2019 Jaguar XL I-Pace: Giải mã công nghệ bên trong “đứa con cưng” của “mèo lớn”!

C
Bình luận: 0Lượt xem: 621

Caohongson

Tài xế O-H
Hiện nay xe điện đã không còn là 1 thứ quá xa lạ nữa, thậm chí người ta còn đã nghĩ về viễn cảnh động cơ đốt trong sẽ bị thay thế trong thời gian không lâu nữa. Biết được điều đó, các hãng xe nổi tiếng liên tục cập nhật, nâng cấp và phát triển các công nghệ mới nhằm mục đích dẫn đầu trong lĩnh vực này. Và Jagua cũng không phải ngoại lệ, công nghệ I-Pace được sử dụng trong mẫu xe Jaguar XJ vừa ra mắt không lâu đã để lại ấn tượng mạnh và sắp tới là Jaguar e-XJ cũng vô cùng được kỳ vọng. Vậy công nghệ I-Pace là gì? Tại sao Jaguar lại tin I-Pace sẽ giúp họ dẫn đầu trong lĩnh vực xe điện? Hãy cùng tìm hiểu nhé!



Pin

Với kích thước không quá lớn và hình dáng nhỏ gọn, nhiều người sẽ nghĩ I-Pace sẽ không thể tạo ra công suất lớn. Nhưng trên thực tế, I-Pace sử dụng 1 bộ pin Lithium-ion 90kWh và khi sạc đầy, có thể chạy được quãng đường 480km theo tiêu chuẩn WLTP.

Có 432 “pouch cell” bên trong và được sắp xếp thành 12 bộ, mỗi bộ gồm 36 chiếc. Thiết kế này mang đến mật độ năng lượng cao và khi cần thiết có thể đưa lượng năng lượng này vào 1 khoảng không gian nhất định mà vẫn đảm bảo hiệu suất nhiệt không đổi.

Chúng ta thường nghĩ rằng các vấn đề về làm mát và hệ thốngkiểm soát khí phức tạp chỉ dành cho động cơ đốt trong vì nhiệt độ quá lớn nhưng trên thực tế, pin cũng bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ. Tesla, 1 ví dụ điển hình, phải làm nóng pin trước trong mẫu Model S/X P100D để đạt được trạng thái tốt nhất khi bật chế độ Ludicrous Mode (chế độ lái siêu nhanh). Nếu các điều kiện về nhiệt độ không chính xác, chiếc xe sẽ không thể sinh ra đủ năng lượng để có được tốc độ như mong muốn.

Jaguar nói rằng họ đã thử pin ở -40 độ C, và có nhiều tranh cãi rằng nhiệt độ đó thấp hơn 10 độ so với các xe điện khác. I-Pace cũng cho phép người lái điều chỉnh trước pin trong khi đang sạc để xe có thể đạt trạng thái tốt nhất, phù hợp với ý muốn của người lái.

Ngoài ra 1 bộ điều hòa sẽ hoạt động khi mọi thứ quá nóng để đảm bảo các “cell” luôn hoạt động ở tình trạng ổn định. 1 van nhiệt cũng được sử dụng để làm ấm bên trong trong điều kiện giảm nhiệt. Xe có thể chạy thêm 50km trong cả điều kiện đóng băng nhờ sử dụng năng lượng “scavenged” từ máy biến tần và điện.

Bộ pin được đặt thấp giữa các trục, có trọng tâm thấp hơn 130mm so với F-Pace và trọng lượng được phân bố 50-50 1 cách hoàn hảo.

upload_2019-7-31_15-7-40.png


Động cơ

1 cặp motor là hệ thống truyền động duy nhất mà I-Pace sử dụng ở thời điểm hiện tại. Những bộ nam châm đồng bộ vĩnh cửu được đặt đồng tâm với hộp số 1 cấp nhằm tạo sự liên kết chặt chẽ và trọng tâm thấp hơn.

Với động cơ 294kW và momen xoắn cực đại 696Nm, xe có thể tăng tốc đến 100km/h chỉ trong 4.8 giây, nhanh hơn 1 chiếc Tesla Model X 100D nhưng chậm hơn chế độ Ludicrous Mode của mẫu P100D. Tuy nhiên, cả 2 chiếc xe này đều đắt hơn I-Pace với giá lần lượt là 60000$ và 130000$.

Khi cần đi chậm lại, Jaguar trang bị cho I-Pace chế độ “phục hồi hiệu suât cao”. Ở chế độ này, sự giảm tốc của xe có thể sinh ra đến 0.4G vì về cơ bản, motor lúc này trở thành 1 máy phát, thu hồi năng lượng và đưa trở lại pin. Nissan có hệ thông E-Pedal tương tự nhưng chỉ sinh ra 0.2G khi người điều khiển đạp phanh. Tesla cũng có chế độ “Max Regen”.

upload_2019-7-31_15-8-26.png


Sạc pin

Pin của I-Pace được sạc 80% trong 10 tiếng nếu sử dụng sạc 7kW AC wall box và chỉ 40 phút nếu sử dụng sạc công cộng 100kW. Ngoài ra, chỉ cần sạc 15 phút bằng sạc 100kW, xe sẽ chạy thêm được quãng đường 100km. Xe sử dụng ổ sạc Mode 3 (CCS2).

Cũng như đối với phần lớn các xe điện, các điểm sạc của I-Pace đã được lập trình trước và đưa vào hệ thống quản lí hành trình. Các yếu tố như thời tiết, giao thông, địa hình đặc biệt cũng đã được tính toán.

upload_2019-7-31_15-9-18.png


Tích hợp với các công cụ khác

Bên cạnh những ưu điểm về động cơ hay pin thì việc kết nối chiếc xe với các công cụ khác cũng là 1 điểm nổi bật của I-Pace. I-Pace là xe đầu tiên sử dụng hệ thống thông tin giải trí JLR’s Touch Control Duo và hệ thống kiểm soát thời tiết, được hiển thị trên màn hình 12-inch. Trên xe còn có 1 bộ phát WiFi 4G và có đủ cổng USB để sạc 5 thiết bị cùng lúc.

App Jaguar InControl Remote còn cho phép người dùng kích hoạt điều hòa nhiệt độ/không khí hoặc điều chỉnh pin. Trong khi đó, trợ lý ảo Alexa cho phép người sử dụng Amazon Echo có thể kiểm tra xem liệu xe của họ đã khóa hoặc pin đang được sạc, … bằng giọng nói.

upload_2019-7-31_15-9-55.png


Mặc dù đây mới là chiếc xe điện đầu tiên của Jaguar nhưng rõ ràng nó đã được thiết kế vô cùng tỉ mỉ với hàng loạt các công nghệ mới, đặc biệt là động cơ I-Pace, mang lại sự khác biệt so với các mẫu xe điện khác trên thị trường hiện nay. Đây sẽ là nền tảng và là tiền đề vững chắc để “mèo lớn” tiếp tục tham vọng dẫn đầu trong lĩnh vực xe điện.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên