Tại sao động cơ Diesel không có hệ thống đánh lửa

KlayThompson
Bình luận: 15Lượt xem: 29,125

KlayThompson

Tài xế O-H
TẠI SAO ĐỘNG CƠ DIESEL KHÔNG CÓ HỆ THỐNG ĐÁNH LỬA
Hệ thống đánh lửa là một bộ phận cốt yếu của ô tô (động cơ xăng). Nếu hệ thống đánh lửa không hoạt động, phương tiện sẽ không di chuyển được và đó là lý do vì sao hệ thống đánh lửa vô cùng quan trọng. Nhưng ở động cơ diesel, chúng ta không thấy sự góp mặt của hệ thống này. Hãy cùng tìm hiểu vì sao động cơ diesel lại không có hệ thống đánh lửa, chúng hoạt động dựa vào gì?

tại sao động cơ diesel không có bugi đánh lửa.jpg
Xem thêm: Lịch sử phát triển của hệ thống nhiên liệu diesel và diesel điều khiển điện tử

Một bugi đánh lửa có nhiệm vụ mồi sự cháy bằng tia lửa bằng dòng điện từ hệ thống đánh lửa đến buồng cháy thông qua dây phin để đốt cháy hòa khí bằng tia điện, từ đó hòa khí sẽ bốc cháy và giãn nở tạo áp suất lớn bên trong động cơ. Bugi có vỏ bọc bằng kim loại, điện từ điện cực trung tâm được ngăn cách bởi lớp cách điện bằng sứ. Điện cực trung tâm (cấu tạo bởi 1 điện trở) được kết nối với bộ chia điện (delco) thông qua dây phin.

bugi-2.jpg
Phần vỏ bugi được chế tạo theo dạng xoắn ốc ăn khớp với nắp máy thông qua đó được nối trực tiếp xuống mass. Phần điện cực trung tâm nằm trong buồng đốt thông qua lớp sứ cách điện với nắp máy.

hệ thống đánh lửa.jpg

Diesel được sử dụng trong động cơ có áp suất cao. Không khí được nén cho đến khi nhiệt độ tăng cao hơn nhiệt độ tự bốc cháy của diesel. Sau đó nhiên liệu được phun vào với áp suất cao ở dạng sương. Không có giai đoạn đánh lửa. Kết luận, diesel cần có điểm chớp cháy cao và nhiệt độ tự bốc cháy thấp.

Khái niệm “flash-point” (điểm chớp cháy) của nhiên liệu là điểm nhiệt độ thấp nhất mà ở đó nó có thể hòa trộn với không khí tạo thành một hỗn hợp dễ cháy. “High flash point” trong nhiên liệu diesel có nghĩa nó không cháy dễ dàng như xăng, đó là một điều kiện an toàn. Điểm chớp cháy quá thấp cũng sẽ gây nguy hại cho động cơ bởi vì sự đốt cháy nhiên liệu vẫn tiếp tục diễn ra và nhiên liệu cháy trước kì nổ - sinh công.

Tại sao không có bugi đánh lửa trong động cơ diesel?

Một bugi đánh lửa được sử dụng ở động cơ sử dụng xăng nhưng ở động cơ diesel không sử dụng chúng. Xăng và diesel có đặc tính khác nhau, một trong số đó là tự động bốc cháy (nhờ áp suất và nhiệt độ). Diesel có nhiệt độ tự cháy thấp. Nhiệt độ tự cháy có nghĩa là nhiên nhiên bắt đầu cháy một cách tự động ở nhiệt độ xác định. Bởi vì nhiệt độ tự cháy thấp, diesel có thể dễ dàng bốc cháy.

Xem thêm: Sự khác nhau giữa động cơ SI và động cơ CI


Ở động cơ diesel, không khí có áp suất cao (tỷ số nén 18...25) được nạp vào buồng đốt, lượng khí này qua quá trình nén làm tăng nhiệt độ của lượng diesel nạp vào lên cao nhất, và vì vậy hỗn hợp tự bốc cháy.

Nhưng, để đưa vào tỷ lệ áp suất cao như vậy, giá thành động cơ sẽ tăng cao, vì vậy để giữ tính thương mại, các nhà chế tạo đã đưa ra giải pháp về việc làm tăng nhiệt độ nhiên liệu cũng như buồng đốt nhờ bugi xông (bugi sấy). Nó cũng mang lại sự tiện lợi, trong khi nhiệt độ khởi động thấp hoặc ở những nước có không khí lạnh, bugi xông sẽ cũng cấp một nhiệt lượng vào thành xylanh và buồng đốt. Diesel có độ bốc hơi thấp và vì vậy nó không thể như hỗn hợp xăng và không khí để được đánh lửa bởi bugi.

Cùng tìm hiểu thêm về bugi sấy tại đây.

Cảm ơn các Cụ đã tham khảo bài viết ! Mong các Cụ cùng đóng góp ý kiến !

Klay Thompson
 

Hoàng Nhật

Tài xế O-H
Nếu máy dầu mà lắp thêm bugi để đánh lua như máy xăng thì se có hiện tượng gì xảy ra các bác nhỉ,
Khi dầu đốt cháy sẽ để lại muội than nhiều hơn xăng, bugi sẽ bị đóng chấu thôi không đánh lửa được
 

KlayThompson

Tài xế O-H
Nếu máy dầu mà lắp thêm bugi để đánh lua như máy xăng thì se có hiện tượng gì
Nếu máy dầu mà lắp thêm bugi để đánh lua như máy xăng thì se có hiện tượng gì xảy ra các bác nhỉ,
Khi dầu đốt cháy sẽ để lại muội than nhiều hơn xăng, bugi sẽ bị đóng chấu thôi không đánh lửa được
Về cấu tạo từng chi tiết đã có những đặc tính riêng rồi Bác ạ ! Cho nên giả thiết này không khả dụng ! Cảm ơn Bác đã tham khảo bài viết và đóng góp ý kiến ạ !
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên