Động cơ nào chạy dưới nước tốt hơn (động cơ Diesel hay động cơ xăng)?

H
Bình luận: 6Lượt xem: 903

hoangtienphat20

Tài xế O-H
Các bác cho em hỏi động cơ diesel hay động cơ xăng chạy dưới nước tốt hơn? Mặc dù e thấy ở Miền sông nước họ toàn dùng động cơ Diesel là chủ yếu, nhưng nay thầy giao bài tập hỏi mà e k biết trả lời sao.
dong-co-nao-chay-duoi-nuoc-tot-hon-dong-co-diesel-hay-dong-co-xang.png
 

nguyentronghuong97

Tài xế O-H
động cơ diesel hay xăng đều chạy được dưới nước, quan trọng là khả năng làm kín khí ở cacte cùng với lỗ thoát nước (nơi có khả năng tích tụ nước) tốt là đc. Mấy con Jeep đời cũ xưa lội nước hơi bị hay
 

tienpham1234

Tài xế O-H
Hầu hết các phương tiện hoạt động dưới nước, dù là xe hơi hay tàu ngầm, đều sử dụng động cơ diesel. Tại sao lại như thế? => Xem lại ưu và nhược điểm khi so sánh động cơ Diesel và động cơ xăng.

- So sánh sự khác nhau của động cơ xăng và động cơ diesel
- Tại sao đến nay, động cơ diesel vẫn được ưa chuộng?
- Diesel và Xăng: Loại động cơ nào ít gây ô nhiễm môi trường hơn?
- Ô tô gồm những loại động cơ nào?
*****************
=> Còn câu hỏi trong bài, THAM KHẢO nhé:

Về cơ bản, bất kỳ loại động cơ nào cũng có thể hoạt động dưới nước, miễn là nó được cung cấp đủ không khí cũng như được đảm bảo kín nước. Tuy nhiên, có một điểm thú vị là hầu hết các phương tiện hoạt động dưới nước, dù là xe hơi hay tàu ngầm, đều sử dụng động cơ diesel.

Các phương tiện quân sự thường phải hoạt động trong những điều kiện khắc nghiệt nhất, chẳng hạn như phải vượt qua một đoạn sông sâu. Việc phát triển và chế tạo một phương tiện có thể hoạt động dưới nước là luôn một nhiệm vụ khó khăn. Lý do là bởi vì để hoạt động được, bất kỳ loại động cơ đốt trong nào cũng cần nạp vào không khí và thải ra khí thải.

Khi mực nước không quá sâu, vấn đề thải khí có thể dễ dàng xử lý, nhưng nguồn khí nạp thì lại là một bài toán khó. Khi đó, động cơ gần như sẽ không thể nạp không khí và cuối cùng sẽ ngừng hoạt động.

1. Xử lý vấn đề nạp khí cho động cơ (dùng 'ống thở' là tối ưu):​

Bài toán cung cấp không khí cho động cơ hoạt động đã được giải quyết bằng một chiếc ống thở (snorkel) dành cho động cơ. Bức ảnh dưới đây mô tả chính xác ống thở là gì.
1637289560551.png

Ống thở được lắp đặt trên chiếc Humvees quân sự cho phép nó lặn sâu tới 1.6 mét, tùy thuộc vào các dòng xe khác nhau. Đồng thời, cấu hình xe như thế này đòi hỏi phải ngăn nước vào bên trong xe, bao gồm cả động cơ.

Hiện nay, nhiều dòng xe 4x4 đã được trang bị ống thở trên các phiên bản tiêu chuẩn. Vì thế, động cơ của xe có thể hoạt động tốt trong nước (hoặc ít nhất là ở một mực nước nhất định). Nếu có bất kỳ rò rỉ nào trong ống thở, hoặc ống thở quá gần cửa hút, thì động cơ sẽ ngừng hoạt động.

2. Một vài yếu tố của động cơ cần xem xét​

Tuy nhiên, có một số yếu tố mà các nhà sản xuất xe hơi cần xem xét khi cung cấp khả năng vượt nước cho xe địa hình. Các điểm này bao gồm:
  • Các thiết bị, máy tính điều khiển động cơ, đèn chiếu sáng, pin và các thiết bị điện khác đều phải được bịt kín hoàn toàn;
  • Các lỗ thông hơi của cacte, vi sai và bất kỳ lỗ nào khác phải được bịt kín (hoặc được đặt cùng mức với ống thở);
  • Nắp các lỗ thông hơi bình xăng phải được bịt kín và đặt cùng mức với nhau;
  • Cần có rãnh thoát nước ở những vị trí có khả năng tích tụ nước.
Khi tất cả các điều kiện trên được đáp ứng, đồng thời động cơ kín hoàn toàn, xe có thể hoạt động bình thường ở dưới nước.
1637289604368.png

3. Động cơ diesel là lựa chọn hàng đầu​

Về mặt thiết kế, do có hệ thống đánh lửa và bugi nên động cơ xăng khó hoạt động dưới nước hơn động cơ diesel. Các chi tiết này thường hoạt động ở điện áp cao, do đó việc bịt kín chúng sẽ khó hơn tương đối (nhưng không phải là không thể).

Ngược lại, động cơ diesel lại không cần đến hệ thống đánh lửa. Sau khi khởi động, động cơ diesel có thể duy trì hoạt động mà không cần điện năng. Đây là một lợi thế của động cơ diesel khi hoạt động dưới nước.
1637289617675.png


Thậm chí, những dòng xe cũ sử dụng động cơ diesel thường không có các chi tiết điện trên xe. Điều này càng khiến chúng hoạt động tốt trong môi trường nước, sẵn sàng phục vụ người dùng băng rừng, lội suối. Tất nhiên, miễn là lái xe giữ cho đường nạp không khí ở bên trên mặt nước.

Ngược lại, khi bugi của động cơ xăng bị chập, động cơ sẽ ngừng hoạt động lập tức. Mặc dù bugi có thể được bịt kín, nhưng lớp bịt này có thể dễ dàng bị mòn sau một thời gian hoạt động dưới nước.

Vì những lý do trên đây, động cơ diesel thường được sử dụng trên phần lớn các phương tiện quân sự vượt sông hoặc chạy dưới nước. Ngoài ra, so với động cơ xăng thì các dòng xe off-road thực thụ cũng sẽ ưu tiên động cơ diesel hơn.

-------------------
*Các ảnh trong cmt:
 

win.nguyendai929

Tài xế O-H
cho e hỏi ké: sao xe máy ít sử dụng động cơ diesel vậy các a?
Trên xe máy ít lắp động cơ diesel vì tồn tại nhiều nhược điểm: Vòng tua máy thấp hơn động c ơ xăng.

1. Về kích thước và khối lượng động cơ:​

Động cơ diesel không cần sử dụng bugi để đốt nhiên liệu mà dầu sẽ tự cháy khi đạt tỉ số nén nhất định, động cơ dầu có tỉ số nén cao có thể lên đến 24:1, trong khi động cơ xăng có chỉ số nén cao nhất là 14:1.

=> Tỉ số nén cao đồng nghĩa với kích thước của buồng đốt phải lớn hơn, kích thước động cơ càng lớn sẽ tỉ lệ thuận với khối lượng của động cơ.

2. Đặc điểm của động cơ diesel:​

Nó ồn và rung hơn động cơ xăng vì có tỉ số nén cao.

=> Xe máy không được thiết kế để giảm tiếng ồn và triệt tiêu những rung động này, nên động cơ diesel không được lắp trên xe máy.

3. Vấn đề ô nhiễm môi trường:​

Động cơ Diesel trên ô tô hiện nay là 1 ví dụ điển hình, các nước đang "than" về lượng khí thải mà động cơ diesel thải ra hằng năm cao rất nhiều so với động cơ xăng. Một số nước đã cấm hẳn động cơ diesel luôn rồi.

=> Sự ô nhiễm ở động cơ diesel thì hơn động cơ xăng, theo thông tin mình biết thì nó lên đến 13% (google).

Khi xét trong cùng một quãng đường di chuyển, xe máy thải ra nhiều khí CO2 hơn ôtô. Vì thế sử dụng động cơ xăng trên xe máy cũng là cách bảo vệ môi trường của các hãng sản xuất xe cùng như tránh khỏi nạn phạt vì gây ô nhiễm môi trường.

4. Giá thành cao:​

Giá thành của động cơ diesel và chi phí sửa chữa nó sẽ cao hơn so với động cơ xăng. Do động cơ diesel hoạt động ở nhiệt độ và áp suất cao, chính vì vậy mà các vật liệu cấu tạo nên động cơ diesel nó cần phải tốt và bền hơn so với lại động cơ xăng.

Thứ hai nữa là tuy cấu tạo của động cơ diesel nó đơn giản hơn động cơ xăng nhưng mà một số bộ phận và chi tiết thì nó lại yêu cầu độ chính xác cao hơn:
Ví dụ như là hệ thống bơm nhiên liệu của động cơ diesel nó yêu cầu độ chính xác và tinh vi hơn, do đó giá thành nó cũng đắt hơn hệ thống đánh lửa trên động cơ xăng.

5. Xe máy cần công suất hơn cần momen:​

Cũng do bản chất cấu tạo của động cơ diesel, khi hoạt động thì pittong nó sẽ phải hoạt động trên một quãng đường dài hơn. Do đó tay dên và trục khuỷu có độ dài lớn hơn của động cơ xăng, lúc đó thì lực kéo hay nói chính xác hơn là cái momen của động cơ diesel, sẽ lớn hơn động cơ xăng nhưng mà khả năng tăng tốc của động cơ diesel lại thấp hơn động cơ xăng, tức là công suất của nó thấp hơn so với động cơ xăng.

=> Nói chung động cơ diesel sẽ phù hợp hơn đối với những dòng xe cỡ lớn cần sức kéo lớn. Ví dụ như xe tải, xe SUV cỡ lớn; còn đối với xe ô tô loại nhỏ hoặc là xe máy thì lại không phù hợp, đặc biệt là đối với xe máy, xe máy thì nó lại cần sự tăng tốc hơn cần lực kéo.

6. Cần bộ làm mát hiệu quả:​

Động cơ diesel hoạt động ở áp suất cao và nhiệt độ cao, do đó chế độ làm mát của nó cần đảm bảo tốt hơn động cơ xăng, nhưng phải làm tốt vấn đề tản nhiệt cho động cơ diesel => Mà muốn được thì nó khá cồng kềnh và chi phí tăng lên rất nhiều.

7. Yêu cầu cao về kỹ thuật:​

Động cơ diesel khi không có hệ thóng buri đánh lửa giống như là động cơ xăng, hoặc là nó cũng không có bộ chế hòa khí giống như động cơ xăng, tuy nhiên cái hệ thống bơm nhiên liệu cho động cơ diesel thường sẽ đắt hơn động cơ xăng do đó nếu xét về mặt giá thành thì nó lại tốn kém hơn.

8. Khó khởi động khi trời lạnh:​

Hiện nay, động cơ diesel muốn hoạt động tốt ở những điều kiện thời tiết khắc nghiệt đặc biệt là khi thời tiết lạnh thì động cơ diesel thường khó khởi động do đó trên các xe hiện đại ngày nay thì họ có trang bị hệ thống sấy không khí cho nóng lên trong lúc khởi động => Nếu mà được lắp đặt một bộ như vậy đối với lại xe máy thì không phù hợp bởi vì xe máy là cái phương tiện mà yêu cầu giá rẻ và đáp ứng được đại bộ phận người tiêu dùng.

Do đó muốn một động cơ diesel hoạt động tối ưu trên xe máy mà lại cần lắp đặt nhiều thứ quá như vậy thì xét nguyên về mặt giá thành thôi thì nó đã không hợp lý rồi, chưa kể đến là nó sẽ làm cho hệ thống động cơ thêm cồng kềnh và phức tạp hơn khá nhiều.

9. Cần có bộ tăng áp:​

Hiện nay các động cơ diesel muốn hoạt động hiệu quả thì các hãng xe thường có bộ tăng áp để bơm thêm không khí vào trong xi lanh làm tăng hiệu quả của việc đốt cháy nhiên liệu, nếu như mà được tích hợp nhiều thứ như vậy thì nó sẽ rất là cồng kềnh mà giá thành lại khá cao, riêng bộ tăng áp có giá thành khá là cao.

=> 9 Lý do trên khiến động cơ Diesel ít được sử dụng trên xe máy.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên