Dấu hiệu nhận biết rotuyn hư hỏng

T
Bình luận: 5Lượt xem: 17,732

Thien_Loi

Tài xế O-H
Rotuyn là một bộ phận quan trọng trong hệ thống treo, nó hoạt động như một khớp cầu, hấp thụ các rung động trong hệ thống treo. Cho nên, rotuyn sẽ nhanh bị hư hỏng hơn so với các chi tiết khác. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn biết các dấu hiệu khi chi tiết này bị hư hỏng.

1. Góc đặt bánh xe.
Rotuyn lái và rotuyn trụ đứng là các rotuyn có thể ảnh hưởng tới các góc đặt bánh xe nếu bị hư hỏng. Các rotuyn lái được điều chỉnh không chính xác sẽ khiến độ chụm của các bánh xe trước bị sai lệch. Rotuyn trụ đứng được lắp trên ngỗng trục bánh xe, vì thế khi nó bị hư hỏng thì góc camber cũng bị ảnh hưởng.

Dấu-hiệu-nhận-biết-rotuyn-hư-hỏng-1.jpg

Góc đặt bánh xe bị sai lệch do rotuyn bị hư hỏng

2. Lốp xe mòn không đều.
Lốp xe mòn không đều là một trong những dấu hiệu phổ biến khi góc đặt bánh xe bị sai lệch. Khi phát hiện ra lốp xe đang gặp tình trạng như này, bạn nên cân chỉnh lại góc đặt hoặc kiểm tra các rotuyn để đưa ra hướng sửa chữa phù hợp.

Dấu-hiệu-nhận-biết-rotuyn-hư-hỏng-2.jpg

Lốp xe bị mòn không đều



3. Bánh xe bị nghiêng qua một bên.
Rotuyn bị hư hỏng là nguyên nhân khiến bánh xe bị nghiêng và không còn được giữ đúng vị trí đặt so với mặt đường.

Dấu-hiệu-nhận-biết-rotuyn-hư-hỏng-3.jpg

Bánh xe bị nghiêng do rotuyn bị hư hỏng

4. Vô lăng bị rung lắc.
Đây là dấu hiệu thường thấy khi rotuyn lái bị hư hỏng. Bởi vì sự kết nối giữa các bánh xe trước và vô lăng không còn liền mạch mà thay vào đó đã có độ trễ lớn khi bạn đánh vô lăng từ đó gây ra các rung động trên vô lăng nhất là khi di chuyển qua các con đường gồ ghề và có nhiều ổ gà.

Dấu-hiệu-nhận-biết-rotuyn-hư-hỏng-4.jpg

Vô lăng bị rung lắc là dấu hiệu rotuyn bị hư hỏng

5. Xe bị rung lắc.
Khi mà các rotuyn bị hư gần như hoàn toàn, nó sẽ khiến chiếc xe bị rung lắc. Vô lăng có thể bị mất kiểm soát với các bánh xe, bạn sẽ cảm nhận điều này rõ hơn khi xe tăng hoặc giảm tốc độ hay là khi xe vào cua. Nếu thấy lốp xe quá mòn và xe gặp tình trạng như trên thì hãy mang xe tới gara ngay lập tức để sửa chữa kịp thời.

Dấu-hiệu-nhận-biết-rotuyn-hư-hỏng-5.jpg

Rotuyn bị hư hỏng khiến bánh xe bị lắc khi di chuyển

Bài viết đã phần nào giúp bạn hiểu thêm về các dấu hiệu nhận biết khi các rotuyn bị hư hỏng. Nếu bạn muốn góp ý để bài viết thêm phần chi tiết hơn, hãy để lại bình luận ở ô bên dưới.

Thanh Nam
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên