 nhà sản xuất chip nổi tiếng nhất thế giới là: Novatek, CSR-Zoran, Ambarella, Texas Instruments và Allwinner Technology.

Với những tên tuổi lớn như thế, làm ra con chip tốt không phải là điều khó khăn nhưng vấn đề lại nằm ở các nhà sản xuất camera khi họ ép con chip phải “làm việc” ở cường độ như thế nào.

Bộ vi xử lý như 96655 của Novatek được thiết kế để tải được tất cả các tính năng phổ biến hiện nay của camera hành trình: Wifi, cảm ứng, cảnh báo làn đường, ghi âm, phát trực tuyến hay thậm chí là tải 2 đầu thu cùng một lúc như thường thấy trên các dòng cam đôi. Nhưng dù mạnh tới đâu thì khi làm việc liên tục tới 100% công suất chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới tuổi thọ của nó cũng như độ bền về lâu dài của toàn bộ thiết bị. Với điều kiện vận hành khắc nghiệp như của cam xe hơi, không có gì lạ khi bạn gần như phỏng tay khi chạm vào nó, dù là loại phổ thổ hay hàng cao cấp. Đó là dấu hiệu của việc lạm dụng quá mức con chip, không những ảnh hưởng tới độ bền mà còn làm suy giảm rõ rệt chất lượng video, thể hiện qua thông số Bitrate.

Một file nhạc nén mp3 tải về từ zing, muốn hay phải đạt ít nhất 128kbit/s thì tương tự như vậy, file Video muốn nét cần ít nhất 10Mbit/s. Tuy nhiên khi gánh hàng loạt các tính năng không thực sự cần thiết thì bộ vi xử lý sẽ tự động giảm bitrate về 8, 6 hay thậm chí là 5 Mbit/s. Nếu là loại 2 camera xài chung 1 chip thì bitrate thậm chí còn bị giảm tới một nửa.

Lưu ý rằng đa số những video hay film HD trên internet chỉ đạt 0.8 cho tới 1Mbit/s. Chất lượng DVD là 4-6 Mbit/s và Blu-ray là 25Mbit/s. Vậy nên những loại cam hành trình có chức năng tải trực tiếp lên internet thường chỉ đạt 1Mbit/s. Rõ ràng HD chỉ mang ý nghĩa về kích thước hình ảnh mà không hề thể hiện độ nét hay chất lượng của video.


Việc loại bỏ các tính năng như cảnh báo làn đường, cảnh báo tài xế buồn ngủ hay tích hợp bản đồ..v..v… giúp các dòng cam của Street Guardian luôn đạt chất lượng video tốt nhất và độ bền thiết bị cao nhất. Sẽ chẳng bao giờ nóng tới mức phỏng cả tay hay treo cứng vì quá tải, lúc nào Street Guardian cũng chỉ ấm hơn nhiệt độ cơ thể bạn đôi chút.

Rất nhiều tài xế mới hay bị hấp dẫn bởi vô vàn option kèm theo nhưng sớm muộn họ cũng nhận ra rằng mỗi thứ chỉ nên làm một việc thì mới đạt hiệu quả cao nhất. Street Guardian thậm chí còn bỏ cả tính năng phát wifi thay vào đó là chiếc USB OTG vô cùng tiện lợi, tương thích với tất cả các dòng smartphone. Nó nhanh hơn nhiều so với việc đợi kết nối wifi và sau đó tải file video về điện thoại. Một đoạn phim FullHD độ dài 3 phút nặng khoảng 360MB nên chip wifi thông thường trên cam hành trình không đủ khoẻ để tải về hình ảnh nhanh như khi cắm thẻ nhớ.

Chỉ có 2 lựa chọn, một là đợi từ 5 tới 10 phút download. Hai là giảm chất lượng video xuống 720p hoặc 360p. Và cả hai đều không phải là thứ mà Street Guardian hướng tới.

Nếu từng một lần trải nghiệm khí hậu khắc nghiệt và điều kiện lái xe không đơn giản chút nào ở Úc thì bạn sẽ hiểu tại sao Street Guardian là thương hiệu số một tại xứ sở này.

Tất cả các dòng camera hành trình Street Guardian đều dùng siêu tụ (Super Capacitor), chuẩn video cố định 15mb/s và bảo hành 2 năm trên toàn thế giới.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên