10 cách tạo Pan gạt mưa của xe Mazda

nguyentronghuong97
Bình luận: 0Lượt xem: 567

nguyentronghuong97

Tài xế O-H

A. Đầu tiên, ta cần tìm hiểu ký hiệu các chân trong hệ thống gạt mưa:

*Chân BCM:

Chân
Tên chân
Màu dây
Điện áp so với mass
4A
Nguồn của hệ thống gạt mưa​
L/Y​
Công tắc máy ON: 12V
Công tắc máy OFF: 0V​
3A
Chân mass của gạt mưa tự động​
B/W​
Luôn 0V​
3J
Nhận mass từ công tắc ở chế độ INT(Front)​
GY/B​
Luôn 0V​
3B
Nhận mass từ công tắc ở chế độ Low​
GY​
Luôn 0V​
3C
Nhận mass từ công tắc ở chế độ High​
Y/R​
Luôn 0V​
3E
Công tắc chế độ auto theo cấp độ​
Y/G​
3F
Dương chờ từ công tắc nước rửa kính (Front)​
G/W​
Công tắc rửa kính ON: 12V
Công tắc rửa kính OFF: 0V​
3AA
Nhận mass từ công tắc ở chế độ rửa kính (Rear)​
P/L​
Luôn 0V​
3M
Nhận mass từ công tắc ở chế độ INT(Rear)​
L/B​
Luôn 0V​
3K
Nhận mass từ công tắc ở chế độ ON(Rear)​
L/R​
Luôn 0V​

2K
Cấp nguồn cho motor ở chế độ High​
Y/R​
Công tắc Công tắc High High ON: 12V OFF: 0V​
2L
Cấp nguồn cho motor ở chế độ Low​
GY​
Công tắc Low ON: 12V
Công tắc Low OFF: 0V​
2I
Cấp nguồn cho chế độ High và Autostop Motor​
V/G​
Công tắc High ON: 12V
Cho phép gạt mưa hoàn thành chu trình ở các chế độ​
2H
Nhận mass từ công tắc ở chế độ rửa kính (Rear)​
P/L​
Luôn 0V​

2K
Cấp nguồn cho motor ở chế độ High​
Y/R​
Công tắc Công tắc High High ON: 12V OFF: 0V​
2L
Cấp nguồn cho motor ở chế độ Low​
GY​
Công tắc Low ON: 12V
Công tắc Low OFF: 0V​
2I
Cấp nguồn cho chế độ High và Autostop Motor​
V/G​
Công tắc High ON: 12V
Cho phép gạt mưa hoàn thành chu trình ở các chế độ​
2H
Nhận mass từ công tắc ở chế độ rửa kính (Rear)​
P/L​
Luôn 0V​

*Chân Motor:
Tên các chân Motor gạt mưa phía trước:
Chân
Tên chân
Màu dây
Điện áp so với mass
LO
Chế độ gạt mưa chậm​
GY​
Công tắc Low ON: 12V
Công tắc Low OFF: 0V​
HI
Chế độ gạt mưa gạt mưa nhanh​
Y/R​
Công tắc High ON: 12V
Công tắc High OFF: 0V​
IG2
Nguồn 12V sau ổ khỏa​
L/Y​
Công tắc máy ON: 12V
Công tắc máy OFF: 0V​
S
Chức năng auto stop lấy dòng từ IG2​
V/G​
Gạt mưa ở vị trí ban đầu: 0V Gạt mưa ở vị trí bất kỳ: 12V​
B
Luôn cấp mass sẵn cho motor​
B​
Luôn 0V​

Tên các chân Motor gạt mưa phía sau:
Chân
Tên chân
Màu dây
Điện áp so với mass
IG2
Nguồn 12V sau ổ khóa​
B/R​
Công tắc máy ON: 12V
Công tắc máy OFF: 0V​
L(R2)
Chân tín hiệu chờ BCM cấp mass​
L​
Luôn 0V​
B
Chức năng auto stop​
B​
Luôn 0V​


*Chân Công tắc gạt mưa:
Tên các chân công tắc phía trước:
Chân
Tên chân
Màu dây
Điện áp so với mass
LO
Chế độ gạt mưa chậm​
GY​
Luôn 0V​
HI
Chế độ gạt mưa gạt mưa nhanh​
Y/R​
Luôn 0V​
INT
Chế độ gạt mưa gián đoạn​
GY/B​
Luôn 0V​
WS
Chức năng cấp nguồn để hoạt động Motor bơm nước rửa kính​
G/W​
Công tắc Whasher ON: 12V
Công tắc Whasher OFF: 0V​
Y/G
Núm vặn – Là biến trở thay đổi tốc độ của chế độ INT​
Y/G​
Luôn 0V​
B1
Mass của biến trở​
B/W​
Luôn 0V​
B2
Mass của các chế độ​
B​
Luôn 0V​

Tên các chân công tắc phía sau:
Chân
Tên chân
Màu dây
Điện áp so với mass
ON
Chế độ gạt mưa chậm​
L/R​
Luôn 0V​
INT
Chế độ gạt mưa gián
đoạn​
L/B​
Luôn 0V​
RW
Chế độ rửa kính sau​
GY/B​
Luôn 0V​
B
Mass của các chế độ​
B​
Luôn 0V​

B. Tạo Pan gạt mưa trên Mazda 5 (2005):​

1. Motor gạt mưa trước không về vị trí dừng:​

a. Hiện tượng:
+ Mô tơ khi công tắc chuyển từ các chế độ về OFF thì mô tơ gạt mưa không về vị trí dừng.

b. Cách kiểm tra:
+ Bật ON công tắc máy.
+ Dùng đồng hồ VOM kiểm tra nguồn cấp từ cầu chì cho Autostop Switch motor gạt mưa trước. Nếu không có nguồn thì thiếu nguồn cấp cho Autostop Switch của motor.
+ Nếu có nguồn từ cầu chì cấp cho Autostop Switch thì kiểm tra nguồn từ Autostop Switch cấp trả về cho BCM ở vị trí chưa đúng. Nếu không có nguồn về cho hộp thì bị hở mạch dây dẫn nguồn về cho hộp.

c. Nguyên nhân:
+ Hở mạch dây dẫn cấp nguồn từ Autostop Switch về cho BCM.

10-cach-tao-pan-gat-mua-cua-xe-mazda (1).jpg

2. Chế độ INT gạt mưa không hoạt động, và không thể kết nối chuẩn đoán:​

a. Hiện tượng:
+ Không kết nối chẩn đoán được.
+ Đèn báo nguồn kết nối sáng.
+ Chế độ INT không hoạt động.

b. Cách kiểm tra:
+ Tắt OFF công tắc máy.
+ Gạt công tắc gạt mưa ở chế độ INT.
+ Đo thông mạch chân INT của công tắc gạt mưa với mass.
+ Đo thông mạch chân 3J của BCM với mass. (Chân 3J: là chân nhận Mass từ công tắt ở chế độ INT (gạt mưa trước), điện áp chân này so với Mass luôn 0V).
+ Đo điện trở hai chân CAN LOW - CAN HIGH.
+ Bật ON công tắc máy lại.
+ Đo điện áp - Xung hai chân CAN LOW - CAN HIGH của giắc chẩn đoán.
+ Kiểm tra các nguồn của BCM.

c. Nguyên nhân:
+ Mất mass cấp 3A của BCM.

10-cach-tao-pan-gat-mua-cua-xe-mazda (4).jpg

3. Không kết nối được máy chẩn đoán, không báo nguồn:​

a. Hiện tượng:
+ Không kết nối được máy chẩn đoán và không báo nguồn kết nối.

b. Cách kiểm tra:
+ ON công tắc máy.
+ Sử dụng đồng hồ VOM kiểm tra nguồn giắc chẩn đoán.
+ Đo chân 16 giắc chẩn đoán OBD II với mass nếu không có nguồn 12V. Kiểm tra nguồn 12 V cấp cho giắc chẩn đoán.
+ Nếu có nguồn 12 V, kiểm tra nguồn mass của giắc chẩn đoán bằng cách OFF công tắc máy đo thông mạch, kiểm tra đường dây chân 4-5 của giắc chẩn đoán OBD II với mass.

c. Nguyên nhân:
Mất nguồn 12V giắc chẩn đoán OBD-II.

10-cach-tao-pan-gat-mua-cua-xe-mazda (2).jpg

Dây nguồn cấp từ chân 4D của BCM.

4. Không kết nối được máy chẩn đoán, có báo nguồn:​

a. Hiện tượng:
+ Không kết nối được máy chẩn đoán.
+ Báo nguồn kết nối máy chẩn đoán: Có.

b. Cách kiểm tra:
+ OFF công tắc máy.
+ Dùng đồng hồ VOM đo điện trở hai chân CAN LOW - CAN HIGH. Nếu không có trở thì bị hở mạch chân CAN. Kiểm tra lại dây dẫn.

c. Nguyên nhân:
+ Bị hở mạch dây dẫn chân CAN LOW.

10-cach-tao-pan-gat-mua-cua-xe-mazda (3).jpg

5. Công tắc ở vị trí bơm nước nhưng motor không quay:​

a. Hiện tượng:
+ Gạt công tắc sang vị trí phun nước, bơm nước chạy nhưng motor gạt mưa không quay.

b. Cách kiểm tra:
+ ON công tắc máy. Kiểm tra nguồn cấp cho công tắc và nguồn từ công tắc xuất ra tại công tắc gạt mưa và tại chân 3F của BCM.
+ Kiểm tra nguồn của BCM.
+ OFF chìa khóa, đo thông mạch các dây dẫn.

c. Nguyên nhân:
+ Hở mạch dây tín hiệu cấp nguồn 3F của BCM.

10-cach-tao-pan-gat-mua-cua-xe-mazda (5).jpg

6. Motor gạt mưa sau không hoạt động:​

a. Hiện tượng:
+ Gạt công tắc gạt mưa nhưng gạt mưa sau không hoạt động.
+ Các motor khác hoạt động bình thường.

b. Cách kiểm tra:
+ ON công tắc máy.
+ Kiểm tra nguồn công tắc gạt mưa. Gạt công tắc về vị trí cần kiểm tra, kiểm tra chân tín hiệu và đường dây về BCM.
+ Kiểm tra nguồn của motor gạt mưa sau.
+ Kiểm tra chân điều khiển motor từ hộp xuất ra.
+ OFF công tắc máy.
+ Kiểm tra thông mạch các chân nêu trên để xác định vị trí hở mạch.

c. Nguyên nhân:
+ Hở mạch đường dây điều khiển mô tơ gạt mưa sau.

10-cach-tao-pan-gat-mua-cua-xe-mazda (6).jpg

7. Motor gạt mưa sau không dừng đúng vị trí:​

a. Hiện tượng:
+ Gạt công tắc gạt mưa sau ở về OFF nhưng mô tơ gạt mưa sau không về đúng vị trí.

b. Cách kiểm tra:
+ Công tắc máy ON.
+ Kiểm tra nguồn mô tơ gạt mưa sau .
+ Công tắc máy OFF.
+ Kiểm tra thông mạch Autostop Switch với mass.

c. Nguyên nhân:
+ Mất mass Autostop Switch mô tơ gạt mưa sau.

10-cach-tao-pan-gat-mua-cua-xe-mazda (7).jpg

8. Chế độ Low của motor gạt mưa không hoạt động:​

a. Hiện tượng:
+ Gạt công tắc sang vị trí LOW nhưng mô tơ gạt mưa không quay.

b. Cách kiểm tra:
+ ON công tắc máy.
+ Kiểm tra nguồn tín hiệu công tắc xuất ra cho hộp BCM ở chế độ LOW.
+ Kiểm tra nguồn của BCM xuất ra chân LOW.
+ Kiểm tra nguồn chân LOW của Motor.
+ OFF công tắc máy kiểm tra thông mạch các đường dây.

c. Nguyên nhân:
+ Hở mạch dây nguồn từ BCM cấp cho chân LOW Motor gạt mưa.
10-cach-tao-pan-gat-mua-cua-xe-mazda (8).jpg

9. Chế độ INT không hoạt động, Motor gạt mưa không quay, nhưng kết nối máy chẩn đoán được:​

a. Hiện tượng:
+ Gạt công tắc sang vị trí INT nhưng mô tơ gạt mưa không quay.

b. Cách kiểm tra:
+ ON công tắc máy.
+ Kiểm tra nguồn tín hiệu công tắc xuất ra cho hộp BCM ở chế độ INT.
+ Kiểm tra nguồn của BCM xuất ra chân LOW.
+ Kiểm tra nguồn chân LOW của Motor.
+ OFF công tắc máy kiểm tra thông mạch các đường dây.

c. Nguyên nhân:
+ Hở mạch dây tín hiệu INT lên BCM.
Screenshot_1.jpg

10. Các chế độ Low - High - Mist - INT không hoạt động:​

a. Hiện tượng:
+ Gạt công tắc sang vị trí LOW- HIGH - MIST- INT nhưng mô tơ gạt mưa trước không quay.

b. Cách kiểm tra:
+ ON công tắc máy.
+ Kiểm tra nguồn tín hiệu công tắc xuất ra cho hộp BCM ở chế độ LOW- HIGH - MIST- INT.
+ Kiểm tra nguồn của BCM xuất ra chân LOW- HIGH- MIST- INT.
+ Kiểm tra nguồn chân LOW- HIGH của Motor.
+ Kiểm tra nguồn cấp cho các relay LOW- HIGH tại chân 4A của BCM.
+ OFF công tắc máy kiểm tra thông mạch các đường dây.

c. Nguyên nhân:
+ Hở mạch dây nguồn cho hệ thống gạt mưa từ công tắc máy xuống.
10-cach-tao-pan-gat-mua-cua-xe-mazda (9).jpg

 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên