SAE tiêu chuẩn độ nhớt của dầu nhớt động cơ

nhotnhapkhau123
Bình luận: 6Lượt xem: 2,165

nhotnhapkhau123

Tài xế O-H
Năm 1905, Andrew L. Riker và Henry Ford cùng nhau sáng lập ra Society of Automobile Engineers tại thành phố New York.

Trong các tiêu chí chọn lựa quan trọng của dầu nhớt,tiêu chuẩn API, JASO, ACEA . Ý nghĩa và tầm quan trọng ra sao ? Khi đi mua dầu thì bạn sẽ chọn thông số nào ?… Liệu đó có phải là tiêu chí hàng đầu của bạn khi đi lựa dầu nhớt cho xe của mình không ? Hay bạn còn quan tâm đến những chỉ số nào khác?

Tất cả những thắc mắc, hỏi đáp đó, các bạn đừng ngần ngại gọi ngay cho chúng tôi. Sự hài lòng của các bạn luôn là tôn chỉ hàng đầu của chúng tôi.

Nối tiếp chủ đề này, hôm nay chúng ta bàn đến tiêu chí quan trọng thứ 2 khi chọn dầu nhớt cho xe, đó là SAE.

SAE là gì ? Tại sao nó quan trọng với dầu nhớt ?

[Esterlube-Lubricant]-SAE-la-gi.jpg

SAE là từ viết tắt của Hiệp hội kỹ sư Ô tô Hoa Kỳ (Society of Automotive Engineers)

Năm 1905, Andrew L. Riker làm và Henry Ford cùng nhau sáng lập ra Society of Automobile Engineers tại thành phố New York. Ban đầu, tổ chức này chỉ đơn thuần là nghiên cứu những tính năng kĩ thuật trong ngành Ô tô. Đến năm 1916, các kỹ sư trong SAE đã thống nhất ghép từ Ô tô(Autos) trong tiếng Hy Lạp và từ Chuyển Động (Motion) trong tiếng La Tinh để trở thành Automotive như ngày nay.

Những nghiên cứu, chức năng của hiệp hội cũng từ đó được mở rộng ra, không chỉ đơn thuần là Ô tô nữa mà trở thành tổ chức phát triển chuẩn cho các chuyên gia kỹ thuật trong các ngành công nghiệp khác nhau. Tất nhiên là vẫn ưu tiên tập trung vào các ngành công nghiệp vận tải như ô tô, hàng không và xe thương mại.

Dầu nhớt được SAE quy định như thế nào ?
[Esterlube-Lubricant]-cap-do-nhot-cua-dau-nhot.jpg

Như ta đã biết, dầu nhớt bôi trơn cũng tương tự dầu mỡ ăn có một đặc tính không mong muốn là độ nhớt luôn thay đổi theo nhiệt độ, tức là sẽ đặc lại khi nhiệt độ xuống thấp và sẽ loãng ra khi nhiệt độ tăng. Dựa vào tính chất này mà SAE quy định Cấp độ nhớt SAE biểu thị cho độ đặc-loãng của dầu nhớt như SAE 30, 40 và 50. Số càng lớn có nghĩa là nhớt càng đặc và khả năng bôi trơn càng tốt hơn. Các cấp độ nhớt này được xác định ở 100 độC (là nhiệt độ trung bình của nhớt khi động cơ làm việc) và gọi là độ nhớt đơn cấp ở nhiệt độ cao.

Độ đậm đặc của dầu nhớt ảnh hưởng lớn đến khả năng sinh công của động cơ.

Nhớt đơn cấp chỉ bảo đảm là đạt độ nhớt ở nhiệt độ cao như yêu cầu để bôi trơn động cơ, còn khi nhiệt độ xuống thấp (khi động cơ để qua đêm khi mùa đông, hoặc xe để thời gian dài không đi đến) thì dầu đơn cấp có thể quá đặc gây khó khăn cho việc khởi động và lưu thông dầu nhớt đến các bộ phận động cơ.

Khắc phục nhược điểm này, các loại dầu nhớt có độ nhớt đa cấp như SAE 5W-30 ; 15W-40 và 20W-50 được phát triển và đưa vào sử dụng ngày càng rộng rãi. Chữ W được cho là viết tắt của “Winter – mùa đông” chỉ khả năng khởi động khi trời lạnh. Nhớt đa cấp vừa bảo đảm độ nhớt phù hợp để bôi trơn tốt động cơ ở nhiệt độ cao vừa bảo đảm nhớt không quá đặc ở nhiệt độ thấp nhằm giúp xe dễ khởi động và vận hành.

Sự khác nhau giữa 2 loại đơn và đa cấp nói trên là nhờ công nghệ các chất Phụ gia thêm vào. Với những công nghệ tiên tiến vượt trội, phụ gia dầu nhớt không chỉ giúp động cơ khởi động tốt hơn, mà còn giúp xe chạy êm, bốc hơn và thân thiện với môi trường.

Ở dầu nhớt đa cấp, chữ số đứng trước “W” dùng để chỉ khoảng nhiệt độ mà dầu đó giúp động cơ khởi động tốt. Nhiệt độ đó được xác định bằng cách lấy 30 trừ đi con số đó nhưng ở nhiệt độ âm. Chẳng hạn dầu 20W-50 khởi động tốt ở -10 độC. Dầu 10W-30 khởi động tốt ở -20 độ C.

Khi mạng internet chưa bùng nổ, sự tiếp cận với thông tin không tiện lợi và rõ ràng như bây giờ, khách hàng thật sự bối rối trước rất nhiều loại dầu nhớt. Họ có thói quen dùng các loại nhớt đặc như nhớt đơn cấp SAE 50 hoặc đa cấp SAE 20W-50 với quan niệm nhớt càng đặc thì càng tốt. Hiện tại công nghệ dầu nhớt phát triển nên quan niệm này cần phải được thay đổi. Nhờ có các loại phụ gia dầu nhớt có độ nhớt thấp như SAE 40 ; 15W-40 hay 10W-30 vừa bôi trơn và bảo vệ tốt động vừa mang lại những lợi ích khác như giảm tiêu hao nhiên liệu, giảm tổn thất công suất, giúp động cơ khởi động và vận hành ổn định. Từ đó độ bền bỉ của xe cũng dài thêm với thời gian, bạn không cần trả thêm tiền cho việc thay thế phương tiện mới.

Tóm lại, chúng ta cần chọn đúng độ nhớt cho xe theo các trường hợp sau:

Độ nhớt thấp dành cho xe mới mua, chạy ít, động cơ còn mới hoặc vận hành với công suất thấp. Ngược lại, với xe mua đã lâu, độ giãn nở của Piston và Cylinder cao, hoặc xe đi lại với cường độ cao, thời gian dài … thì cần đến loại dầu bôi trơn có độ nhớt cao.

Quy trình cấp chứng nhận SAE:

SAE cũng như API đều là những hiệu hội tiêu chuẩn hàng đầu của Mỹ về dầu nhớt nói riêng và toàn thế giới nói chung. Chính vì thế, để có được sự chứng nhận của các hiệp hội này là điều vô cùng khó khăn và ngặt ngèo. Để ra được các thông số độ nhớt như 30,40 hay 50 mà các bạn thấy trên mỗi nhãn chai dầu nhớt, các hãng đều phải tốn rất nhiều công sức trong những bài thử nghiệm sản phẩm trên động cơ tại các trung tâm thí nghiệm của SAE.

Vì cũng tương tự nhau, nên các bạn có thể tham khảo quy trình chứng nhận chất lượng của API để nắm thêm các thông tin chi tiết.

Để động cơ xe có thể vận hành bền bỉ và êm ái hơn, cảm giác đánh lái của bạn mượt mà hơn, sướng hơn, đi trên đường được an toàn hơn… bạn nên chú ý vào dầu nhớt bôi trơn cho xe. Ngoài việc chọn đúng loại nhớt cho động cơ (chạy xăng hay chạy dầu), bạn còn cần chọn đúng Độ Nhớt cho loại động cơ đó nữa, có như vậy bạn mới tối ưu được công suất của xe.

Nguồn: Sưu Tầm​
 

nSpark

Tài xế O-H
Bài viết rất bổ ích, đây cũng là một điều mình muốn mọi người dân mình tiếp cận được. Khi mua 1 chiếc xe máy mới thì nên chọn nhớt 30 và tùy vào môi trường mà chọn phụ gia trong nhớt phù hợp. Còn ứng dụng với mấy bác mua oto cũ thì nên xem thử trong máy đã bỏ nhớt loại gì độ nhớt bao nhiêu, nếu họ bỏ nhớt quá đặc thì cũng khó nhận biết được "độ tàn" của máy, lúc này nên kêu chỗ bán thay nhớt loãng hơn để có cái đánh giá chính xác hơn về động cơ.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên